• Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay (21-12): Thế giới giảm, trong nước tăng

Giá xăng dầu thế giới quay đầu lao dốc sau 3 phiên tăng tốc. Giá xăng dầu trong nước dự kiến bật tăng khoảng 200-500 đồng/lít (kg).

Giá dầu thế giới

Theo Dailyfx lúc 5 giờ 30 phút sáng 21-12 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent giảm 0,62%, dầu WTI giảm 0,56%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20-12, giá dầu tăng nhẹ sau phiên giao dịch đầy biến động do các nhà đầu tư lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu và căng thẳng ở Trung Đông sau các cuộc tấn công tàu của lực lượng Houthi của Yemen ở Biển Đỏ.

<a title=
 Giá dầu tăng liên tiếp 3 phiên từ đầu tuần giao dịch. Ảnh minh họa: Reuters

Hạn chế mức tăng là tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng, và dự trữ nhiên liệu tăng cao hơn dự kiến.

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 47 cent, tương đương 0,6%, lên mức 79,7 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 28 cent, tương đương 0,4%, lên mức 74,22 USD/thùng.

Cả hai mặt hàng dầu tiêu chuẩn đều nhanh chóng chuyển sang tiêu cực sau báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và khả năng về một lệnh ngừng bắn mới sau khi lãnh đạo Hamas có chuyến thăm đầu tiên tới Ai Cập sau hơn 1 tháng.

Theo EIA, trong tuần kết thúc vào ngày 15-12, tồn kho dầu của Mỹ tăng 2,9 triệu thùng; tồn kho xăng tăng 2,7 triệu thùng; và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 1,5 triệu thùng.

Đầu phiên, giá dầu tăng hơn 1 USD khi các hãng vận tải hàng hải lớn chọn tránh tuyến đường Biển Đỏ bằng các chuyến đi dài hơn, làm tăng phí vận chuyển và bảo hiểm.

Trong ngày, Hy Lạp đã khuyến cáo các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden tránh vùng biển của Yemen. Các chủ tàu Hy Lạp kiểm soát khoảng 20% tàu thương mại trên thế giới xét về phương diện sức chở.

John Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC ở Galena, Illinois, cho biết: “Khả năng giá giảm đáng kể sẽ xuất hiện dựa trên đề xuất đầu tiên về ổn định vận chuyển hàng hóa qua hành lang Biển Đỏ”.

Ngày 19-12, Washington đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ thương mại ở Biển Đỏ khỏi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn. Trong khi đó, lực lượng Houthi thề sẽ thách thức sứ mệnh hải quân do Mỹ dẫn đầu và tiếp tục nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ để hỗ trợ Hamas.

Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Các nhà phân tích cho biết mặc dù nguồn cung dầu đã được điều chỉnh lại nhưng vẫn chưa xuất hiện tình trạng thiếu hụt.

Ole Hansen, nhà phân tích tại Ngân hàng Saxo, nhận xét: “Chừng nào sản xuất không bị đe dọa, thị trường cuối cùng sẽ điều chỉnh để thay đổi tuyến cung ứng”.

<a title=
Tồn kho dầu của Mỹ tăng đẩy giá dầu lao dốc. Ảnh minh họa: Reuters 

Trong một diễn biến khác, dữ liệu gần đây càng củng cố khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ cắt giảm lãi suất.

Theo Reuters, trong tháng 11, giá sản xuất của Đức giảm nhiều hơn dự kiến.

Trước đó đã có thông tin tháng trước, lạm phát khu vực đồng euro giảm mạnh xuống 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Anh, trong tháng 11, lạm phát đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 21-12 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 20.512 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 21.405 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.010 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.964 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.978 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều nay. Do tuần trước giá dầu tăng và đặc biệt là 3 phiên giao dịch gần đây giá dầu đều duy trì đà leo dốc nên nhiều khả năng giá dầu trong lần điều chỉnh này sẽ tăng với mức tăng từ 200-500 đồng/lít (kg).

Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu trong nước có 36 đợt điều chỉnh, trong đó 18 lần tăng, 14 lần giảm và 4 lần giữ nguyên.

MAI HƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.