• Click để copy

Gấp rút bổ sung nhân lực đăng kiểm viên

Ngày 9-3, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, số lượng dây chuyền kiểm định phương tiện tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang hoạt động hiện chỉ đáp ứng phần nhỏ so với nhu cầu đăng kiểm của người dân, doanh nghiệp.

Nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu hụt trầm trọng. Để khắc phục vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đang gấp rút huy động đăng kiểm viên, tiếp tục triển khai kế hoạch tập huấn, đánh giá để bổ sung nhân lực.

Gấp rút bổ sung nhân lực đăng kiểm viên

 Kiểm định phương tiện cơ giới tại trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội. Ảnh: BẢO LINH

Theo Cục ĐKVN, tính đến ngày 9-3, tại Hà Nội chỉ có 6 trên tổng số 31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 8 dây chuyền hoạt động thực tế (tổng số có 61 dây chuyền). Tại TP Hồ Chí Minh có 10/19 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với 22 dây chuyền (tổng số có 48 dây chuyền). Tính chung trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang có 79 dây chuyền kiểm định xe cơ giới phải tạm nghỉ, dừng hoạt động.

Trong khi đó, ước tính xe đến hạn kiểm định tháng 3-2023 tại Hà Nội là 68.690 xe, nếu không được những địa phương lân cận hỗ trợ thì khả năng các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn chỉ đáp ứng được khoảng 14% nhu cầu. Tương tự tại TP Hồ Chí Minh, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3-2023 dự kiến là 44.358 xe, khả năng đáp ứng chỉ khoảng 49% nhu cầu đăng kiểm phương tiện của người dân, doanh nghiệp.

Một trong những nguyên nhân chính khiến số lượng lớn dây chuyền kiểm định dừng hoạt động là do tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực đăng kiểm viên ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nguồn lực nhân sự của Cục ĐKVN hiện đã được huy động tối đa song cũng không đủ để chi viện cho hệ thống đăng kiểm trên cả nước. Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Cục ĐKVN đang kêu gọi, vận động đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm ở những địa phương chưa xảy ra tình trạng quá tải về kiểm định phương tiện có thể hỗ trợ cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và những “điểm nóng” khác. Đại diện Cục ĐKVN khẳng định, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho đăng kiểm viên làm việc khi được điều động. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung trên cả nước về đăng kiểm xe cơ giới, số lượng đăng kiểm viên có thể huy động vẫn rất hạn chế.

Ngoài ra, Cục ĐKVN đang xem xét ký hợp đồng với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để nghiên cứu sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật, tập huấn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Theo kế hoạch, năm 2023 có 142 chỉ tiêu viên chức cho các đơn vị trực thuộc Cục ĐKVN, tuyển dụng thông qua hình thức xét tuyển. Đây sẽ là nguồn nhân lực bổ sung trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Cục ĐKVN cũng tiếp tục thực hiện kế hoạch tập huấn, đánh giá đăng kiểm viên năm 2023. Trong năm nay, dự kiến sẽ có 10 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra từ tháng 2 đến tháng 6 và từ tháng 10 đến tháng 12-2023, cùng với 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao vào các tháng 3, tháng 6, tháng 9-2023. Các đợt đánh giá này đều được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, Cục ĐKVN cũng lên kế hoạch mở 6 đợt tập huấn đăng kiểm viên xe cơ giới. Trong đó, Hà Nội có 3 khóa tập huấn vào tháng 3, tháng 6, tháng 9-2023; TP Hồ Chí Minh cũng có 3 khóa vào tháng 4, tháng 7 và tháng 10-2023. Các đợt tập huấn sẽ giúp tạo nguồn nhân lực đăng kiểm viên, sẵn sàng bổ sung đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.