• Click để copy

Festival hoa Đà Lạt lần thứ 9-năm 2022: Kích cầu du lịch bằng chiều sâu văn hóa

Festival hoa Đà Lạt lần thứ 9 đang diễn ra sôi nổi ở tỉnh Lâm Đồng. Thông qua cuộc trình diễn muôn sắc hoa, sự kiện đã góp phần khắc họa, tái hiện, nâng tầm không gian văn hóa, lịch sử Đà Lạt xưa và một vùng văn hóa đại ngàn Tây Nguyên với bao trầm tích lịch sử.

Mỗi chương trình, hoạt động là một dấu ấn đặc sắc, chạm vào cảm xúc của người dân và du khách, thể hiện những cách làm sáng tạo, tạo động lực kích cầu giúp Đà Lạt thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế-xã hội.

Trong không gian văn hóa đại ngàn

Đà Lạt những ngày đầu đông, dù chưa đến cao điểm của mùa lễ hội nhưng khắp nơi trong thành phố đã diễn ra nhiều chương trình, hoạt động hưởng ứng sôi nổi. Đến đâu chúng tôi cũng thấy những công viên hoa đẹp rực rỡ. Ven bờ hồ Xuân Hương, Đồi Cù, rừng thông, sân trường đại học, các công viên, tuyến đường trọng điểm... luôn chen kín người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. So với các lần Festival hoa Đà Lạt trước đây, lần này, các hoạt động diễn ra với quy mô lớn hơn, có chiều sâu, thể hiện tính chuyên nghiệp cao.

Festival hoa Đà Lạt lần thứ 9-năm 2022: Kích cầu du lịch bằng chiều sâu văn hóa

Các nghệ sĩ trình diễn trang phục dân tộc và tái hiện đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc trong Không gian triển lãm "Thiên đường Tây Nguyên". Ảnh: Võ Đình Trang 

Bên bờ hồ Xuân Hương, Không gian triển lãm "Thiên đường Tây Nguyên" tạo sức hút đối với du khách. Một cầu dẫn bằng gỗ được dựng vươn ra mặt hồ, tạo nên sàn diễn độc đáo trên mặt nước. Ở đó, những cô gái, chàng trai Tây Nguyên trình diễn những bộ trang phục dân tộc đẹp mắt trong tiếng đàn đá, tiếng khèn, tiếng cồng chiêng vang dậy. Trang phục dân tộc được trình diễn lần này do các nhà thiết kế nổi tiếng dày công sưu tầm, phục dựng, thiết kế các họa tiết đặc trưng Tây Nguyên. Trên bờ, một không gian văn hóa đại ngàn Tây Nguyên được dựng lên với các nhà sàn, gian trưng bày đầy ắp những sản vật núi rừng, sản phẩm văn hóa Tây Nguyên... Tại sân khấu ở Chợ Đà Lạt, hằng đêm, du khách và người dân có thể hòa vào những điệu nhảy, nhạc dân tộc sôi nổi...

Một trong những điểm nhấn của Festival là chương trình nghệ thuật công bố Festival hoa Đà Lạt với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu, gắn với các chương: "Trầm tích LangBiang-Lửa, đất và nước"; "Bốn mùa hương sắc - Đà Lạt-thành phố bốn mùa hoa"; "Miền đất thăng hoa - Đà Lạt-nơi hội tụ sự rung động sáng tạo của nhiều tầng lớp tinh hoa trên thế giới". Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, du khách được thưởng lãm những không gian hoa mang tính nghệ thuật cao; thưởng thức hương vị đặc sản địa phương tại Phố trà-cà phê-rượu vang; tận hưởng lễ hội khinh khí cầu ấn tượng; tham gia Lễ hội "Vang non tươi", Phiên chợ rau-hoa, Carnaval đường phố, Chương trình "Đà Lạt-Du lịch những làng hoa" và nhiều hoạt động hưởng ứng tại các địa phương trong tỉnh. Chương trình nghệ thuật “Bảo Lộc-Hương trà, sắc tơ” được tổ chức tại thành phố Bảo Lộc là chương trình tôn vinh làng nghề truyền thống, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch, phát triển ngành nghề sản xuất trà và tơ lụa; tạo cơ hội để những người trồng, sản xuất, kinh doanh trà, tơ lụa giao lưu, trao đổi, phát triển ngành nghề, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về vùng đất, con người xứ trà B’Lao và tơ lụa Bảo Lộc.

Động lực kích cầu du lịch

Festival hoa Đà Lạt là chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, nên công tác tổ chức được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng và TP Đà Lạt tập trung xây dựng các nội dung ngày càng đổi mới, mở rộng quy mô, đầu tư có chiều sâu. UBND tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và các bộ phận chuyên trách chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị, thực hiện các chương trình cụ thể. Từ đầu tháng 11 đến ngày 31-12-2022, Festival gắn với 9 chương trình đặc sắc, gồm: Không gian hoa; Chương trình nghệ thuật "Bảo Lộc-Hương trà, sắc tơ"; Chương trình nghệ thuật đặc biệt công bố Festival hoa Đà Lạt lần thứ 9; Trình diễn thời trang “Tơ lụa-Con đường di sản” và Không gian triển lãm "Thiên đường Tây Nguyên"; Chương trình nghệ thuật "Khát vọng Đà Lạt"; trưng bày, triển lãm hoa và cây cảnh quốc tế;... Ngoài chương trình chính còn có 12 chương trình hưởng ứng mới lạ, hấp dẫn khác được tổ chức.

Đồng chí Đặng Trí Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Festival hoa Đà Lạt sau 8 lần tổ chức đã khẳng định được giá trị, ý nghĩa to lớn đối với phát triển du lịch, sản xuất hoa các loại ở Đà Lạt và cả tỉnh Lâm Đồng. Diện tích trồng hoa và khách du lịch đến Đà Lạt-Lâm Đồng không ngừng tăng hằng năm. Vì thế, với chủ đề “Đà Lạt-Thành phố bốn mùa hoa” của Festival hoa Đà Lạt lần này, Ban tổ chức hướng đến những giá trị đặc sắc, tươi mới và cuốn hút. Festival hoa Đà Lạt thể hiện chiều sâu không gian văn hóa đặc trưng Đà Lạt và đại ngàn Nam Tây Nguyên, với sự tham gia của hàng nghìn nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên... Nơi diễn ra các hoạt động của Festival cũng không bó hẹp trong TP Đà Lạt mà mở ở nhiều địa phương, tạo hiệu ứng lan tỏa, rộng khắp...

Chị Đỗ Mỹ Hạnh, 29 tuổi, từng sống và học tập tại Đà Lạt hơn 4 năm, giờ đây công tác tại TP Hồ Chí Minh, trở lại Đà Lạt vào dịp Festival lần này, chia sẻ: "Tôi thực sự ấn tượng khi được hòa vào các hoạt động, không gian đặc sắc của Festival hoa Đà Lạt. Đà Lạt vừa có chiều sâu không gian từ các trầm tích văn hóa, lịch sử, vừa sạch đẹp và hiện đại hơn, có các hình thức phát triển du lịch chuyên nghiệp hơn. Nhiều chương trình để lại ấn tượng trong lòng du khách, như: Chương trình văn hóa-nghệ thuật kết hợp phát hành ấn phẩm sách nghệ thuật (artbook) “Đà Lạt qua góc nhìn nghệ thuật” và Bản đồ du lịch nghệ thuật Đà Lạt; Hội chợ thương mại quốc gia Festival hoa Đà Lạt năm 2022; Giao lưu văn hóa-nghệ thuật quốc tế Đà Lạt-Chuncheon (Hàn Quốc)... Tôi nghĩ, muốn phát triển du lịch cần có những chương trình, lễ hội đặc sắc, gắn với tiềm năng, thế mạnh và tạo sự tươi mới, cuốn hút. Đó chính là động lực cho du lịch, giữ chân du khách và phát triển bền vững"...

Festival hoa Đà Lạt còn tiếp diễn với nhiều chương trình từ nay đến đầu năm 2023. Những gì Festival mang lại là dấu ấn về thành phố ngàn hoa Đà Lạt đầy sức sống, hiếu khách, biểu trưng của đại ngàn Nam Tây Nguyên hùng vĩ. 

ĐẶNG TRUNG KIÊN

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.