Hình ảnh đẹp nhất trong lòng nhân dân qua nhạc kịch Broadway
“Tôi rất yêu người lính, từng làm những vở kịch, những phim tài liệu về Quân đội, về người lính Vị Xuyên (Hà Giang)... nên khi được trao cơ hội đạo diễn sân khấu vở nhạc kịch “Những con đường”, tôi muốn dành tất cả tình cảm vốn có với người lính, đặt trọn tâm huyết để làm sao tôn vinh được hình tượng người lính trong quá khứ và ngày hôm nay luôn hiện lên những giá trị đẹp đẽ, cao cả của người lính Cụ Hồ - hình ảnh đẹp nhất trong lòng nhân dân”, đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú Lê Ánh Tuyết, Trưởng đoàn Ca kịch Nhà hát Tuổi trẻ, được mời tham gia đạo diễn sân khấu vở nhạc kịch, bày tỏ.
Nữ đạo diễn chia sẻ, trong kịch bản, từ câu nói của nhân vật Thiếu tướng, PGS, TS Hoàng An với con trai Hoàng Sơn vừa đi du học trở về: “Ngày xưa, trong lúc ba mẹ được Nhà nước cho đi du học thì thanh niên cả nước lên đường bảo vệ Tổ quốc, rất nhiều người đã hy sinh nên ba mẹ thấy mình mắc nợ với những người ngã xuống. Ba mong con sẽ vào Quân đội như ba mẹ và anh chị con!”, những người làm sân khấu như chúng tôi tìm ra “chìa khóa” để khai mở, chính là lý tưởng sống, lý tưởng cách mạng, khát vọng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ sau.
Kịch bản văn học ban đầu của TS Nguyễn Đăng Chương thực sự là thử thách đối với ê-kíp chúng tôi, bởi đây là vở diễn tâm lý kể câu chuyện đời thường của thời hiện tại, không giống những câu chuyện về người lính trước đây thường kể lại quá khứ. Bài toán là từ câu chuyện khi đưa lên sân khấu nhạc kịch phải lột tả được lý tưởng, khát vọng cống hiến, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của người lính. Tại sao họ có lý tưởng, khát vọng như vậy? Trước đó, những vở nhạc kịch thường chỉ hát chứ không có thoại, ít diễn. Nhưng mong muốn của ê-kíp sáng tạo làm sao phải dựng vở mang hơi hướng trẻ trung, hiện đại và mang tính nhạc kịch Broadway nên đòi hỏi đạo diễn dựng từ lớp kịch sang lớp hát phải rất ngọt, rất nhuyễn. Như vậy cũng có nghĩa yêu cầu người diễn mất sức nhiều hơn, đòi hỏi diễn viên phải tập trung cao độ hơn để lột tả tính cách, diễn biến tâm lý nhân vật qua ngôn ngữ hình thể, trong khi hầu hết nghệ sĩ tham gia biểu diễn là ca sĩ.
Dàn nhạc tập luyện thu nhạc cho vở diễn. Ảnh: CÔNG THÀNH |
Ví dụ ở tình huống 3 bố con: Thiếu tướng Hoàng An, con dâu Thùy Linh, con trai út Hoàng Sơn có mâu thuẫn với nhau khi trình bày quan điểm bố muốn con trai vào Quân đội nhưng con trai không muốn và chị dâu ủng hộ em. Nhưng khi tranh cãi lên đến cao trào thì lời ca cũng phải tăng tính cao trào: “Cha ơi, con hiểu cha yêu thương chúng con hơn cả bản thân mình/ Niềm tin của cha và lý tưởng cha luôn đau đáu/ Nhưng mong cha hiểu trong con cũng đầy khát vọng/ Ai cũng chỉ sống một cuộc đời/ Con muốn mình rạng rỡ như mặt trời/ Soi rọi ánh bình minh/ Và kiến tạo nên những kỳ tích mới...”. Tất cả từ lời hát đến hình thể phải đẩy lên cao trào, động tác phải mạnh hơn, dứt khoát hơn, cương quyết hơn, xung đột cao hơn thì mới tạo nên mâu thuẫn. Đây là khó khăn với đạo diễn vì các diễn viên đều là ca sĩ không hay diễn kịch, nhưng họ có chuyên môn, có nhạc cảm nên khi phân tích và nhất là phần âm nhạc viết rất chi tiết, bám sát kịch bản, do đó diễn viên cảm nhận tốt, nhập cuộc với nhân vật khá nhuần nhuyễn.
Gần nửa năm ê-kíp sáng tạo làm việc cùng nhau và có sự chuẩn bị, đầu tư chỉn chu, quy mô từ các cơ quan, đơn vị của Quân đội, nên chúng tôi khá lạc quan khi dàn dựng và sản xuất vở nhạc kịch. Tôi cũng rất khâm phục các tác giả từ chuyển thể kịch bản văn học sang kịch bản sân khấu là nhà văn Phạm Vân Anh, nhạc sĩ Xuân Thủy và nhạc sĩ Đỗ Bảo viết nhạc cho tác phẩm nhạc kịch có thể nói lớn nhất từ trước đến nay của Quân đội đã mạnh dạn đổi mới. Vở nhạc kịch mang hơi thở của đời sống ngày hôm nay, thể hiện hình ảnh người lính thời bình. Dù rằng hình ảnh người lính xuất hiện không nhiều trên sân khấu nhưng tính lịch sử, tính anh hùng ca, những cống hiến, hy sinh cao cả của người lính sẽ luôn được khán giả nhìn thấy, cảm nhận qua những tình tiết, lời hát, thoại kịch, giai điệu âm nhạc được sáng tạo bởi người nghệ sĩ, góp phần tô thắm thêm giá trị cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ thời bình trong lòng nhân dân.
VIỆT LAM (ghi)
Tin mới
Ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Sáng 12-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành (1954-2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982/20-11-2024); đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Chính phủ đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân
Chiều 12-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời chất vấn, báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội.
Báo chí và mạng xã hội: Cạnh tranh hay hợp tác?
Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) nêu quảng cáo là nguồn thu quan trọng của báo chí và trận địa cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí với mạng xã hội, nhưng báo chí đang lép vế và thua trên sân nhà với 80% doanh thu quảng cáo "chảy" về mạng xã hội.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Đến tháng 6-2025, phủ sóng di động tất cả những vùng lõm sóng
Không có sóng di động ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, nhiều đại biểu quan tâm tới các giải pháp xóa vùng lõm sóng viễn thông.
Hội nghị liên tịch giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào)
Sáng 12-11, tại Bộ CHQS tỉnh Kon Tum đã diễn ra Hội nghị liên tịch thường niên lần thứ XIX năm 2024 giữa Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào). Đại tá Nguyễn Thế Vinh, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum và Thiếu tướng Xokxay Phimmala, Chỉ huy trưởng Chính trị Bộ CHQS tỉnh Attapeu (Lào) đồng chủ trì hội nghị.
Kinh doanh giầy giả, Hộ kinh doanh bị xử phạt 16 triệu đồng
Đội QLTT số 2 Cục QLTT tỉnh Hải Dương vừa tổ chức giám sát việc tiêu huỷ 97 đôi giầy thể thao giả mạo nhãn hiệu “Adidas và hình” là tang vật trong vụ việc buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu.