• Click để copy

Gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung, Triều Tiên đã có những phản ứng gay gắt đáp trả Washington và đồng minh khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên lại nóng lên.

Ngày 2-2, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này khẳng định, tình hình chính trị, quân sự trên bán đảo Triều Tiên và khu vực đã chạm đến “lằn ranh đỏ cực điểm” do những động thái quân sự liều lĩnh mang tính đối đầu, cũng như hành động thù địch của Mỹ và đồng minh. 

Bình Nhưỡng cũng cảnh báo Washington đang biến bán đảo Triều Tiên thành “kho vũ khí khổng lồ và vùng chiến sự nguy hiểm”, nhấn mạnh nước này sẽ phản ứng tương xứng với mọi động thái của Mỹ bằng những chiến lược đối phó mạnh mẽ, kể cả “lực lượng hạt nhân áp đảo nhất”.

Gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer, tiêm kích tàng hình F-22 của quân đội Mỹ và máy bay chiến đấu F-35 của không quân Hàn Quốc bay trên bầu trời bán đảo Triều Tiên. Ảnh: AP 

Quân đội Mỹ ngày 1-2 đã điều máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer và tiêm kích tàng hình F-22, F-35B diễn tập hiệp đồng với máy bay chiến đấu F-35A trong biên chế không quân Hàn Quốc. Các phi cơ cùng hoạt động trên Hoàng Hải, vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, đánh dấu cuộc diễn tập không quân đầu tiên giữa Mỹ và Hàn Quốc trong năm 2023. 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố cuộc tập trận cho thấy năng lực và ý chí của Mỹ về cung cấp khả năng răn đe mở rộng vững mạnh, đáng tin cậy nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Cùng với cuộc diễn tập Mỹ-Hàn nói trên, các cuộc diễn tập quy mô lớn giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra liên tục thời gian qua đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên đã đáp trả bằng cách tiến hành thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gần đây kêu gọi "gia tăng theo cấp số nhân" kho vũ khí hạt nhân, sau khi tuyên bố Triều Tiên đã trở thành quốc gia hạt nhân và không thể đảo ngược trạng thái này.

Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ có phản ứng cứng rắn nhất đối với bất kỳ nỗ lực quân sự nào của Mỹ theo nguyên tắc “vũ khí hạt nhân đấu vũ khí hạt nhân” và “đối đầu toàn diện với đối đầu toàn diện”. Theo Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nếu Mỹ tiếp tục đưa các khí tài chiến lược tới bán đảo Triều Tiên và khu vực xung quanh, Bình Nhưỡng sẽ thể hiện rõ ràng hơn các hoạt động ngăn chặn của mình tùy theo các loại khí tài này. Triều Tiên sẽ không quan tâm đến bất kỳ sự liên hệ hay đối thoại nào với Mỹ chừng nào nước này còn theo đuổi chính sách thù địch và đường lối đối đầu.

Nhằm xoa dịu, ngày 2-2, Nhà Trắng khẳng định không có ý định thù địch nhằm vào Triều Tiên. Theo Reuters, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn khẳng định không có ý định thù địch nhằm vào Triều Tiên, đồng thời theo đuổi biện pháp ngoại giao nghiêm túc nhằm giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến hai nước và cả khu vực”. Ông cho biết, Mỹ luôn sẵn sàng gặp đại diện Triều Tiên vào thời gian và địa điểm theo yêu cầu của Bình Nhưỡng, đồng thời bác bỏ cáo buộc cho rằng các cuộc tập trận Mỹ-Hàn là động thái gây hấn, làm leo thang căng thẳng khu vực.

Ông John Kirby khẳng định, đây là những đợt diễn tập thường kỳ phù hợp với quy tắc trong quá khứ. Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với đồng minh và đối tác để bảo đảm hòa bình, ổn định khu vực. “Chúng tôi cũng tiếp tục thực thi các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm hạn chế khả năng phát triển các chương trình vũ khí trái phép của Triều Tiên”, ông John Kirby nói thêm. 

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield cho biết, Washington sẽ tiếp tục làm việc với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về các “hành động khiêu khích”. Đây cũng là trọng tâm nghị sự của cuộc gặp vừa diễn ra giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại New York, Mỹ. Tại cuộc gặp này, người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh, một vụ thử hạt nhân mới của Triều Tiên nếu xảy ra sẽ giáng một “đòn chí mạng” vào khu vực và hòa bình thế giới. Tổng thư ký Antonio Guterres bày tỏ “ủng hộ hoàn toàn” các nỗ lực để có được nền hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

XUÂN PHONG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.