• Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay (22-8): Trong nước lấy lại đà tăng, thế giới biến động nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (22-8): Giá dầu Brent giảm, trong khi WTI tăng nhẹ. Giá xăng dầu trong nước tăng từ 100-700 đồng/lít, ngoại trừ dầu diesel giảm.

Theo Oilprice, lúc 5 giờ 30 phút ngày 22-8 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent kỳ hạn giảm 0,34 USD, tương đương 0,40%, xuống mức 84,46 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tăng 0,19 USD, tương đương 0,24%, lên mức 80,91 USD/thùng.

Trước đó trong phiên, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều đã tăng tới 1 đô la.

Giá xăng dầu hôm nay (22-8): Trong nước lấy lại đà tăng, thế giới biến động nhẹ
Giá xăng dầu thế giới biến động nhẹ với dầu Brent giảm và WTI tăng nhẹ. Ảnh: Reuters 

Dầu thô tiếp tục lao dốc do những hy vọng về nhu cầu của Trung Quốc đang ngày càng giảm dần.

Reuters dẫn lời John Kilduff, đối tác tại Again Capital, cho biết: “Có vẻ như sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sẽ không thể xảy ra. Trung Quốc đã mua rất nhiều dầu thô để dự trữ vào đầu năm. Họ đang lên kế hoạch dự trữ dầu thô.”

Theo Robert Yawger, giám đốc năng lượng tương lai, Mizuho Securities USA, bây giờ là lúc xảy ra cuộc chiến giữa việc cắt giảm sản lượng dầu thô của Saudi với việc phá hủy nhu cầu.

Giá dầu thô tăng trong suốt mấy tháng qua được đẩy lên bởi sự cân bằng chặt chẽ giữa nguồn cung dầu thô và nhu cầu cao.

Đồng thời, OPEC và Nga cùng lúc cắt giảm sản lượng để đáp ứng nhu cầu tốt hơn, đặc biệt là từ Trung Quốc, vốn vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng phục hồi sau đại dịch.

Ả Rập Saudi cho biết trong tháng này sản lượng của họ sẽ duy trì khoảng 9 triệu thùng mỗi ngày, cắt giảm khoảng 1 triệu thùng cho đến hết tháng Chín.

Tuần trước, cả hai mặt hàng dầu chuẩn đều giảm 2%, phá vỡ chuỗi 7 tuần tăng liên tiếp trước những lo ngại về tăng trưởng chậm của Trung Quốc sẽ hạn chế nhu cầu về dầu mỏ, trong khi khả năng Mỹ tăng thêm lãi suất cũng làm lu mờ triển vọng nhu cầu.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay một năm xuống 10 điểm cơ bản và giữ nguyên lãi suất 5 năm. Đó là một bất ngờ đối với các nhà phân tích, những người đã dự kiến quốc gia này sẽ cắt giảm 15 điểm cơ bản vì sự phục hồi kinh tế đang bị chững lại trước sự sụt giảm mạnh của bất động sản, mức chi tiêu thấp và tăng trưởng tín dụng sụt giảm.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy, trong tháng 7 vừa qua, nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 31% so với tháng 6 trong khi Nga, với dầu thô giảm giá, vẫn là nhà cung cấp lớn nhất của gã khổng lồ châu Á.

Các nhà phân tích cho biết nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Saudi Arabia dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong quý III.

Trung Quốc đang sử dụng hàng tồn kho kỷ lục được tích trữ vào đầu năm nay khi các nhà máy lọc dầu thu hẹp quy mô mua sau khi giá được đẩy lên trên 80 USD/thùng và OPEC+ cắt giảm nguồn cung.

Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của ING, tin rằng giá dầu vẫn còn nhiều khả năng rằng sẽ tăng cao hơn do nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt.

Giá xăng dầu hôm nay (22-8): Trong nước lấy lại đà tăng, thế giới biến động nhẹ
 Giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng, trừ giá dầu diesel giảm. Ảnh: Daily Express 

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh chiều ngày 21-8 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 23.339 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 24.601 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 22.354 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 22.309 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 17.981 đồng/kg.

Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều ngày 21-8, giá xăng dầu đồng loạt tăng, trừ giá dầu diesel giảm.

Thị trường xăng dầu thế giới trong kỳ điều hành lần này chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như: Những lo ngại xoay quanh nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc, sự tăng giá của đồng USD, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, Trung Quốc sử dụng dầu dự trữ để ngăn chặn việc OPEC+ cắt giảm nguồn nhằm đẩy giá dầu đi lên…các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu từ ngày 11-8 đến 20-8 có biến động tăng giảm đan xen.

Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định: Không trích lập Quỹ bình ổn giá  đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu và tiếp tục không chi Quỹ bình ổn giá đối các mặt hàng xăng, dầu disel, dầu hỏa, dừng chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu mazut.

 QUỲNH OANH

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.