• Click để copy

Đồng Tháp: Hải quan phối hợp với Biên phòng ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới

Thời gian qua, Cục Hải quan Đồng Tháp đã triển khai công tác phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh trong công tác đấu tranh chống buôn mậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới; phối hợp kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Theo đánh giá của lực lượng Hải quan, Biên phòng trong năm 2022 hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới tăng so với năm 2021. Các mặt hàng nhập lậu chủ yếu như: Thuốc lá, đường kết tinh, tân dược, máy nông nghiệp đã qua sử dụng, xe ô tô, xe đạp... Đối với hàng xuất lậu: Vật tư nông nghiệp, xăng dầu, phân bón... với số lượng ít để phục vụ sản xuất; Địa bàn phát sinh buôn lậu là các khu vực cánh gà cửa khẩu quốc tế Thường Phước, biên giới xã Bình Phú, Tân Hộ Cơ và khu vực cánh gà cửa khẩu Thông Bình, khu vực nội ô TP Hồng Ngự là nơi trung chuyển hàng lậu (đường bộ và đường sông) về TP Cao Lãnh và các tỉnh lân cận...

Trong năm hai bên đã thường xuyên trao đổi thông tin thông qua điện thoại và qua việc triển khai thực hiện Kế hoạch bảo vệ biên giới và Kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại; nội dung thông tin trao đổi về các phương thức xâm nhập, buôn lậu, vận chuyển ma tuý, ngoại tệ, chất nổ, vũ khí, văn hoá phẩm có nội dung xấu...Trong năm 2022, hai lực lượng đã tổ chức trao đổi thông tin được hơn 170 lượt, với 172 nguồn tin theo hình thức trao đổi trực tiếp qua điện thoại. Bên cạnh đó, hai lực lượng phối hợp kiểm tra, kiểm soát đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng quy định và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập qua lại cửa khẩu, không để các đối tượng lợi dụng sơ hở vi phạm pháp luật. Hai bên còn phối hợp tuần tra trên 120 lượt đã góp phần ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vượt biên, xâm nhập trên khu vực biên giới, cửa khẩu, không để hình thành các đường dây, ổ nhóm buôn lậu lớn, có tổ chức trong địa bàn quản lý. Kết quả, các Chi cục, Đội kiểm soát Hải quan và Đồn Biên phòng đã triển khai bắt giữ 13 vụ, trị giá hàng hoá vi phạm gần 400 triệu đồng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Trong tháng cao điểm phòng, chống ma tuý năm 2022, hai lực lượng đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền phòng chống ma tuý và một số quy định thuộc lĩnh vực Hải quan, Biên phòng đến trên 360 lượt người dân thuộc 04 xã biên giới Thường Phước 1, Thường Thới Hậu A, Bình Thạnh và Tân Hộ Cơ tham gia, Hai lực lượng chấp hành và tích cực hỗ trợ nhau trong công tác xây dựng lực lượng, nêu cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, không để các đối tượng xấu lợi dụng, mua chuộc, gây phiền hà, sách nhiễu.

Năm 2023, hai lực lượng tiếp tục duy trì tuần tra, kiểm soát khu vực cửa khẩu và địa bàn hoạt động được giao quản lý theo quy định; nâng cao hiệu quả phòng chống các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, mua bán, sử dụng chất ma tuý, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, tiền, vàng qua biên giới...Kịp thời khen thưởng cho tập thể, cá nhân có những thành tích trong thực thi nhiệm vụ, đồng thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật.

Đặng Thu Hằng

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.