• Click để copy

Du lịch Trung Quốc phục hồi nhanh sau đại dịch

Hướng dẫn viên du lịch Bắc Kinh Shi Jinjie đã có một tuần bận rộn vào giữa tháng 11. Với hơn 10 năm kinh nghiệm phục vụ du khách tới Bắc Kinh, trong tuần này, anh đã đón khoảng 60 du khách Mỹ, 12 du khách Đức và Indonesia. “Khách đông quá, tôi phải làm thêm giờ. Trung bình mỗi ngày tôi làm việc tới hơn 12 giờ”, anh Shi chia sẻ trên trang China Daily.

Kể từ đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Trung Quốc đại lục từ nước ngoài và các khu vực như Hồng Công (Trung Quốc), Ma Cao tăng đáng kể, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch của anh Shi. Hiện nhóm của anh gồm hàng chục hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Nhật, Hàn. Thời gian tới, lượng khách du lịch được kỳ vọng sẽ tăng cao sau hàng loạt biện pháp hỗ trợ, thúc đẩy du lịch từ các phía. Chính phủ Trung Quốc vừa công bố chính sách đơn phương miễn thị thực tối đa 15 ngày cho du khách mang hộ chiếu Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia. Du khách Trung Quốc tới Malaysia cũng được miễn thị thực trong 30 ngày.

“Năm nay là năm đặc biệt bận rộn. Mùa hè rồi, lượng khách du lịch nước ngoài mà chúng tôi phục vụ đã tăng gần gấp đôi, doanh thu tăng gấp hai lần so với thời kỳ trước đại dịch”, Shi phấn khởi cho hay.

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc, 10 tháng của năm nay, lượng du khách nước ngoài đến Trung Quốc đạt 26,51 triệu người, sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp phòng dịch Covid-19. "Trung Quốc là đất nước có rất nhiều địa điểm để tham quan, với Thâm Quyến siêu hiện đại, có thành phố quốc tế Thượng Hải, có Côn Minh xinh đẹp... Mỗi vùng miền có một phong cách ẩm thực khác nhau, với hàng trăm món ăn để thưởng thức”, Lee Barrett, một công dân Anh có kênh riêng trên YouTube với hơn 360.000 người theo dõi cho hay.

<a title=
Khách du lịch tới Vạn Lý Trường Thành - một địa điểm tham quan nổi tiếng của Trung Quốc. Ảnh: Getty Images 

Một khảo sát do Google và Ipsos thực hiện với du khách từ 19 quốc gia cho thấy, Trung Quốc vẫn là điểm đến hàng đầu của du khách quốc tế với cảnh quan hấp dẫn cùng những trải nghiệm đa dạng và thú vị.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nhiều dịch vụ hỗ trợ đang được cung cấp cho khách du lịch trong nước, như đơn giản hóa thủ tục xin thị thực, miễn lấy dấu vân tay đối với những người đáp ứng một số điều kiện nhất định. Gần 100 đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc đang cung cấp dịch vụ xin thị thực miễn phí, 260 đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc trên khắp thế giới đang tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ, giúp việc xin thị thực trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, nước này cũng mở rộng chính sách miễn thị thực quá cảnh trong 72 giờ và 144 giờ cho du khách từ 54 quốc gia.

China Daily dẫn dữ liệu từ trang Trip.com cho thấy, sự phục hồi của ngành du lịch Trung Quốc đang tăng tốc. Lượng khách đặt tour trong 10 tháng năm 2023 tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt gần 80% so với năm 2019. Các điểm đến phổ biến nhất của du khách nước ngoài bao gồm: Thành Đô, Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thanh Đảo... Các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Thái Lan và Anh đứng đầu danh sách có lượng du khách tới Trung Quốc đông nhất trong năm nay.

<a title=
Du khách chụp ảnh bên Bến Thượng Hải. Ảnh: China Daily 

James Liang, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Trip.com cho biết, ở một số nền kinh tế lớn, doanh thu từ du lịch chiếm 1-3% GDP. Nếu doanh thu từ du lịch của Trung Quốc đạt 1,5% GDP, nó có thể tạo ra giá trị tương đương hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139,8 tỷ USD).

Các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc đang đẩy mạnh hợp tác để sáng tạo và tối ưu hóa nhiều sản phẩm du lịch, kết hợp với ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển công nghệ thanh toán xuyên biên giới, hỗ trợ du khách nước ngoài sử dụng ví điện tử và liên kết thẻ ngân hàng nước ngoài với hệ thống thanh toán kỹ thuật số. Tất cả nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút du khách quốc tế đến với quốc gia giàu bản sắc văn hóa truyền thống này.

PHƯƠNG VŨ

Bài liên quan

Tin mới

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.