• Click để copy

Hiến kế với Đoàn

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027, nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất giải pháp đẩy mạnh các hoạt động, phong trào của tuổi trẻ.

NGUYỄN HOÀNG ĐẠO, Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau:

Thu hút cán bộ đoàn giỏi về cơ sở

Tôi cho rằng sinh viên là lực lượng được đào tạo bài bản, nắm vững kiến thức, kỹ năng ở nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, có trình độ ngoại ngữ, am hiểu công nghệ thông tin đáp ứng nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi trong tình hình mới và quá trình chuyển đổi số của đất nước. Tôi mong rằng sau đại hội, Trung ương Đoàn sẽ tham mưu, có nhiều cơ chế, chính sách hơn nữa để thu hút những sinh viên giỏi tốt nghiệp ra trường, có kiến thức, trình độ và nhiệt huyết với hoạt động công tác thanh niên tham gia làm cán bộ đoàn cấp cơ sở.

Hiến kế với Đoàn

Các bạn trẻ hào hứng trải nghiệm tại Ngày hội "Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn". Ảnh: LINH PHAN 

Việc thu hút trực tiếp các bạn sinh viên giỏi chuyên môn, nhiệt huyết với phong trào tham gia cán bộ đoàn chủ chốt cấp cơ sở không chỉ đáp ứng nhu cầu cấp thiết của địa phương, mà còn tạo cho các bạn có môi trường làm việc tốt, phát huy khả năng, khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ với quê hương, đất nước. Đây sẽ là nguồn cán bộ chất lượng, kế thừa lâu dài cho tổ chức đoàn.

----------------------------------------------------

NGUYỄN DUY TÂM, nghiên cứu sau tiến sĩ, Trường Đại học Monash (Úc):

Kết nối trí thức trẻ trong và ngoài nước

Những năm qua, tổ chức đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã kết nối, tổ chức giao lưu giữa các nhà khoa học, nghiên cứu sinh, sinh viên người Việt Nam trong và ngoài nước thông qua Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Từ diễn đàn, một số nhóm hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học của Việt Nam và quốc tế được thiết lập thông qua sự kết nối giữa những đại biểu trí thức trẻ người Việt Nam trong và ngoài nước, góp phần đổi mới, tăng cường chất lượng nghiên cứu khoa học trong nước. Tôi kỳ vọng, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII có thêm nhiều chương trình, hoạt động thu hút và kết nối được với các chuyên gia trẻ người Việt Nam đang công tác trong các ngành khoa học, công nghệ tiên tiến ở những quốc gia phát triển, dù không thể về công tác trong nước vẫn có thể đóng góp trí tuệ cho Tổ quốc.

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu có thể tạo cầu nối giữa doanh nghiệp trong nước và các chuyên gia, nhà nghiên cứu người Việt Nam ở nước ngoài. Bằng cách mở rộng thêm thành phần tham dự là các đại biểu đến từ công ty, doanh nghiệp công nghệ trong nước, họ sẽ có điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn các nghiên cứu, công nghệ tiên tiến ở nước ngoài do các trí thức chia sẻ. Thông qua những hình thức hợp tác như cố vấn, hỗ trợ chuyển giao công nghệ, các doanh nghiệp trong nước sẽ thuận lợi hơn khi muốn nâng cao năng lực công nghệ, chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh.

----------------------------------------------------

NGUYỄN TIẾN DŨNG, thủ khoa Học viện Tài chính:

Khởi nghiệp sáng tạo tập trung vào vấn đề “nóng”

Tôi mong tổ chức đoàn triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Tôi cho rằng, Đoàn thanh niên cần đẩy mạnh tham mưu, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp; đồng thời phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều cuộc thi ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực, trong đó tập trung vào những vấn đề “nóng”, xã hội quan tâm, như: Môi trường; giao thông; giáo dục; quản lý đô thị; cải cách hành chính; phòng, chống tệ nạn xã hội và các mô hình, hoạt động phát huy tính sáng tạo của thanh niên. Bên cạnh đó, lựa chọn nội dung, lĩnh vực phù hợp với đặc thù, lợi thế để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp một cách hiệu quả.

Tôi nhận thấy, tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp là vấn đề rất quan trọng mà những bạn trẻ khởi nghiệp thường lúng túng, khó khăn. Do đó, Đoàn thanh niên cần đổi mới phương pháp tiếp cận, tư vấn cho thanh niên về cách thức xây dựng mô hình phát triển kinh tế, thiết lập nhiều kênh kết nối, hỗ trợ, cung cấp thông tin, xây dựng mạng lưới tiêu thụ rộng để hỗ trợ đầu ra sản phẩm. Đồng thời, huy động nguồn lực hỗ trợ các điều kiện về chuyên môn, vốn, giải pháp cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo.

----------------------------------------------------

HOÀNG HOA TRUNG, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019, Trưởng nhóm tình nguyện Niềm tin:

Cần đi sâu vào sự bền vững của những mô hình tình nguyện

Từ thực tiễn, tôi nhận thấy rằng, các chiến dịch thanh niên tình nguyện vẫn chưa có nhiều mô hình sáng tạo. Chúng ta có thể đẩy mạnh hơn bằng việc khi triển khai chương trình xuống các cấp, nên kèm theo những mô hình tiêu biểu, được đúc kết để nhân rộng. Các tỉnh khi triển khai xuống địa phương, cơ sở cần quan tâm và lựa chọn những mô hình hay được tiếp nhận từ Trung ương phù hợp với từng địa phương, từ đó nhân rộng, thay đổi cho phù hợp rồi áp dụng.

Mỗi năm, các tỉnh đoàn tổng hợp những mô hình tình nguyện tiêu biểu và xuất bản ấn phẩm tuyên truyền tới khắp các cấp cơ sở, gửi lên Trung ương để cùng học tập các mô hình trong và ngoài nước. Chính những mô hình bền vững, hiệu quả sẽ dễ dàng tiếp cận được các nguồn lực hỗ trợ từ nhà tài trợ, truyền thông và được lan tỏa rộng rãi, tạo hiệu ứng tốt trong cộng đồng, xã hội. Một vấn đề quan trọng không kém là các chương trình, hoạt động tình nguyện cần đi sâu vào sự bền vững, lâu dài, tránh cách làm an toàn nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn.

ĐĂNG HẢI (thực hiện)

Tin mới

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.

15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024
15.061 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 8-2024

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8-2024 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 12,6% (tương ứng giảm 2.172 chiếc) so với lượng nhập của tháng trước.

Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Bình Dương phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Chiều 19-9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo, thông tin về lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng các hoạt động xúc tiến đầu tư.