• Click để copy

Học sinh lớp 12 ôn tập thế nào khi có nhiều kỳ thi?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến tổ chức sớm hơn so với năm trước. Ở giai đoạn tăng tốc này, bên cạnh việc bảo đảm kiến thức theo kỳ thi chung truyền thống, sự có mặt của nhiều kỳ thi riêng cũng khiến học sinh bối rối trong kế hoạch ôn tập.

Hướng dẫn học sinh ôn tập

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nội dung đề thi tốt nghiệp THPT bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Vì thế, học sinh dựa theo chương trình và sử dụng sách giáo khoa là tài liệu chính để ôn tập. Trong giai đoạn ôn tập, học sinh cần được hướng dẫn và chủ động hệ thống kiến thức, nắm vững nội dung và kỹ năng trả lời câu hỏi, bài tập vận dụng các kiến thức đó theo yêu cầu của chương trình môn học.

Lưu ý các trường dựa vào kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, kiểm tra cuối kỳ I năm học 2022-2023 để rút kinh nghiệm, xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, ông Trần Tuấn Khanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang cho rằng: “Các trường bố trí số tiết ôn tập trên cơ sở đề xuất của các tổ chuyên môn, nhu cầu thực tế của từng trường, nhóm học sinh, không được gây quá tải, bảo đảm sức khỏe cho các em trong quá trình ôn tập. Cùng với đó, phát huy ưu điểm của dạy và học trực tuyến. Hình thức này tập trung vào việc giao nhiệm vụ học tập, tạo không gian học sinh tự trao đổi trong quá trình học; khuyến khích giáo viên tạo ngân hàng câu hỏi cho học sinh tự rèn luyện kỹ năng làm bài".

Tránh sa đà vào các kỳ thi

Có lẽ chưa có thời điểm nào học sinh lớp 12 lại có nhiều con đường vào đại học như mùa tuyển sinh năm nay. Cùng với kỳ thi chung, còn có 10 kỳ thi riêng của các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước. Nhiều học sinh có tâm lý không tham gia thì sợ khó cạnh tranh với thí sinh khác, nhưng tham gia thì không biết ôn thi thế nào?

Em Lê Phương Anh, học sinh Trường THPT May (Hoàng Mai, Hà Nội) dự định sẽ tham gia thêm kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Thời gian này, “giấc ngủ” là điều gì đó khá xa xỉ với Phương Anh. Em Phương Anh nói: “Với hai dạng bài thi, cấu trúc đề hoàn toàn khác nhau, em phải chia thời gian để ôn tập. Nhờ sự giúp đỡ của thầy cô, em không e ngại lắm với kỳ thi THPT nhưng kiến thức của kỳ thi đánh giá năng lực rất rộng khiến em lo lắng. Áp lực làm em khó ngủ mỗi đêm”. Cũng giống bạn cùng lớp Phương Anh, em Đào Ngọc Anh Duy còn tham gia thêm cả kỳ thi đánh giá tư duy vừa để thử sức, vừa tăng cơ hội trúng tuyển khiến áp lực “đè” lên em gấp nhiều lần.

Học sinh lớp 12 ôn tập thế nào khi có nhiều kỳ thi?

    Thầy trò Trường THPT May, Hà Nội trong tiết học Toán. 

Giúp học sinh vượt qua áp lực, thầy Nguyễn Ngọc Cầu, Phó hiệu trưởng Trường THPT May cho biết: “Khối 12 có khoảng hơn 30% học sinh giỏi, mục tiêu chinh phục những trường đại học tốp đầu, 30% học sinh khá sẽ tìm đến trường tốp giữa và các em còn lại có mục tiêu hoàn thành tốt nghiệp, đi vào trường nghề. Ngay từ năm lớp 10, nhà trường đã xây dựng giáo trình tổng thể, học sinh được làm quen, học tập và có kiến thức tương đối vững chắc. Hết học kỳ I của lớp 12, mỗi tháng học sinh sẽ trải qua 1 kỳ thi như thật. Qua đó, các em biết chính xác mình đang ở vị trí nào để xác định mục tiêu cho bản thân. Với các kỳ thi riêng, trường có những định hướng đặc biệt để học sinh giỏi xây dựng mục tiêu riêng cho mình. Điều này luôn được trao đổi, thống nhất với phụ huynh, giúp các em cân đối thời gian. Giai đoạn này, ngoài học văn hóa, nhà trường rất coi trọng hoạt động thể chất, tăng thêm 2 tiết thể dục/tuần nhằm giảm căng thẳng cho học sinh”.

Đồng hành với học trò trong suốt quá trình học tập, thầy Vũ Công Tuyển, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT May cho hay: “Dù ở kỳ thi nào, học sinh cũng cần phải có vốn kiến thức nền. Điều các em cần là biết cách áp dụng kiến thức khác nhau vào bài thi. Ngoài chương trình của Bộ GD-ĐT, chúng tôi tự viết chuyên đề, cụ thể hóa mục tiêu bằng những bài tập giúp học sinh làm quen với các kỹ năng thể hiện kiến thức của mình. Ngoài ra, với điều kiện học 2 buổi/ngày, giáo viên có thể kèm cặp, tổ chức học tập cho các em ở mức cao hơn”.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS, TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho rằng, các em nên tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Nếu chọn kỳ thi riêng của các trường đại học cũng chỉ nên tham dự 1-2 kỳ thi, bởi đặc thù các kỳ thi này phục vụ xét tuyển vào nhóm lĩnh vực cụ thể.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc đa kênh đánh giá là xu hướng tiến bộ. Thông qua những kỳ thi này, các trường đại học không chỉ kiểm tra được kiến thức phổ thông của thí sinh mà còn biết được những năng lực khác. Chẳng hạn đề thi đánh giá năng lực không tập trung nhiều kiểm tra nhớ kiến thức cơ bản, mà từ những dữ kiện cung cấp, thí sinh được yêu cầu giải quyết các vấn đề đặt ra cụ thể. Thí sinh không cần luyện thi mà quan trọng là rèn luyện cho bản thân năng lực tổng hợp, tư duy kiến thức và giải quyết những vấn đề cụ thể. Thí sinh sẽ rất dễ áp lực nếu không tìm hiểu kỹ phương thức tuyển sinh, nguyên lý xét tuyển, sa đà vào đăng ký quá nhiều kỳ thi với suy nghĩ thi càng nhiều, cơ hội càng lớn. Chính tư duy này đã tạo ra cho các em áp lực phải học nhiều, ôn thi nhiều.

Bài và ảnh: THU HÀ

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.

Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.

Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam

Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.

Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ

Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.

Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh

Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).

TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua

Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.