• Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay (21-1): Leo dốc

Triển vọng kinh tế sáng sủa của Trung Quốc tiếp tục đẩy giá xăng dầu tăng tốc. Giá dầu WTI vượt qua mốc 81 USD/thùng, dầu Brent tăng vượt mức 87 USD/thùng.

Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tăng trong khoảng 1 USD. Sự leo dốc này được hỗ trợ mạnh bởi triển vọng kinh tế của Trung Quốc sáng sủa hơn, thúc đẩy kỳ vọng về nhu cầu nhiên liệu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Giá xăng dầu hôm nay (21-1): Leo dốc

 Giá xăng dầu đã tìm lại được đà tăng. Ảnh minh họa: vanguardngr

Giá dầu Brent giao tháng 3 tăng 1,47 USD, tương đương 1,7%, lên mức 87,63 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 98 cent, tương đương 1,2%, lên mức 81,31 USD/thùng.

Ngày 18-1, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết việc Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế dịch Covid-19 sẽ đưa nhu cầu toàn cầu lên mức cao kỷ lục trong năm nay. Dự báo của IEA cũng có cùng quan điểm với dự báo của OPEC đưa ra trước đó 1 ngày. OPEC dự báo nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi.

Naeem Aslam, nhà phân tích tại công ty môi giới Avatrade nhận xét nhiều nhà giao dịch tin rằng sẽ thấy nhu cầu cao hơn đến từ Trung Quốc khi quốc gia Đông Á này tiếp tục gỡ bỏ các chính sách dịch Covid-19 của mình.

Với mức giá mới nói trên, giá dầu đã đánh dấu mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp. Dầu Brent ghi nhận mức tăng 2,8%, dầu WTI tăng 1,8%.

Ngoài nhân tố đến từ Trung Quốc, giá dầu cũng được hỗ trợ bởi hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm chuyển sang các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn.

Một cuộc thăm dò của Reuters dự đoán Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt sau khi tăng liên tiếp 25 điểm cơ bản tại hai cuộc họp chính sách tiếp theo và sau đó sẽ giữ lãi suất ổn định trong ít nhất là phần còn lại của năm.

Phó chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Lael Brainard cho biết cơ hội "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế Mỹ dường như đang tăng lên. Theo kế hoạch, Fed sẽ quyết định mức tăng lãi suất tại cuộc họp diễn ra từ 31-1 đến 1-2.

Cũng hỗ trợ giá dầu là thông tin số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 10 xuống còn 613, mức thấp nhất kể từ tháng 11-2022.

Theo Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới (Mỹ và Trung Quốc) cần nhiều dầu thô hơn. Moya cho biết, thị trường dầu mỏ đã đi xuống do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng nó vẫn đang cho thấy những dấu hiệu có thể tiếp tục thắt chặt thêm một thời gian nữa.

Giá xăng dầu hôm nay (21-1): Leo dốc

Giá dầu đã leo dốc bất chấp sự tăng trong tồn kho dầu của Mỹ. Ảnh minh họa: Futurebridge

Giá dầu đã leo dốc bất chấp số liệu tồn kho của Mỹ trong tuần này cho thấy các kho dự trữ dầu thô tăng 8,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 13-1 lên khoảng 448 triệu thùng, mức cao nhất kể từ tháng 6-2021.

Còn theo Jim Ritterbusch của công ty tư vấn Ritterbusch and Associates, mức giá trần áp lên dầu của Nga cũng đang giúp tăng giá dầu thô.

Ritterbusch cho biết các biện pháp trừng phạt và trần giá đối với dầu thô của Nga đang dần dần có một số tác động về giá và sẽ trở thành một yếu tố tăng giá.

Trong năm 2022, Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn thứ hai của Trung Quốc, sau Ả Rập Xê-út.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 21-1 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.352 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.155 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.634 đồng/lít; dầu hỏa không quá 21.809 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.633 đồng/kg.

MAI HƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.