Hoàn thiện hệ thống pháp luật về các biện pháp phòng vệ thương mại
Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15/01/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.
Bộ Công Thương cho biết, Nghị định số 10/2018/NĐ-CP được đánh giá là văn bản pháp lý xương sống cho hoạt động điều tra và ứng phó đối với lĩnh vực phòng vệ thương mại (PVTM) của Việt Nam, đánh dấu bước chuyển biến về nhận thức và mối quan tâm về chính sách thương mại của Chính phủ trong tiến trình hội nhập quốc tế về kinh tế.
Đặc biệt, đối mặt với giai đoạn chiến tranh thương mại toàn cầu gay gắt, nhiều rủi ro và thách thức trong hoạt động xuất nhập khẩu, việc ban hành Nghị định số 10/2018/NĐ-CP là một chủ trương đúng đắn, phù hợp bối cảnh thương mại quốc tế, góp phần tạo lập hành lang pháp lý rõ ràng và minh bạch cho công tác điều tra PVTM, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên tham gia, đồng thời thúc đẩy sự lớn mạnh của các ngành sản xuất trong nước, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp khi chúng ta tham gia hàng loạt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Tuy nhiên, sau gần 07 năm thực thi Nghị định số 10/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp PVTM còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Những hạn chế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:
- Một số quy định tại Nghị định số 10/2018/NĐ-CP chưa hoàn toàn tương thích với các quy định của Luật Quản lý ngoại thương và quy định của WTO;
- Kết cấu của Nghị định số 10/2018/NĐ-CP đối với cả 03 biện pháp PVTM (chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ) chưa hoàn toàn phù hợp;
- PVTM là lĩnh vực còn tương đối mới ở Việt Nam nên quy định tại Nghị định số 10/2018/NĐ-CP chưa bao quát được toàn bộ các tình huống phát sinh trên thực tế, đặc biệt là vấn đề chống lẩn tránh các biện pháp PVTM.
Những hạn chế, bất cập của Nghị định số 10/2018/NĐ-CP đã gây ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả của việc điều tra, áp dụng hoặc ứng phó với các biện pháp PVTM trong thời gian qua.
Do đó, cần ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 10/2018/NĐ-CP nhằm thống nhất các quy định trong các văn bản pháp luật PVTM, sửa đổi các quy định chưa hợp lý, bổ sung các quy định còn thiếu nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật PVTM và tạo thuận lợi cho quá trình thực thi.
Những nội dung cơ bản của dự thảo Nghị định
Dự thảo Nghị định bao gồm những nội dung cơ bản sau:
a- Các quy định chung và quy định về điều tra, áp dụng và rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp.
Quy định về hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Quy trình xử lý, chọn mẫu doanh nghiệp khi tiến hành điều tra.
Quy định về việc ban hành, công bố kết luận điều tra sơ bộ, kết luận điều tra cuối cùng.
b- Các quy định về điều tra, áp dụng và rà soát việc áp dụng biện pháp tự vệ.
Sửa đổi, bổ sung các quy định về quy trình thủ tục điều tra, áp dụng biện pháp tự vệ tại Nghị định số 10/2018/NĐ-CP; quy định rõ nội dung đối với hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ.
Quy định rõ việc xác định thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước.
c- Các quy định về điều tra chống lẩn tránh biện pháp PVTM.
Sửa đổi, bổ sung các quy định về xác định hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM, quy trình thủ tục điều tra, rà soát hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM tại Nghị định số 10/2018/NĐ-CP.
Sửa đổi, bổ sung quy định về việc xác định hàng hóa thuộc đối tượng điều tra lẩn tránh biện pháp PVTM.
Quy định về quy trình, thủ tục điều tra, áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp PVTM và rà soát hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM.
d- Các quy định đối với xử lý biện pháp PVTM áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Tin mới
Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi): Làm rõ cơ chế tài chính của cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện
Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, chiều 8-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Trong đó, làm rõ cơ chế tài chính của cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện là một trong những điểm đáng chú ý.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì khai mạc phiên họp thứ 50 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 8-10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
Trưa 8-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác tới Thái Nguyên thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân; kiểm tra, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân. Cùng đi có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
Chuyên gia Trung Quốc: Việt Nam là điểm đến đầu tư chiến lược của các doanh nghiệp quốc tế
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn nhất châu Á, được các doanh nghiệp và chuyên gia quốc tế đánh giá cao về môi trường chính trị ổn định, chính sách cởi mở, cùng sự quyết tâm cải cách mạnh mẽ của chính phủ.
Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII: Đột phá phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc
Sáng 8-10, Thành ủy Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 khóa XIII
Sáng 8-10, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Quân đội nhân dân trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.