• Click để copy

Đường phố Sydney mê hoặc với âm nhạc Trung Quốc

Trên những con phố nhộn nhịp ở Sydney (Australia), một cô gái trong trang phục truyền thống Trung Quốc, đôi tay duyên dáng cầm dizi-một loại sáo trúc, mê hoặc người qua đường với những giai điệu du dương trầm bổng của âm nhạc truyền thống Trung Quốc. Cô là Dong Min, một nghệ sĩ sáo trúc tài năng của Trung Quốc.

Năm 8 tuổi, lần đầu tiên xem một nghệ sĩ biểu diễn dizi trên ti vi, Dong Min đã lập tức bị hớp hồn và đòi bố mẹ cho mình theo học nhạc cụ này. Chỉ hai năm sau, tài năng của cô bé đã được bộc lộ: Màn trình diễn xuất sắc của Dong Min trong một cuộc thi tại quê hương Hồ Nam giúp cô giành một suất học âm nhạc tại Bắc Kinh. Tốt nghiệp Đại học Minzu chuyên ngành sáo trúc, Dong Min tiếp tục đăng ký theo học Đại học New South Wales ở Australia.

Đường phố Sydney mê hoặc với âm nhạc Trung Quốc
Nghệ sĩ sáo trúc Dong Min trong trang phục biểu diễn ở đường phố Sydney, Australia. Ảnh: SBS 

Dù xa nhà nhưng Dong Min nhanh chóng tìm được những người bạn cùng chí hướng đam mê nhạc cụ truyền thống Trung Hoa. Họ lập một ban nhạc với mong muốn thu hút khán giả đến với những nhạc cụ độc đáo này. Dong Min cũng mở một cơ sở dạy nhạc cụ truyền thống cho những người say mê.

Nhận thấy sự hiểu biết về âm nhạc Trung Quốc ở Australia còn rất ít ỏi, cộng thêm nguồn cảm hứng từ những nghệ sĩ đường phố phương Tây, Dong Min đã khởi xướng các buổi trình diễn âm nhạc truyền thống Trung Quốc tại khu phố Tàu ở Sydney từ năm 2016. “Biểu diễn đường phố là phương thức trực tiếp và trực quan sinh động nhất giúp khán giả tiếp cận và trải nghiệm nền âm nhạc truyền thống đặc sắc của Trung Quốc”, Dong Min chia sẻ với China Daily.

Mỗi lần biểu diễn, Dong Min đều mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc, bởi theo cô, đó cũng là “một trong những biểu tượng của văn hóa Trung Hoa”.

Hình ảnh một cô gái duyên dáng, thướt tha trong trang phục truyền thống Trung Hoa thổi sáo trúc du dương trên đường phố Sydney đã thu hút nhiều khán giả quốc tế. Bất cứ ai muốn trải nghiệm cũng được nhóm nghệ sĩ hào hứng chia sẻ thông tin và mời tham gia thử nghiệm các loại nhạc cụ.

Dong Min giờ đây đã trở nên nổi tiếng nhờ các video biểu diễn lan truyền gây sốt mạng xã hội, với hơn một triệu người theo dõi trực tuyến. Nhờ sự góp sức của những nghệ sĩ như Dong Min, văn hóa và âm nhạc Trung Quốc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của khán giả quốc tế, cũng như nhiều trường dạy nhạc quốc tế đã mở thêm các khóa học về âm nhạc Trung Quốc.  

MAI VŨ

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.