Đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử quốc gia
Hỗ trợ nông dân đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử là mục tiêu đã và đang được Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.
Điều này đã thực hiện được mục tiêu kép, một mặt giúp các hộ nông dân có thêm kênh buôn bán, mặt khác sẽ giảm được giá thành đối với người tiêu dùng vì hạn chế khâu trung gian.
![]() |
Gian hàng trải nghiệm của Sàn thương mại điện tử Postmart. |
Mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh của ngành nông nghiệp, tuy nhiên, người nông dân thường ít có lựa chọn đầu ra cho sản phẩm của mình, dẫn đến phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái để tiêu thụ. Nếu sản phẩm qua quá nhiều khâu trung gian sẽ dẫn đến tăng giá thành, người nông dân không có lãi nhiều, còn người mua hàng vẫn phải chịu mức giá cao. Việc hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là cần thiết để giúp người dân tận dụng sự phát triển của công nghệ số nhằm mở rộng mô hình cũng như đa dạng loại hình kinh doanh.
Ngay từ đầu năm 2019, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã triển khai Sàn TMĐT quốc gia-Postmart với mục đích kết nối trực tiếp người nông dân với khách hàng. Tính đến tháng 2-2023, Postmart đã kích hoạt thành công hơn 5,3 triệu tài khoản cho các hộ nông dân, hỗ trợ đưa 149.000 sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành phố lên sàn giao dịch, trong đó chú trọng các sản phẩm nông sản và nông sản chế biến, sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng...
Là sàn TMĐT dựa trên nền tảng vận chuyển của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nên chuỗi cung ứng của Postmart luôn được bảo đảm trong mọi tình huống. Ngay cả trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19, khi mọi hoạt động xã hội đều bị ngừng trệ, Postmart và các điểm phục vụ của bưu điện đã trở thành nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân; hỗ trợ tiêu thụ hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm, trái cây; điển hình như hơn 4.000 tấn vải thiều, 1.000 tấn trái cây mùa vụ khác như nhãn, xoài... Mặt khác, với mô hình vận chuyển và lưu kho khép kín cùng những chính sách hỗ trợ ban đầu dành cho các hộ nông dân sẽ giúp hoạt động kinh doanh trở nên thuận tiện; khách hàng cũng sẽ được tham khảo thông tin, hình ảnh chi tiết của sản phẩm; được kết nối giao dịch trực tiếp với các hộ nông dân nên chi phí sẽ được giảm đáng kể. Postmart đang triển khai hỗ trợ đưa nông sản Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua sàn TMĐT. Các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam khi đưa lên sàn Postmart cũng sẽ được kết nối với một số sàn TMĐT tại các thị trường Nhật Bản, Singapore và một số nước trong khu vực. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành xuất khẩu nông sản, các hộ nông dân đã có thêm một con đường để đưa mặt hàng nông nghiệp của mình đến với bạn bè thế giới.
Khác với những sàn TMĐT thuộc sở hữu nước ngoài (như Shopee, Lazada), Postmart là sàn TMĐT thuần Việt Nam, được phát triển với mục đích cao nhất là tạo ra một chợ số dành riêng cho các tiểu thương trong nước, cung ứng các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản mang thương hiệu Việt Nam đến tay người tiêu dùng.
Bài và ảnh: HOÀNG CHUNG
Tin mới
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.
Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa
Sở Công Thương Thanh Hóa vừa ban hành quyết định bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn, quyền Chi cục trưởng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa.











