• Click để copy

Hàn Quốc công bố chi tiết chiến lược mới tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Trọng tâm trong chiến lược mới của Hàn Quốc tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là góp phần thúc đẩy một khu vực tự do, hòa bình và thịnh vượng thông qua việc thiết lập trật tự dựa trên luật lệ và hợp tác về quyền con người.

Yonhap đưa tin, ngày 28-12, Hàn Quốc đã công bố báo cáo chi tiết về chiến lược mới của nước này tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Theo đó, chính quyền Seoul sẽ theo đuổi 9 nội dung cốt lõi, theo 3 nguyên tắc hợp tác là bao trùm, tin cậy và có đi có lại. Những trọng điểm trên bao gồm: Xây dựng trật tự khu vực dựa trên các chuẩn mực và quy tắc; hợp tác thúc đẩy pháp quyền và quyền con người; tăng cường các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân và chống khủng bố trên toàn khu vực; tăng cường hợp tác an ninh toàn diện; xây dựng mạng lưới an ninh kinh tế; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ quan trọng và thu hẹp khoảng cách số; dẫn đầu hợp tác khu vực về biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng; tham gia vào “ngoại giao đóng góp” thông qua quan hệ đối tác hợp tác phát triển phù hợp; thúc đẩy sự hiểu biết và trao đổi lẫn nhau.

Hàn Quốc công bố chi tiết chiến lược mới tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại một buổi họp báo ở Seoul.Ảnh: AFP. 

Trong một thông cáo, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh chiến lược trên hướng tới các giá trị của tự do và đoàn kết tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mặt khác cũng là những vấn đề phổ quát được Tổng thống Yoon Suk-yeol nêu rõ trong bài phát biểu nhậm chức và tại Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc gần đây. “Chiến lược này sẽ trở thành cột mốc quan trọng trong việc bảo đảm các giá trị và lợi ích quốc gia mà Hàn Quốc tìm kiếm, đồng thời mở rộng phạm vi chính sách đối ngoại của Seoul tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, Yonhap trích thông cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.

Như vậy, báo cáo chi tiết được công bố sau hơn một tháng kể từ khi Tổng thống Yoon Suk-yeol lần đầu tiên giới thiệu khung chiến lược về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, hòa bình và thịnh vượng tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Hàn Quốc ở Phnom Penh (Campuchia). Đây là chiến lược khu vực toàn diện đầu tiên của Hàn Quốc, cùng với đó thể hiện cam kết của Seoul trong việc mở rộng không gian ngoại giao, tăng cường vai trò và đóng góp cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Báo cáo còn nhấn mạnh tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hàn Quốc là một sáng kiến bao trùm, không nhắm đến hay loại trừ một quốc gia nào.

Cùng ngày, Yonhap cho biết, Mỹ hoan nghênh việc Hàn Quốc công bố chi tiết về chiến lược tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của mình, đồng thời khẳng định mục tiêu của Seoul mở rộng hợp tác với các đồng minh và đối tác khác trên toàn khu vực này sẽ góp phần tăng cường năng lực chung của hai nước trong việc thúc đẩy không phổ biến hạt nhân, đẩy mạnh hòa bình và an ninh quốc tế. “Chiến lược mới của Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường mạng lưới an ninh kinh tế, hợp tác khoa học-công nghệ cũng như các cam kết về biến đổi khí hậu và an ninh năng lượng”, Yonhap dẫn lời Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhận định.

Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa dân số thế giới, đóng góp hơn 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu và có tới 50% lượng hàng hóa của thế giới được trung chuyển qua đây. Thời gian qua, khu vực này ngày càng gia tăng tầm quan trọng chiến lược trên bản đồ địa chính trị, kinh tế-xã hội thế giới và thu hút sự quan tâm đặc biệt của những nước lớn, nhất là các cường quốc. Điều đó được thể hiện qua việc Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, Anh... đều đã hoặc đang cân nhắc gia tăng hiện diện ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trên cơ sở lợi ích và chiến lược riêng của mỗi nước.

MINH KHÁNH

Tin mới

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh thăm, động viên công chức, người lao động Cục QLTT Yên Bái bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3

Ngày 20 tháng 9 năm 2024, đoàn công tác của Tổng cục QLTT do Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái. Chuyến thăm nhằm động viên tinh thần làm việc của công chức, người lao động tại đơn vị khi Yên Bái vừa trải qua ảnh hưởng lớn từ cơn bão số 3 (Yagi).

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali

Ngày 19-9, người phát ngôn của của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, Stephane Dujarric cho biết ông Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Bamako của Mali xảy ra cách đây vài ngày làm hơn 270 người thương vong.