• Click để copy

EU triển khai Chiến dịch mới nhằm giảm chất thải dệt may

Theo báo cáo của CBI mới đây, hàng năm người dân ở Liên minh châu Âu (EU) thải bỏ 5,8 triệu tấn hàng dệt may, khoảng 11,3 kg/người. Ngành công nghiệp đốt hoặc chôn lấp phần lớn chất thải này hoặc xuất khẩu dưới dạng quần áo cũ. Vì vậy, EU đã bắt đầu một chiến dịch mới, thiết lập lại xu hướng, để chống lại đống chất thải dệt ngày càng tăng. Chiến dịch nêu bật một số biện pháp mới để giảm chất thải dệt may: từ yêu cầu thiết kế đến tiêu chí chống quảng cáo tẩy xanh ( greenwash).

Đặt lại chiến dịch Xu hướng (ReSet the Trend campaign)

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết, chất thải dệt may của EU ngày càng nhiều. Từ năm 2025, tất cả các nước EU phải thu gom riêng chất thải dệt may. Vì vậy, EU đã phát động chiến dịch Thiết lập lại xu hướng, giải quyết tất cả các tác nhân trong ngành may mặc: nhà thiết kế, thương hiệu, nhà bán lẻ, người tiêu dùng cuối cùng và nhà sản xuất hàng may mặc trong và ngoài Châu Âu.

Mục tiêu của chiến dịch là đến năm 2030, tất cả các sản phẩm dệt may trên thị trường EU phải:

- Bền và có thể tái chế;

- Làm bằng sợi tái chế càng nhiều càng tốt;

- Không có chất độc hại; Và

- Được sản xuất với sự quan tâm đến các quyền xã hội và môi trường.

Mục tiêu của chiến dịch

- Người tiêu dùng được hưởng lợi lâu hơn từ hàng dệt may chất lượng cao;

- Thời trang nhanh sẽ bị lỗi thời;

- Các dịch vụ sửa chữa và tái sử dụng có lợi về mặt kinh tế sẽ được phổ biến rộng rãi.

Tầm nhìn cũng nêu rõ vào năm 2030, các nhà sản xuất hàng may mặc phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sản phẩm và chất thải của mình.

Xuất khẩu chất thải hàng dệt may

EU cho biết, ngành may mặc của EU hiện nay vẫn thường xuất khẩu phế liệu dệt may sang châu Phi và châu Á. Quần áo cũ xuất khẩu sang Châu Phi thường kết thúc trên thị trường đồ cũ. Chất thải hàng dệt từ châu Âu được vận chuyển đến châu Á thường được tái chế thành vải vụn hoặc tái xuất dưới dạng quần áo cũ và những thứ không phù hợp để sử dụng thường kết thúc ở các bãi chôn lấp hoặc các dòng chất thải không chính thức khác. Châu Âu cho rằng họ cần hiểu rõ hơn và kiểm soát tác động môi trường của chất thải dệt may.

Trách nhiệm nhà sản xuất

Đó là lý do tại sao chiến dịch nêu bật một số biện pháp pháp lý mới cùng với một số biện pháp đã được đưa ra. Điều này gồm các đề xuất mới làm các sản phẩm bền vững trở thành tiêu chuẩn. Các công ty may mặc cũng sẽ kỳ vọng phải đáp ứng các yêu cầu mới về vật liệu tái chế tối thiểu trong hàng dệt may. Các yêu cầu ghi nhãn mới và 'Hộ chiếu sản phẩm kỹ thuật số' dựa trên các yếu tố môi trường quan trọng, thông báo cho người tiêu dùng cuối về tính bền vững của sản phẩm.

EU sẽ xem xét lại luật cơ bản về chất thải của Châu Âu vào năm 2023, tập trung vào trách nhiệm của các nhà sản xuất dệt may sau khi bán hàng dệt may của họ. Hà Lan là một trong những quốc gia thành viên EU đầu tiên giới thiệu trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) như vậy. EU tin rằng EPR là một công cụ hiệu quả vì nó khuyến khích các công ty may mặc sản xuất các mặt hàng có tuổi thọ cao hơn và dễ tái chế hơn.

Những quy định mới

EU đang làm việc về các biện pháp pháp lý mới nhằm:

- Đảm bảo quyền sửa chữa cho người tiêu dùng cuối châu Âu;

- Giảm vi hạt nhựa trong môi trường;

- Đưa ra các tiêu chí để chấm dứt hành vi tẩy xanh;

- Đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện các bước trong quá trình thẩm định bền vững của công ty.

Tất cả các biện pháp này là một phần của chiến lược Dệt may tuần hoàn và bền vững của EU tới năm 2030.

Con đường phía trước

Tất cả các biện pháp mới này sẽ ảnh hưởng đến cách các nhà sản xuất hàng may mặc (có thể) kinh doanh ở châu Âu trong tương lai. Phần lớn chất thải dệt may hiện nay chưa thể tái chế thành quần áo mới vì nguyên liệu kém chất lượng hoặc bị pha trộn lẫn lộn. Tái chế hóa chất sẽ có tác động đến môi trường. Tái chế cơ học tạo sẽ ra sợi ngắn hơn, vì vậy việc trộn với sợi mới vẫn là cần thiết. Tuân thủ REACH là một thách thức khác với tái chế cơ học.

Phát triển các sản phẩm có tuổi thọ cao hơn và dễ tái chế dường như là hướng đi thiết thực nhất đối với các nhà sản xuất hàng may mặc. Sự phát triển này bao gồm:

- Sử dụng sợi và vải chất lượng cao hơn, tốt nhất là bằng vật liệu tái chế; Và

- Khám phá những cách sản xuất mới, tập trung vào những cách dễ dàng để tân trang, tháo dỡ hoặc tái chế quần áo.

- Thu hút người mua hàng tham gia vào quá trình này vì những chiến lược này có thể sẽ liên quan đến việc sử dụng các vật liệu và phương pháp sản xuất tương đối đắt tiền.

THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG

Bài liên quan

Tin mới

Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ

Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.