• Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay (13-3): Trong nước và thế giới cùng tăng?

Tiếp đà tăng của phiên giao dịch cuối tuần trước, giá xăng dầu tuần này ngập trong sắc xanh. Giá dầu Brent tăng lên mức hơn 83 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước dự kiến được điều chỉnh tăng nhẹ chiều nay.

Giá dầu thế giới

Giá dầu bắt đầu tuần mới trong sắc đỏ. Giá dầu đã lấy lại được đà lao dốc sau khi bất ngờ tăng nhẹ hơn 1 USD ở phiên giao dịch cuối tuần trước do dữ liệu việc làm của Mỹ tốt hơn mong đợi. Tuy nhiên, giá dầu sau đó đã nhanh chóng lấy lại được đà tăng mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay (13-3): Trong nước và thế giới cùng tăng?

Giá xăng dầu biến động mạnh ngay phiên giao dịch đầu tiên của tuần. Ảnh minh họa: Vanguardngr 

Theo Reuters, trong tháng 2, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng thêm 311.000 việc làm, cao hơn so với kỳ vọng 205.000 việc làm. Dữ liệu việc làm này càng củng cố thêm khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất dài hơi hơn để kiềm chế lạm phát. Nhiều nhà phân tích và chuyên gia kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào cuối tháng này.

Nhận xét về biến động của giá dầu những ngày qua, nhà phân tích Phil Flynn của Price Group cho biết “giá dầu đang dao động dữ dội do lo ngại mới về việc tăng lãi suất của Fed”.

Tuần trước, giá dầu đã giảm tới hơn 3 USD, chịu ảnh hưởng bởi những chỉ số kinh tế vĩ mô chi phối thị trường khi các nhà giao dịch chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng nhu cầu của Trung Quốc và những lo ngại xoay quanh việc Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Trong 5 phiên giao dịch, giá dầu đã tăng 2 phiên và giảm giá 3 phiên liên tiếp.

Giá dầu đã trượt dốc không phanh 3 phiên trong bối cảnh lo ngại rằng Fed sẽ chuyển sang tăng lãi suất mạnh mẽ hơn sau bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell, sự mạnh lên của đồng USD, và dữ liệu yếu từ nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc.

Điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Powell cho biết Fed có thể sẽ cần tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến do dữ liệu kinh tế mạnh mẽ gần đây. Phát biểu của ông Powell đã đẩy hầu hết các loại hàng hóa và thị trường tài chính lao dốc.

John Kilduff, một đối tác tại Again Capital LLC ở NYC, nhận xét bình luận của ông Powell đã ‘xé toạc’ thị trường vốn ngại rủi ro. Bình luận này cũng đẩy đồng USD tăng hơn 1% lên mức cao nhất trong ba tháng và gây áp lực lên giá dầu.

Dự trữ xăng, dầu của Mỹ đã được báo cáo giảm ở tuần trước đó. Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,7 triệu thùng, dự trữ xăng của Mỹ giảm 1,1 triệu thùng. Như vậy là sau 10 tuần tăng liên tiếp, dự trữ dầu của Mỹ đã trải nghiệm tuần giảm đầu tiên.

Lo ngại nguy cơ suy thoái toàn cầu cùng nhu cầu giảm bởi các ngân hàng trung ương lớn đua nhau tăng lãi suất đã hỗ trợ giá dầu leo dốc.

Giá xăng dầu hôm nay (13-3): Trong nước và thế giới cùng tăng?

Giá xăng dầu diễn biến khó lường. Ảnh minh họa: Reuters 

Tuần này, giá dầu vẫn sẽ tiếp tục biến động. Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ việc cắt giảm xuất khẩu từ Nga. Moscow đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng Ba.

Họ cũng đang dõi theo quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden xem liệu có phê duyệt dự án khoan dầu quy mô lớn mang tên Willow ở Alaska với công suất tối đa 180.000 thùng dầu/ngày, mang lại hàng tỷ USD doanh thu hay không. Theo CNN, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào về dự án được đưa ra.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 13-3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.421 đồng/lít. Xăng RON 95 không quá 23.325 đồng/lít. Dầu diesel không quá 20.255 đồng/lít. Dầu hỏa không quá 20.474 đồng/lít. Dầu mazut không quá 14.555 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay. Dữ liệu ở chu kỳ này ghi nhận giá xăng dầu tăng nhẹ so với kỳ điều hành trước đó. Vì vậy, nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng nhẹ khoảng 200 đồng/lít (kg). Tuy nhiên, do giá xăng dầu thế giới tuần này trải nghiệm giảm, nên giá xăng dầu trong nước có thể đi ngang.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã 3 lần tăng, 2 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Giá xăng đã giảm liên tiếp 2 lần gần đây nhất.

MAI HƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững
Tái thiết di sản kiến trúc - cảnh quan đáp ứng phát triển bền vững

Một trong những xu hướng phổ biến của lĩnh vực kiến trúc hiện nay là tái thiết di sản kiến trúc-cảnh quan, chuyển đổi công năng, trở thành những công trình văn hóa-nghệ thuật công cộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đồng thời tạo sản phẩm mới của công nghiệp văn hóa, gia tăng hiệu quả kinh tế. Tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu, kiến trúc sư (KTS) Vũ Hiệp.

Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư
Tính ưu việt của mô hình đầu tư công - quản trị tư

Mô hình đầu tư công-quản trị tư có thể được xem là một giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào những khó khăn của tái thiết kiến trúc-cảnh quan trở thành công trình văn hóa-nghệ thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng cần mạnh dạn thử nghiệm ở một số dự án nhỏ, rút kinh nghiệm cho mô hình còn khá mới mẻ này.

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.