• Click để copy

Góc nhìn giáo dục: Luẩn quẩn trao quyền

“Trao quyền”, “trả lại quyền” là từ khóa về giáo dục được nhắc nhiều nhất tuần qua khi Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến về dự thảo thông tư lựa chọn sách giáo khoa (SGK).

Từ khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đến nay, đã có hai thông tư quy định về lựa chọn SGK. Điểm khác biệt mấu chốt giữa hai thông tư này là thẩm quyền lựa chọn. Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT áp dụng trong năm đầu triển khai chương trình mới là giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho cơ sở giáo dục phổ thông, xây dựng theo tinh thần của Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT, áp dụng từ năm học 2021-2022 đến nay, quy định thẩm quyền lựa chọn sách giáo khoa là Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố, xây dựng theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019.

Góc nhìn giáo dục: Luẩn quẩn trao quyền
Bộ sách giáo khoa lớp 1 mới của nhà xuất bản Giáo dục. Ảnh minh họa: TTXVN 

Như vậy, sau một thời gian áp dụng Thông tư 25, việc thành lập hội đồng chọn sách quay lại như đầu năm 2020, quyền chọn SGK là của các cơ sở giáo dục. Nhiều ý kiến đồng tình cho rằng, việc trả lại quyền này là hợp lý, tuy muộn còn hơn không. Tuy nhiên, cũng có không ít băn khoăn liệu việc trao quyền cho các nhà trường có giải quyết được những tiêu cực phát sinh trong việc lựa chọn, có thay đổi được chất lượng dạy học hay chỉ “thêm việc”.

Thực tế, năng lực giáo viên ở mỗi trường là khác nhau, trong khi việc thẩm định, lựa chọn SGK cần một đội ngũ vừa có kinh nghiệm đứng lớp vừa giỏi chuyên môn, tâm huyết với ngành, đồng thời phải đọc thật kỹ các bộ sách. Nhưng cũng chỉ giáo viên, nhà trường biết bộ sách nào phù hợp với điều kiện tổ chức dạy-học tại cơ sở mình... Những ý kiến đưa ra đều có lý lẽ riêng.

Câu chuyện này sẽ khó có hồi kết nếu chúng ta cứ luẩn quẩn, mất thời gian vào chuyện giao quyền chủ động cho ai khi đã có chủ trương một chương trình, nhiều bộ SGK. Điều đó có nghĩa SGK không còn là pháp lệnh, chỉ nên xem là tài liệu hỗ trợ dạy học.

Việc chọn bộ sách nào không quá quan trọng, bởi bộ nào cũng là tâm huyết của các tác giả; dù chọn sách nào thì yêu cầu cần đạt đều giống nhau. Những bộ sách đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, đáp ứng mục đích, tiêu chuẩn/tiêu chí... sự khác biệt là ở dữ liệu và cách trình bày. Mặt khác, dù dạy theo bộ sách nào, giáo viên vẫn phải tham khảo thêm những tài liệu bên ngoài để có bài giảng tốt nhất, phù hợp nhất với học sinh.

Có lẽ thay vì tốn thời gian tranh cãi về dự thảo này, dự thảo kia, loay hoay xem ai là người chọn thì nên chú trọng vào kiến thức, vì mục đích cuối cùng cũng là chất lượng giáo dục. Ngành giáo dục cũng nên dành thời gian vào việc bảo đảm tiến độ SGK. Đừng để gần tới năm học, các thầy cô vẫn phải nhấp nhổm chờ sách như hiện nay. Với thời gian lựa chọn ngắn, số bản mẫu SGK nhiều, nhất là ở cấp tiểu học khiến giáo viên gặp khó khăn trong nghiên cứu, đề xuất lựa chọn, cũng như cải thiện chất lượng dạy học.

Nếu cho rằng để các trường chọn SGK sẽ hạn chế được tiêu cực thì chưa chính xác, bởi ở cấp nào chọn sách, việc đó cũng có thể xảy ra. Nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để hạn chế các tiêu cực trong chọn sách.

Giáo dục như “làm dâu trăm họ”, bởi vậy, mỗi chủ trương đưa ra cần lấy người học làm trung tâm thụ hưởng, tránh nguy cơ lạm dụng để trục lợi.

THÁI AN

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025

Sáng 20-5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Phó thủ tướng chủ trì Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025.

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 67/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đến hết tháng 7-2025 phải cơ bản hoàn thành việc xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia

Sáng 19-5, kiểm tra tiến độ xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương hoàn thành trung tâm để chào mừng, phục vụ Triển lãm thành tựu của đất nước dịp 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 / 19-8-2025) và Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 / 2-9-2025). Cùng đi có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, TP Hà Nội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công xây dựng cầu Tứ Liên, Hà Nội

Sáng 19-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa, TP Hà Nội.

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Sáng 19-5, Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu
Xử phạt gần 50 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh mỹ phẩm giả mạo nhãn hiệu và mỹ phẩm nhập lậu

Ngày 14/5/2025 Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt đối với Hộ kinh doanh Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tổ dân phố Lai Sơn, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc với số tiền 46 triệu đồng về các hành vi vi phạm Buôn bán hàng hóa (mỹ phẩm) giả mạo nhãn hiệu, Kinh doanh hàng hóa (mỹ phẩm) nhập lậu, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm vi phạm trị giá 47 triệu đồng.