• Click để copy

Đường sắt đô thị - hiệu quả, văn minh

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) đi vào hoạt động đã cung cấp thêm loại hình vận tải công cộng mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân. Phát triển vận tải công cộng cũng góp phần từng bước giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, hình thành văn hóa tham gia giao thông văn minh, thân thiện.

Là một trong những hành khách thường xuyên sử dụng đường sắt đô thị, anh Ngô Minh Hoàn (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, đi lại hằng ngày trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, anh nhận thấy đây là phương tiện giao thông công cộng có nhiều tiện ích, tàu chạy theo đường ray cố định, không có sự chen lấn của các phương tiện khác như ô tô, xe máy nên không chỉ nhanh mà còn an toàn. Việc tiếp cận nhà ga dễ dàng, sử dụng thuận tiện, phù hợp với đại đa số người dân. Tàu Cát Linh-Hà Đông không chạy bằng xăng hay dầu mà bằng điện nên góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt phù hợp sử dụng ở những đô thị đông đúc như Hà Nội.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, hiện nay, mỗi ngày có hơn 30.000 lượt hành khách sử dụng tuyến đường sắt này. Trong đó, 47% hành khách là những người đi làm, 45% là người đi học và 8% cho các mục đích khác. "Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là để trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành khách hàng thường xuyên. Tỷ lệ bình quân trong ngày hành khách sử dụng vé tháng chiếm 70%, trong giờ cao điểm chiếm hơn 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên các hành lang giao thông trong giờ cao điểm, từng bước giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường", ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.

Hành khách đi tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: KIỀU ANH

Hành khách đi tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: KIỀU ANH

Trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến, nhưng hiện nay, người dân đã chấp nhận đi bộ đến các nhà ga, thậm chí có người đi hơn 2km. Bên cạnh đó, có thể sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận nhà ga. Theo khảo sát của Hanoi Metro, hơn 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại. Phương tiện vận tải công cộng nói chung, đặc biệt với đường sắt đô thị được đánh giá là thân thiện và an toàn. Việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là tại các thành phố, nơi sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu.

Việc sử dụng đường sắt đô thị thường xuyên cũng góp phần hình thành văn hóa giao thông. Trong giai đoạn đầu khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông mới đưa vào hoạt động, vẫn còn những hành vi chưa đẹp trên các nhà ga và trên tàu như: Vứt rác bừa bãi, nói chuyện ồn ào, không nhường ghế cho người già, phụ nữ, trẻ em... Đến nay, nhiều hình ảnh đẹp đã được ghi nhận khi hành khách tự giác chấp hành nội quy đi tàu, thái độ thân thiện, niềm nở của nhân viên quản lý, vận hành ở nhà ga. Từ tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội sẽ còn mở rộng thêm nữa. Cùng với đó, văn hóa tham gia giao thông cũng từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác.

MẠNH HƯNG 

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.