• Click để copy

Hà Nội: Tốc độ lưu thông ở phố cổ có thể được giảm xuống mức 30km/giờ

Ngày 23-3, UBND TP Hà Nội thông tin, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã giao Sở Xây dựng xem xét kiến nghị của UBND quận Hoàn Kiếm, về việc cho phép bổ sung biển báo hạn chế tốc độ tối đa trong khu vực phố cổ xuống mức 30km/giờ với tất cả các phương tiện tham gia giao thông.

Theo Nghị định 165 của Chính phủ, từ ngày 15-2, xe điện bốn bánh chở khách có gắn động cơ, trong đó có động cơ điện, chỉ hoạt động trên các tuyến đường có biển hạn chế tốc độ đến 30km/giờ. Với các tuyến đường đô thị, đường giao thông hỗn hợp xe chạy trên 30km/giờ, xe điện này không được phép hoạt động.

Sở Xây dựng cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội hiện đang có các tuyến xe điện bốn bánh chở khách du lịch, các tuyến xe này đang hoạt động trong khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, Hoàng thành Thăng Long, Hồ Tây.

Với các tuyến xe điện chạy trong khu vực phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, đây là các khu vực hạn chế xe đi vào và hiện nay nhiều tuyến đường, đoạn phố, xe cơ giới chỉ có thể lưu thông với tốc độ từ 10 đến 20km/giờ, do vậy Sở Xây dựng đang phối hợp với cơ quan chức năng để có sự điều chỉnh, bổ sung về biển báo giao thông cho phù hợp.

Hà Nội: Tốc độ lưu thông ở phố cổ có thể được giảm xuống mức 30km/giờ
Điều kiện giao thông đông đúc trong phố cổ khiến việc giới hạn tốc độ tối đa 30km/giờ là cần thiết.

Trong kiến nghị đề xuất tháo gỡ nội dung trên, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm kiến nghị, trong nhiều năm qua, khu phố cổ với mật độ dân cư cao, lượng người qua lại tham gia các hoạt động kinh doanh thương mại đông đúc. Vào các ngày cuối tuần, hiện đang thực hiện tổ chức không gian đi bộ. Theo quận Hoàn Kiếm, lâu nay, địa phương đang được xem là một trong những khu vực du lịch trọng điểm của thành phố, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, các đường phố trong khu phố cổ hầu hết có mặt cắt ngang nhỏ hẹp (có lòng đường dưới 7m) nên các phương tiện hiện nay di chuyển thường xuyên với tốc độ trung bình chỉ từ 20 - 30km/giờ. Đây cũng là tốc độ phù hợp với xe điện du lịch khi tham gia giao thông trong khu phố cổ Hà Nội.

Từ thực tế trên, quận Hoàn Kiếm đề xuất, để tạo điều kiện triển khai các phương tiện giao thông xanh, nhất là xe điện du lịch - loại phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, UBND thành phố cho phép bổ sung biển hạn chế tốc độ tối đa trong khu phố cổ xuống mức 30km/giờ đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, tuyến xe điện 4 bánh chạy lộ trình hồ Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long cũng vừa dừng hoạt động, do các quy định mới chỉ cho phép xe điện 4 bánh chở khách hoạt động trên đường có biển hạn chế mức tốc độ tương tự.

Tin, ảnh: XUÂN PHÚ

Tin mới

Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ
Hà Tĩnh: Hơn 18.400 học sinh vẫn phải nghỉ học do mưa lũ

Do ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều trường học bị ngập lụt, nhiều tuyến đường bị chia cắt khiến hơn 18.400 học sinh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thuộc 34 cơ sở giáo dục phải tạm nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng
Giá vàng hôm nay 3/11: Tăng đồng loạt, cao hơn thế giới hơn 21 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (3/11), giá vàng miếng trong nước đồng loạt tăng khoảng 600 nghìn đồng/lượng, đưa giá bán ra lên mức 147–149 triệu đồng/lượng. Cùng chiều, giá vàng nhẫn cũng tăng mạnh, trong khi giá vàng thế giới giao ngay đạt 4.022 USD/ounce (tương đương 127,8 triệu đồng/lượng), khiến vàng trong nước cao hơn khoảng 21,2 triệu đồng/lượng.

Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử
Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó quy định rõ trách nhiệm của chủ nền tảng TMĐT phải xác thực danh tính người livestream bán hàng, tăng cường kiểm soát thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Lạng Sơn: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành công văn chỉ đạo các sở, ngành, lực lượng chức năng và UBND các xã, phường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định thị trường cuối năm.

Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả
Lâm Đồng kiện toàn Ban Chỉ đạo 389, tăng cường trấn áp buôn lậu và hàng giả

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, chính thức kiện toàn bộ máy đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên toàn địa bàn. Việc tái cơ cấu Ban Chỉ đạo thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc siết chặt kỷ cương thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Gia Lai xử phạt một công ty kinh doanh quần áo không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 70 triệu đồng đối với Công ty TNHH Một thành viên L.T. (phường An Khê), vì hành vi kinh doanh hàng hóa là quần áo đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.