Hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Sáng 16-3, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cùng Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chương trình tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng.
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước nhưng hằng năm đều tăng, trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách. Hiện nay, ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho hai đối tượng khách hàng là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Trong công tác này, cần lấy người tiêu dùng làm trung tâm để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
![]() |
Toàn cảnh chương trình tập huấn. |
Đề cập đến việc tập huấn sử dụng điện cho người tiêu dùng, ông Bùi Trung Kiên, Phó giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho rằng: Thời gian qua, ngành điện thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm với kết quả tiết kiệm được trung bình 2% tổng lượng điện tiêu thụ hàng năm, riêng năm 2022 vừa qua đã tiết kiệm được khoảng 550 triệu kWh. Thông qua chương trình tập huấn này, ngành điện thành phố mong muốn chia sẻ, tuyên truyền sâu rộng những kiến thức pháp luật, những giải pháp trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đến người tiêu dùng. Qua đó, giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ, cùng thúc đẩy phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn thành phố.
Chương trình tập huấn được triển khai với ba chuyên đề chính. Trong đó, nội dung chính là tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành tiết kiệm điện, hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện...
Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn được hướng dẫn cách nhận diện những thói quen lãng phí khi sử dụng điện và cách thay đổi, cũng như tiếp nhận các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hằng ngày.
![]() |
Ở góc độ của địa phương, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh thông tin thêm cách làm của thành phố. Theo đó, ngành công thương thành phố đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 bằng các giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác tiết kiệm trong sử dụng điện.
Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh còn phối hợp với Tổng công ty Điện lực Thành phố giám sát chặt chẽ biểu đồ phụ tải điện của các khách hàng sử dụng điện. Hàng năm, phát hành các thông báo, văn bản hướng dẫn cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
![]() |
Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trao thư cảm ơn đến Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã đồng hành với chương trình. |
Được biết, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam trong năm 2023 nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đúng vào thời điểm nắng nóng.
Tin, ảnh: HÙNG KHOA
Tin mới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dứt khoát không để người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, đói khát
Trưa 3-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và trực tuyến đến 12 địa phương về công tác khắc phục hậu quả bão số 10, mưa lũ, lốc xoáy vừa qua và các giải pháp ứng phó với bão MATMO (bão số 11) đang tiến vào Biển Đông.
Phẫu thuật cắt đa tạng tiểu khung cứu sống bệnh nhân nữ mắc ung thư trực tràng tái phát
Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa điều trị thành công cho nữ bệnh nhân 68 tuổi ở Hà Nội, được chẩn đoán ung thư trực tràng tái phát tiểu khung, xâm lấn tử cung âm đạo, một phần bàng quang, niệu quản trái, xâm lấn hố bịt trái và động mạch chậu trong bên trái, di căn xương cụt.
Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khám, chữa bệnh
Ngày 2-10, Bộ Y tế thông tin, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa ký Chỉ thị 07/CT-BYT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên cả nước.
Nhìn thẳng - Nói thật: Giải thể các trường đại học sắp “chết lâm sàng”
Một cuộc “đại sắp xếp” các trường đại học công lập theo hướng giảm rất sâu trong thời gian tới vừa được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của dư luận.
Ngày 4-10, bão MATMO trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông và có khả năng mạnh thêm
Nhận định về diễn biến bão MATMO, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, dự báo đến ngày 4-10, bão trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 750km và có khả năng mạnh thêm.
Công điện 185/CĐ-TTg: Huy động tối đa lực lượng, khẩn trương khắc phục hậu quả bão và mưa lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 185/CĐ-TTg (ngày 2-10-2025) về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ sau bão.