• Click để copy

Hội Cựu chiến binh Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng hành trình về “địa chỉ đỏ”

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), trong các ngày từ 18 đến 21 tháng 7 năm 2024, Hội Cựu chiến binh Cục QLTT thành phô Hải Phòng đã tổ chức chuyến tham quan, dâng hương tại các “địa chỉ đỏ” - địa danh lịch sử cách mạng tại dải đất miền Trung.

Thực hiện hành trình về với "địa chỉ đỏ” - địa danh lịch sử cách mạng tại miền Trung, Đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, thành cổ Quảng Trị, Nhà bia tưởng niệm thanh niên xung phong và các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc… 

Địa chỉ đầu tiên Đoàn đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tại mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng tài ba, danh nhân văn hóa thế giới nằm trên ngọn núi Thọ, mũi Rồng, thuộc vùng biền Vũng Chùa - Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tiếp tục hành trình đến với tỉnh Quảng Trị - mảnh đất của gió Lào cát trắng nằm ở đoạn thắt lại trên chiều dài Bắc - Nam, tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhìn ra biển Đông bao la - mảnh đất một thời khói lửa đạn bom. Tại đây, cuộc chiến tại Thành Cổ Quảng Trị đã đi vào lịch sử với 81 ngày đêm thấm đẫm “máu và hoa”, với những ký ức không thể nào quên. “Mỗi tấc đất Thành Cổ đều thẫm đẫm máu hồng, sự hy sinh của các anh đã trở thành bất tử. Trong 81 ngày đêm ấy, địch đã trút xuống Thành Cổ Quảng Trị tổng số 328.000 tấn bom đạn với trung bình mỗi chiến sĩ phải hứng lấy 100 quả bom, 200 quả đạn pháo”. Giữa chốn linh thiêng, Đoàn đã thành kính dâng lên các anh, các chị những bông hoa, nén hương thơm để tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với những người anh hùng dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (đây là 02 trong số 72 nghĩa trang liệt sỹ ở tỉnh Quảng Trị, hiện đang là nơi yên nghỉ của hơn 20.000 anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hi sinh), đoàn đã đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong hai cuộc kháng chiến vệ quốc, giành độc lập dân tộc, tự do, hoà bình cho nhân dân. Sau lễ viếng, hội viên Hội Cựu chiến binh đã đi thắp hương từng phần mộ liệt sĩ, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đến các liệt sĩ.

Tại Hà Tĩnh, Đoàn đã đến Đồng Lộc, mảnh đất thấm đẫm máu xương của hàng ngàn, hàng vạn thanh niên xung phong hy sinh bảo vệ tuyến đường huyết mạch Trường Sơn huyền thoại; dâng hương tại Nhà tưởng niệm thanh niên xung phong toàn quốc; khu tưởng niệm và mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong.

Điểm cuối cùng cho hành trình về “địa chỉ đỏ”, Đoàn đã đến dâng hương tại nghĩa trang Liệt sỹ Cầu Nhe, nơi đây năm xưa cùng với Đồng Lộc là cửa ngõ huyết mạch nối hậu phương miền Bắc tới tiền tuyến miền Nam. Trong niềm xúc động, Đoàn đã tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ vĩnh viễn nằm xuống trên đất Can Lộc, trong đó có 53 liệt sỹ thuộc Trung đoàn Yên Tử là những người con quê hương Hải Phòng. Chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống mới đã hồi sinh trên vùng đất năm xưa là chiến địa, nhưng những tấm gương quên mình vì Tổ quốc mãi mãi được khắc ghi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam.

Miền Trung là một vùng đất linh thiêng, huyền thoại, nơi mang trong mình nỗi đau thương chiến tranh một thuở, nhưng vẫn vang lên bản anh hùng ca bất diệt của lòng yêu nước và ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Đến với các “địa chỉ đỏ”, hội viên Hội Cựu chiến binh được trở về với lịch sử hào hùng của dân tộc, cảm nhận sâu sắc hơn sự hy sinh anh dũng, lòng yêu nước và ý chí cách mạng của các thế hệ đi trước. Hành trình về “địa chỉ đỏ” là hoạt động ý nghĩa của Hội Cựu chiến binh Cục QLTT thành phố Hải Phòng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024) và hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).

Hà My
Cục QLTT TP. Hải Phòng

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.