• Click để copy

Đường tới Berlin: Southgate và con đường tới chiến thắng

Dù kết quả của trận bán kết Anh và Hà Lan có đi theo con đường nào nữa, thắng hay thua, bị chỉ trích hay được ca ngợi, Southgate cũng đã đi vào lịch sử đội tuyển Anh với tư cách là huấn luyện viên thành công nhất.

Không một huấn luyện viên tiền nhiệm nào, dù là các huyền thoại Alf Ramsey hay Bobby Robson làm được hơn ông, với 4 lần liên tiếp vào tứ kết các giải đấu lớn, 3 trong số đó, họ vào tới bán kết và 1 lần vào chung kết.

Kể từ sau khi lên nắm quyền vào tháng 9-2016, Southgate đã cùng với đội tuyển Anh làm được như thế ở World Cup 2018, Euro 2020, World Cup 2022 và bây giờ là Euro 2024. Còn bán kết? Đó là ở các giải 2018, 2020 (sau đó vào chung kết) và bây giờ, 2024. Thành tích ấy thực sự đáng nể và nếu một lần nữa "tam sư" lọt vào chung kết, dù trình diễn một lối đá mà nhiều người cho là quá nhàm chán, quá buồn ngủ, quá an toàn và thực dụng, không thể hiện hết năng lực tấn công của các ngôi sao. 

Đường tới Berlin: Southgate và con đường tới chiến thắng
 Huấn luyện viên Southgate phấn khởi khi đội tuyển Anh vào bán kết Euro 2024. Ảnh: Getty

Rất ngoại giao, Southgate nhận trách nhiệm về mình, cho rằng cổ động viên đúng khi phản ứng ông, và bản thân ông đã bắt đầu điều chỉnh nhân sự cho đội hình thi đấu, với việc Alexander-Arnold không còn xuất hiện trong đội hình xuất phát từ giai đoạn knock-out nữa, nhưng cách tiếp cận trận đấu của Anh không hề thay đổi.

Anh thậm chí còn bị đẩy vào thế bị dẫn bàn trong 2 trận liên tiếp trước Slovakia và Thụy Sĩ, nhưng rồi các bàn thắng muộn của Bellingham và Saka đã giúp xoay chuyển tình thế, tạo ra cuộc lội ngược dòng trong hiệp phụ một trận và đẩy trận kia vào loạt luân lưu mà đội tuyển Anh giành chiến thắng. Kết luận cuối cùng: Người chiến thắng có được tất cả, như ABBA từng hát. Southgate và "tam sư" đã chiến thắng theo cách của họ, và vận may vẫn mỉm cười rất tươi với họ, tại sao phải thay đổi?

Richard Jolly, cây bút bình luận hàng đầu của nhật báo The Independent, người hay tỏ ra hoài nghi với Southgate, cũng thừa nhận: “Đội tuyển Anh đã chơi một thứ bóng đá chờ đợi trước Thụy Sĩ, đội đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội lúc đầu trận. Đó không phải là cách mà các đội tuyển Anh dưới tay của Southgate thể hiện trong các giải đấu trước đó. Một đội bóng được xây dựng cho Euro trở thành một đội bóng của các khoảnh khắc quyết định, với những con người có thể quyết định trận đấu”. 

Giờ đây, với việc Shaw trở lại bên cánh trái, đội tuyển Anh có thêm nhiều phương án hơn cho đội hình xuất phát theo sơ đồ 4-2-3-1 ưa thích của Southgate hoặc điều chỉnh chiến thuật trong trận. Vấn đề bây giờ là làm thế nào để xử lý một vài chuyện khác, chẳng hạn giúp Kane tỏa sáng, khi anh là một trong những người chạm bóng ít nhất đội. Báo chí Anh, sau khi không tìm ra lý do nào để chỉ trích Southgate nữa khi đội nhà đang chiến thắng, đã tìm ra một nhân vật để “soi”.

Đó chính là Kane. Về phần mình, Southgate vẫn ca ngợi Kane, các đồng đội cũng lên tiếng bảo vệ anh và chẳng có lý do gì Southgate gạt anh khỏi đội hình xuất phát trong trận đấu đêm nay một khi ông tin rằng, vận may vẫn đang trong tay ông. Thực tế thì đội bóng của Southgate vẫn được coi là một con tin của vận may. Nó vẫn chưa từ bỏ Southgate và các học trò. 

Trước Hà Lan, Southgate tiếp tục áp dụng cách tiếp cận trận đấu và đội hình chiến thuật như đã có những trận đấu qua. Mấu chốt là sẽ có những điều chỉnh gì và nhân sự thế nào trong những thời điểm khó khăn, và chờ đợi những người hùng xuất hiện vào lúc ngặt nghèo nhất. Trận đấu với Hà Lan là một thử thách thực sự lớn, bởi đội bóng của huấn luyện viên Koeman đang thể hiện một lối đá tấn công kinh khủng. Nhưng họ cũng không thực sự chắc chắn ở hàng thủ. Với một đối thủ như thế, chẳng dại gì chơi đôi công mà cứ thực dụng và chờ thời như hiện tại. Đấy là cách mà Southgate đang làm câm lặng những lời chỉ trích.

Đương nhiên, chừng nào đội tuyển Anh đi tiếp.

LÊ MINH (từ Dortmund, Đức)

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.