• Click để copy

Hành trình kết nối thế giới qua thư

Để tạo cơ hội cho bạn đọc trong nước tiếp cận những bức thư hay nhất của UPU, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức biên dịch, xuất bản cuốn sách “Các bức thư hay nhất thế giới”.

Từ năm 1971, Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) tổ chức cuộc thi Viết thư quốc tế UPU dành cho trẻ em 10-15 tuổi. Hơn nửa thế kỷ qua, cuộc thi đã trải qua hành trình kết nối đầy thú vị, thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các quốc gia, dân tộc. Để tạo cơ hội cho bạn đọc trong nước tiếp cận những bức thư hay nhất của UPU, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức biên dịch, xuất bản cuốn sách “Các bức thư hay nhất thế giới”.

Qua mỗi năm, cuộc thi Viết thư quốc tế UPU đều chọn ra một chủ đề gắn với các hoạt động mang tính văn hóa, kinh tế-xã hội nổi bật chung của Liên hợp quốc hoặc các vấn đề lớn mang tính cấp thiết. Thông qua hình thức một bức thư, các em nhỏ sẽ bày tỏ quan điểm riêng và ý tưởng giải quyết những vấn đề đặt ra. Cuốn sách “Các bức thư hay nhất thế giới” giúp người đọc nhận diện hành trình kết nối thế giới thông qua việc giới thiệu nguyên tác 53 bức thư đoạt giải nhất qua các năm.

Hành trình kết nối thế giới qua thư
 Bìa cuốn sách.

Trong đó, Việt Nam vinh dự góp mặt hai bức thư đoạt giải nhất của Hồ Thị Hiếu Hiền năm 2010 và Nguyễn Thị Thu Trang năm 2016. Những bức thư là viên ngọc văn chương dù còn thô mộc, hồn nhiên nhưng lấp lánh những cảm xúc chân thật, ấn tượng với nhiều ý tưởng mới lạ, sáng tạo của lứa tuổi học trò.

Tiếp cận cuốn sách, người đọc sẽ thấy được sự phát triển của ngành bưu chính qua những câu chuyện thú vị trong tưởng tượng của các bạn nhỏ. Có thể kể đến như “Lá thư của một người bạn” (1972), “Bác bưu tá, người bạn tốt của tôi” (1978), “Hãy tưởng tượng một ngày kia bưu chính không còn tồn tại” (1984)... Những cảm giác bình dị như cổ tích giữa đời thường đầy trân quý khi ta trao gửi niềm vui, nỗi buồn qua từng cánh thư. Điều mà “Hành trình của một lá thư” (1988) đã giúp người đọc lưu giữ cảm xúc chân thật: “Thế rồi, bà cụ già bé nhỏ đang cầm tôi trên tay, đưa tôi lên mà hít hà cái phong vị từ người tôi toát ra, âu yếm ôm tôi vào ngực và ngồi xuống chiếc ghế dựa đu đưa. Nửa như cười, nửa lại như khóc, bà đeo đôi kính của mình và bắt đầu cất lên một giọng rất nhẹ: Bà thân yêu nhất của cháu!”.

Cuốn sách cho người đọc thấy những vấn đề mang tính cấp thiết trên toàn cầu thông qua đôi mắt trẻ thơ. Nơi những đứa trẻ nói lên điều mình suy nghĩ và cách xây dựng tương lai của chính mình sau này. Điều đó được thể hiện qua các nội dung: “Bạn hãy nói cho tôi nghe bằng cách nào chúng ta có thể bảo vệ được thiên nhiên và tô điểm cho trái đất này bằng cỏ hoa và cây xanh” (1989), “Tôi viết lá thư này cho bạn để trao đổi làm thế nào chúng ta có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn” (2003)...

Trong những bức thư, cách đặt vấn đề và bày tỏ ý nguyện một cách hồn nhiên nhưng cũng đầy khao khát của các em khiến chúng ta không khỏi tự vấn về hành động của mình ở hiện tại và tương lai. Ví như “Hãy viết một bức thư nói về thế giới bạn muốn lớn lên trong đó” (2015), cậu bé người Li Băng đã ước vọng: “Thế giới ấy không hề có hận thù, chiến tranh và chủ nghĩa bè phái. Lá cờ của hoàn hảo tung bay trên khắp thế giới tôi, đoàn kết dưới bầu trời là mặt trăng của thân thiện và mặt trời của tự do. Mỗi lần nhắm mắt lại, tôi mơ về một thế giới nơi có chim bồ câu bay lượn và ánh đèn bừng sáng từ làng mạc ven sườn núi mỗi khi màn đêm buông xuống”...

Cuốn sách “Các bức thư hay nhất thế giới” giúp người đọc được tiếp cận với những bức thư lôi cuốn và lay động lòng người. Thông qua từng chủ đề trong các bức thư, chúng ta sẽ có những suy ngẫm, cảm nhận riêng về hành trình đã qua. Từ đó, thôi thúc trong ta những suy nghĩ, hành động thiết thực hơn nữa để dựng xây thế giới tốt đẹp hơn cho hôm nay và mai sau.

NGUYÊN ĐỨC

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.