• Click để copy

Đường sắt đô thị - hiệu quả, văn minh

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (Hà Nội) đi vào hoạt động đã cung cấp thêm loại hình vận tải công cộng mới, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân. Phát triển vận tải công cộng cũng góp phần từng bước giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, hình thành văn hóa tham gia giao thông văn minh, thân thiện.

Là một trong những hành khách thường xuyên sử dụng đường sắt đô thị, anh Ngô Minh Hoàn (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, đi lại hằng ngày trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, anh nhận thấy đây là phương tiện giao thông công cộng có nhiều tiện ích, tàu chạy theo đường ray cố định, không có sự chen lấn của các phương tiện khác như ô tô, xe máy nên không chỉ nhanh mà còn an toàn. Việc tiếp cận nhà ga dễ dàng, sử dụng thuận tiện, phù hợp với đại đa số người dân. Tàu Cát Linh-Hà Đông không chạy bằng xăng hay dầu mà bằng điện nên góp phần bảo vệ môi trường, đặc biệt phù hợp sử dụng ở những đô thị đông đúc như Hà Nội.

Theo ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro), đơn vị quản lý, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, hiện nay, mỗi ngày có hơn 30.000 lượt hành khách sử dụng tuyến đường sắt này. Trong đó, 47% hành khách là những người đi làm, 45% là người đi học và 8% cho các mục đích khác. "Nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là để trải nghiệm thì hiện tại đã trở thành khách hàng thường xuyên. Tỷ lệ bình quân trong ngày hành khách sử dụng vé tháng chiếm 70%, trong giờ cao điểm chiếm hơn 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên các hành lang giao thông trong giờ cao điểm, từng bước giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường", ông Vũ Hồng Trường chia sẻ.

Hành khách đi tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: KIỀU ANH

Hành khách đi tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Ảnh: KIỀU ANH

Trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến, nhưng hiện nay, người dân đã chấp nhận đi bộ đến các nhà ga, thậm chí có người đi hơn 2km. Bên cạnh đó, có thể sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận nhà ga. Theo khảo sát của Hanoi Metro, hơn 60% hành khách có xe máy và 18% có ô tô nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại. Phương tiện vận tải công cộng nói chung, đặc biệt với đường sắt đô thị được đánh giá là thân thiện và an toàn. Việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là tại các thành phố, nơi sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu.

Việc sử dụng đường sắt đô thị thường xuyên cũng góp phần hình thành văn hóa giao thông. Trong giai đoạn đầu khi tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông mới đưa vào hoạt động, vẫn còn những hành vi chưa đẹp trên các nhà ga và trên tàu như: Vứt rác bừa bãi, nói chuyện ồn ào, không nhường ghế cho người già, phụ nữ, trẻ em... Đến nay, nhiều hình ảnh đẹp đã được ghi nhận khi hành khách tự giác chấp hành nội quy đi tàu, thái độ thân thiện, niềm nở của nhân viên quản lý, vận hành ở nhà ga. Từ tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội sẽ còn mở rộng thêm nữa. Cùng với đó, văn hóa tham gia giao thông cũng từng bước lan tỏa sang các phương tiện công cộng khác.

MẠNH HƯNG 

Bài liên quan

Tin mới

Trung thu ấm áp " Mùa trăng cho em 2025 "
Trung thu ấm áp " Mùa trăng cho em 2025 "

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết Trung thu 2025, thôn Thế Trụ (xã Kiều Phú, thành phố Hà Nội) đã long trọng tổ chức "Đêm Hội Trăng Rằm", một sự kiện ấm áp dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng. Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự đồng hành ý nghĩa từ Công ty Cổ phần Sản xuất Dệt May Mai Vàng, với tổng đóng góp hơn 34 triệu đồng, nhằm mang lại niềm vui trọn vẹn và sẻ chia yêu thương đến những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em cũng có một mùa Trung thu đầy ắp tiếng cười và những món quà ý nghĩa.

Hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất
Hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất

Chính phủ đang xem xét bổ sung các quy định về quản lý hoạt động hóa chất và hóa chất nguy hiểm trong sản phầm, hàng hóa nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất công nghiệp không để tội phạm lợi dụng để sản xuất các chất ma túy bất hợp pháp; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất...

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa bão để vận chuyển hàng cấm
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa bão để vận chuyển hàng cấm

Công an Nghệ An vừa điều tra, khám phá vụ án vận chuyển trái phép pháo nổ và ma túy tổng hợp từ nước ngoài về Việt Nam.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII

Sáng 4-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 350 đại biểu ưu tú đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí, niềm tin và nguyện vọng của toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ Công an Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại đại hội.

Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng

Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng.

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó với cơn bão số 11 (MATMO).