• Click để copy

Gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

Sáng 25-6, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản” tại Showroom Xuất khẩu (92-96 Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh nói riêng tiếp cận thị trường Nhật Bản, cung cấp thông tin về các phương thức hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. 

Gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản
Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC nhấn mạnh, Nhật Bản là đối tác chiến lược, thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam. Quan hệ kinh tế giữa hai nước không ngừng phát triển, đặc biệt sau khi nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” vào năm 2023.

Hiện Việt Nam là đối tác xuất khẩu lớn thứ 7 của Nhật Bản, kim ngạch thương mại song phương năm 2024 đạt 46,23 tỷ USD, tăng 2,78% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt khoảng 24,61 tỷ USD, tập trung vào các nhóm hàng chủ lực như dệt may, máy móc, thiết bị, gỗ, nội thất, nhựa và phương tiện vận tải.

Ông Shiotani Yuichiro, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam chia sẻ rằng, từ kinh nghiệm tiếp cận qua hệ thống AEON, doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang AEON Nhật Bản cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản như: Có nhà máy sản xuất riêng với tỷ lệ vận hành đạt từ 75% trở lên, đã hoạt động tối thiểu 5 năm, có báo cáo tài chính minh bạch trong 2 kỳ gần nhất, năng lực sản xuất gấp 10 lần kế hoạch đặt hàng và kinh nghiệm xuất khẩu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần sẵn sàng sản xuất theo hình thức OEM (công ty sản xuất sản phẩm theo yêu cầu và thiết kế của đối tác, sau đó sản phẩm được bán dưới thương hiệu của đối tác). Các điều kiện này mang tính linh hoạt, có thể điều chỉnh theo hoàn cảnh thực tế và sự thay đổi của thị trường.

Trong khuôn khổ chương trình, hội thảo cũng tập trung thảo luận các nội dung thiết thực liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản như: Kinh nghiệm trong xử lý vấn đề tài chính, thanh toán quốc tế; các hình thức hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp xuất khẩu; giải pháp về logistics, thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, các chuyên gia cũng chỉ rõ những thách thức lớn mà doanh nghiệp cần vượt qua, bao gồm: Rào cản kỹ thuật, các quy định nghiêm ngặt về môi trường và lao động, mức độ cạnh tranh cao với sản phẩm nội địa và yêu cầu khắt khe về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm từ phía thị trường Nhật Bản.

Dịp này, ITPC cũng thông báo về chương trình “Lễ hội TP Hồ Chí Minh tại Nhật Bản năm 2025”, dự kiến tổ chức từ ngày 1 đến 2-11 tại Trung tâm Tokyo International Forum (Tokyo, Nhật Bản). Sự kiện sẽ có “Không gian kết nối giao thương - Ho Chi Minh Pavilion”, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu sang Nhật Bản.

Tin, ảnh: KIỀU OANH

Tin mới

Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc
Tuyên Quang: Xử phạt 8 triệu đồng, tịch thu 120kg lạp xưởng không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 tỉnh Tuyên Quang vừa xử lý hai vụ vi phạm nghiêm trọng về an toàn thực phẩm và hàng giả mạo nhãn hiệu. Các vụ việc được phát hiện trong chiến dịch tăng cường kiểm soát thị trường cuối năm.

Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11
Hà Nội: Kiểm tra, xử lý 500 vụ việc về gian lận thương mại, hàng giả trong tháng 11

Đây là thông tin được Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác tháng 11 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ tháng 12 năm 2025, do Chi cục tổ chức mới đây.

Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE
Ninh Bình: Phát hiện cơ sở kinh doanh tất giả mạo nhãn hiệu adidas, NIKE

Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình về việc tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Đội Quản lý thị trường số 4 vừa tổ chức kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Yên Mô, phát hiện, buộc tiêu hủy 280 đôi tất chân giả mạo nhãn hiệu.

Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Bộ Y tế tăng cường ứng dụng AI chống thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sáng 25/11, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Y tế báo cáo về những thách thức chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Dù tỷ lệ thuốc giả tại Việt Nam duy trì ở mức thấp (dưới 0,1%), tình hình sản xuất thuốc giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp. Tội phạm lợi dụng công nghệ in ấn hiện đại và mạng xã hội để sản xuất hàng giả tinh vi, gây khó khăn cho quản lý và truy xuất nguồn gốc.

Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại
Lạng Sơn: Siết chặt quản lý thị trường, tăng cường chống buôn lậu và gian lận thương mại

Trong tháng 11/2025, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, góp phần ổn định cung – cầu hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo
Đà Nẵng: Tập huấn sử dụng AI cho hơn 200 cán bộ, phóng viên và nhà báo

Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ mạnh mẽ cho tác nghiệp, song không thể thay thế vai trò của người làm báo. Tuy vậy, sự phát triển nhanh của công nghệ đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: “Người làm báo phải chủ động cập nhật kỹ năng số để đáp ứng chuyển đổi số báo chí”.