• Click để copy

Hà Nội ngàn năm vang vọng: Đình Yên Phụ soi bóng nước Hồ Tây

Hỡi cô đội nón ba tầm/ Cô về Yên Phụ phiên rằm lại sang. Câu ca dao như lời mời người phương xa về với mảnh đất Yên Phụ (quận Tây Hồ).

Nằm bên Hồ Tây, Yên Phụ mang trong mình vẻ đẹp yên bình với những ngôi nhà ven hồ, những con đường uốn lượn và cả mái đình vút cong, soi bóng nước. Trước đây, Yên Phụ là một làng cổ ven đô nằm trên trục cửa ô Yên Hoa, phía Bắc của kinh thành xưa. Vì thế, ngôi làng có tên là Yên Hoa. Sau đó, vì kỵ húy mẹ vua Thiệu Trị là Hồ Thị Hoa nên làng đổi tên thành Yên Phụ. 

 Không gian đình Yên Phụ là nơi sinh hoạt của các câu lạc bộ nghệ thuật.
 Không gian đình Yên Phụ là nơi sinh hoạt của các câu lạc bộ nghệ thuật.

Mỗi công trình kiến trúc cổ đều mang trong mình nét độc đáo. Với đình Yên Phụ, điều làm nên sự khác biệt thể hiện rất rõ ngay từ khi mới bước vào khuôn viên đình. Trò chuyện với cụ Trương Thị Điệp năm nay đã ngoại cửu tuần và có hơn 40 năm trông đình, chúng tôi thêm hiểu về kiến trúc ngôi đình Yên Phụ. 5 gian tiền tế được thờ dọc, còn hậu cung lại nằm ngang. Cửa vào đình không phải là mặt chính nhà tiền tế mà là đầu hồi phía Bắc. Chính lối kiến trúc dọc tạo cho ngôi đình có chiều sâu với nhiều cung thờ trang nghiêm, lộng lẫy. Chính giữa bờ nóc mái đắp nổi hình song long chầu nhật, bên cạnh có đôi phượng xòe cánh mang ý nghĩa tượng trưng cho long phượng trình tường.

Trong hậu cung thờ tam thánh là: Uy Linh Lang Đại vương, Vương Duy Đại vương và Vương Ba Đại vương. Đức Thánh Uy Linh Lang là Hoàng tử của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng hậu Minh Đức, có công phò vua giúp nước đánh đuổi giặc Nguyên Mông. Hiện nay, đình Yên Phụ còn giữ được khá nhiều văn bia thời Lê. Trong số đó có 3 tấm bia lớn dựng ngoài sân ghi lịch sử, công trạng và những người có công với đình. Một bia đá ở hậu cung gọi là “bia án vua ban”. Tương truyền, trước đây có một người muốn chiếm đất đình. Quan xử cho đình thắng và có giấy trắng mực đen ghi lại nhưng sau đợt lụt giấy bị trôi mất. Người ấy lại muốn chiếm đất. Lần này dân kêu kiện, vua lại xử đình thắng và cho khắc chữ vào bia đá lưu lại muôn đời. Hiện đình còn lưu giữ được 17 đạo sắc phong, ngai thờ, kiệu rước... Với những giá trị về kiến trúc và lịch sử, đình Yên Phụ được xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia năm 1986.

Đình Yên Phụ là một di tích lịch sử nổi tiếng. Nhờ địa thế, cảnh sắc thơ mộng bên Hồ Tây, ngôi đình trở thành không gian sinh hoạt thường kỳ của các câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống trên đất Thủ đô. Có dịp, Câu lạc bộ quan họ Nhị Hà (Hà Nội) cùng liền anh, liền chị ở Bắc Ninh thướt tha áo tứ thân, nón ba tầm về giao lưu quan họ. Đoàn khách bưng cơi trầu đến lễ thánh. Đứng trước hương án, sau lễ tam bái, mọi người cùng ca lên câu hát vào đình. Trong những khách đến thăm đình có đôi bạn trẻ một người Việt, một người Anh. Họ nghe hát rồi lại mải miết ngắm nghía những rồng mây uốn lượn trên bức cốn, cửa võng, những hoành phi câu đối sơn son thếp vàng ngợi ca công đức, cảnh đẹp của ngôi đình. Nguyễn Thùy Linh là người ở phường Yên Phụ chia sẻ: “Bạn em là người nước ngoài nhưng rất thích tìm hiểu văn hóa, kiến trúc Việt. Em đã giới thiệu đình Yên Phụ cùng với nét độc đáo riêng có của ngôi đình để bạn chiêm bái”.

Trải qua bao biến thiên của lịch sử, đã có thời điểm đình Yên Phụ xuống cấp hư hại. Bằng tấm lòng tôn kính bậc tiền nhân, người dân Yên Phụ đã chung tay gìn giữ, tôn tạo để ngôi đình trụ vững, đẹp tựa đóa sen hồng thoảng hương thơm bên sóng nước Hồ Tây. 

Bài và ảnh: DIỆP THANH

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.