Giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc có cơ hội tăng vọt
Trung Quốc là những thị trường “mầu mỡ” đối với các sản phẩm rau quả của Việt Nam. Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10 đạt gần 152 triệu USD (tăng hơn 44% so với tháng 10/2021).
Cụ thể, trong tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận những khởi sắc nhất định khi đạt 310 triệu USD, tăng 23% so với tháng trước và tăng 28% so với tháng 10/2021.
Ảnh minh họa, nguồn internet.
Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10 tăng mạnh, đạt 152 triệu USD (tăng 44% so với tháng 10/2021). Từ đầu năm đến nay, đây là tháng duy nhất rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương. Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 1,2 tỷ USD (giảm gần 26% so với cùng kỳ năm ngoái).
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả, cho rằng, việc Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” khiến hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lao dốc.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, xuất khẩu rau quả có nhiều tín hiệu tích cực khi các loại rau quả như: Chanh leo, sầu riêng, chuối và mới đây nhất là khoai lang, yến sào liên tiếp được cấp “visa” xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc tạo điều kiện tích cực cho rau quả sang thị trường này trong thời gian tới.
Ông Nguyên dự báo, trong 02 tháng cuối năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trở lại. Đặc biệt, bước sang năm 2023 - khi các Nghị định thư bắt đầu thực hiện, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc có thể tăng trưởng khoảng 20-30%.
Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường Mỹ đạt 219 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021; Thái Lan đạt 153 triệu USD, tăng 26%; Nhật Bản đạt 141 triệu USD, tăng 6%...
Lê Pháp (t/h)
Tin mới
Đưa hàng Việt về ngoại thành: Tín hiệu tích cực từ các phiên chợ
Các phiên chợ Việt đang giúp người dân ngoại thành Hà Nội tiếp cận sản phẩm chất lượng với giá hợp lý, đồng thời thúc đẩy thói quen tiêu dùng thông minh.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.










