• Click để copy

Giá xăng dầu hôm nay (5-12): Tăng nhẹ sau quyết định của OPEC+

Giá xăng dầu đảo chiều tăng nhẹ sau quyết định ngữ nguyên chính sách của OPEC+. Giá dầu WTI tăng lên hơn 80 USD/thùng, dầu Brent tiến sát 86 USD/thùng.

Giá dầu thế giới

Tuần trước, giá dầu đã trải nghiệm một tuần tăng sau chuỗi giảm 3 tuần liên tiếp. Trong các phiên giao dịch, giá dầu Brent và WTI liên tục tăng, giảm trái chiều. Khả năng OPEC+ cắt giảm hạn ngạch sản lượng, lo ngại và kỳ vọng xoay quanh việc thắt chặt và nới lỏng các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19 ở Trung Quốc, dự trữ dầu thô của Mỹ giảm sốc và sự thống nhất trong mức giá trần đối với dầu Nga vận chuyển bằng đường biển của Liên minh châu Âu (EU) và các nước G7 là những yếu tố chính tác động đến giá dầu.

Giá xăng dầu hôm nay (5-12): Tăng nhẹ sau quyết định của OPEC+

Giá xăng dầu được dự báo sẽ biến động mạnh trong những ngày tới. Ảnh minh họa: Businessday

Tuần này, giá dầu bắt đầu tuần chịu tác động bởi quyết định tuân thủ các mục tiêu sản lượng của OPEC+.

Tại cuộc họp chính sách ngày 4-12, các nước thành viên của OPEC+, trong đó có Nga đã thống nhất giữ nguyên hạn ngạch sản lượng đã đề ra cho tháng 11 trong tháng 1-2023. Quyết định này của OPEC+ được đưa ra khi thị trường dầu mỏ gặp khó khăn trong việc đánh giá tác động của nền kinh tế Trung Quốc chậm lại đối với nhu cầu và mức trần giá áp lên nguồn cung dầu của Nga và chỉ vài giờ trước khi các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây đối với xuất khẩu dầu thô của Nga có hiệu lực.

Quyết định được đưa ra sau 2 ngày EU và nhóm G7 nhất trí về mức giá trần 60 USD đối với dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển.

Kết thúc cuộc họp hồi tháng 10, OPEC+ đã đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 2% sản lượng nhu cầu của thế giới, từ tháng 11-2022 đến hết năm 2023.

OPEC+ lập luận rằng họ đã cắt giảm sản lượng vì triển vọng kinh tế yếu hơn. Quyết định của OPEC+ đã đập tan những đồn đoán về việc nhóm này sẽ cắt giảm sản lượng sâu hơn trước tình hình tăng trưởng chậm hơn của Trung Quốc và toàn cầu cũng như việc tăng lãi suất vẫn ở mức cao.

JP Morgan trước đó cho biết OPEC+ có thể xem xét mức sản xuất trong năm mới dựa trên dữ liệu mới về xu hướng nhu cầu của Trung Quốc và sự tuân thủ của người tiêu dùng đối với mức giá trần đối với sản lượng dầu thô và lưu lượng tàu chở dầu của Nga.

Giá xăng dầu hôm nay (5-12): Tăng nhẹ sau quyết định của OPEC+

Giá xăng dầu liệu sẽ giảm hay tăng trong những ngày tới? Ảnh minh họa: Oilprice 

Ngày 2-12, các thành viên của EU và G7 đã tìm được tiếng nói chung đối với mức giá trần 60 USD/thùng áp lên dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga. Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, mức giá trần này sẽ được điều chỉnh theo thời gian để liên minh có thể phản ứng với diễn biến của thị trường.

Giá dầu đã giảm trở lại khi các nhà giao dịch tập trung vào diễn biến Covid-19 ở Trung Quốc và nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến nhu cầu. Tuy nhiên, thị trường có thể biến động trong những ngày tới bởi lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga vận chuyển bằng đường biển của châu Âu có hiệu lực từ 5-12, gây thêm bất ổn cho triển vọng cung cấp năng lượng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 5-12 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.679 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.704 đồng/lít; dầu diesel không quá 23.213 đồng/lít; dầu hỏa không quá 23.562 đồng/lít và dầu mazut không quá 13.953 đồng/kg.

MAI HƯƠNG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.