• Click để copy

Hàng không thế giới sẽ “khan hiếm” phi công trong tương lai

Theo Le Monde, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo đội máy bay dân dụng của thế giới sẽ tăng gấp đôi trong hai thập niên tới, đồng nghĩa với việc áp lực tuyển dụng phi công cũng tăng cao.

Báo cáo mới nhất của IATA chỉ ra rằng đến năm 2044, thế giới sẽ cần tuyển dụng khoảng 500.000 đến 600.000 phi công để đáp ứng với số lượng máy bay chở khách tăng từ 24.500 chiếc hiện nay lên gần 49.000 chiếc. Một loạt đơn đặt hàng lớn từ các hãng hàng không hàng đầu thế giới đang chứng thực cho tương lai trên. Đơn cử, tại triển lãm hàng không Dubai vừa kết thúc vào giữa tháng 11, Emirates quyết định chi gần 58 tỷ USD mua 90 máy bay Boeing 777X và 15 chiếc Airbus A350. Trước đó, tại triển lãm hàng không Paris vào tháng 6, Airbus ký kết đơn đặt hàng cung cấp tới 500 chiếc Airbus A320 giá hơn 48 tỷ USD từ Air India và đạt thỏa thuận cơ bản về việc mua 355 máy bay Airbus các loại giá 58 tỷ USD với Turkish Airlines.

Hàng không thế giới sẽ “khan hiếm” phi công trong tương lai
Hàng không thế giới được dự báo sẽ thiếu nhiều phi công trong tương lai. Ảnh: Spectrum Aviation 

Tình trạng thiếu phi công trở nên rõ nét khi các chuyến bay đường dài bắt đầu hồi phục sau thời kỳ suy thoái do đại dịch Covid-19. Nguyên nhân là để đi đến các địa điểm xa xôi đòi hỏi rất nhiều đội bay. Thí dụ, cần 5 phi hành đoàn (tức 10 phi công) để phụ trách một máy bay đi chặng tầm trung và đến 24 phi công cho một máy bay đường dài. Thêm vào đó, ảnh hưởng từ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã kéo dài các đường bay từ châu Âu đến châu Á. Nhiều hãng hàng không đang vượt quá giới hạn chuyến bay kéo dài 13,5 giờ đồng hồ, buộc họ phải tăng số lượng phi công trên mỗi phi hành đoàn từ 3 lên 4 người. Chính vấn đề này đã hạn chế sự mở rộng của các hãng còn hơn cả việc thiếu máy bay.

Trong bối cảnh đó, hệ thống đào tạo phi công toàn cầu vẫn chưa điều chỉnh các quy trình để đáp ứng kịp theo dự báo của IATA. Le Monde dẫn chứng rằng, Trường hàng không dân dụng quốc gia Pháp (ENAC) chỉ đào tạo được tổng cộng 23 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm và kỳ thi năm tới, nhà trường cũng chỉ đủ khả năng tuyển số lượng như vậy trong số khoảng 1.200 ứng viên phi công. Hay thậm chí như Air France còn tự đào tạo từ 150 đến 200 phi công mỗi năm, song vẫn không đủ. Sau khi tuyển 424 phi công vào năm 2022, hãng này phải thuê thêm khoảng 500 người trong năm nay và sẽ duy trì số lượng đó vào năm sau.

NGÂN ANH

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây ma túy quy mô lớn, khởi tố 13 bị can

Ngày 19/11, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh; bắt giữ và khởi tố 13 bị can với nhiều tội danh nghiêm trọng, đồng thời thu giữ tang vật là ma túy tổng hợp, vũ khí quân dụng và pháo nổ.

Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế
Thanh Hóa: Công khai danh sách 139 doanh nghiệp nợ 400 tỷ đồng tiền thuế

Cơ quan Thuế tỉnh Thanh Hóa vừa công khai danh sách 139 người nộp thuế và doanh nghiệp còn nợ tiền thuế với tổng số tiền lên tới hơn 400 tỷ đồng, tính đến hết ngày 30/10/2025. Động thái này nhằm thúc đẩy các đơn vị hoàn thành nghĩa vụ tài chính và tăng cường tính minh bạch, nghiêm minh của pháp luật.

Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức
Hà Nội: Chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức

Đại diện Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội cho biết, công tác đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức...

Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang: Dùng phối hợp liên ngành bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Trong bối cảnh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng diễn biến phức tạp, việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng tại địa phương trở thành nhiệm vụ then chốt nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ giữa Đội Quản lý thị trường số 5 với các sở - ban - ngành và chủ thể quyền sở hữu trí tuệ.

Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng
Giá bạc ngày 19/11: Bùng nổ cuối ngày, Phú Quý và SBJ đồng loạt tăng hơn 69.000 đồng/lượng

Giá bạc trong nước và thế giới cuối ngày hôm nay (19/11/2025) tiếp tục ghi nhận đà tăng rõ rệt, đưa thị trường trở lại trạng thái sôi động. Giá bạc thế giới đã vượt mốc tâm lý 50 USD/ounce và tăng mạnh bất chấp đồng USD đứng ở vùng cao, củng cố vị thế là tài sản phòng ngừa rủi ro hàng đầu.

Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa
Bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa

Sở Công Thương Thanh Hóa vừa ban hành quyết định bổ nhiệm ông Đinh Khánh Toàn, quyền Chi cục trưởng giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa.