• Click để copy

Hun Manet có thể trở thành người hùng như người cha Hun Sen?

Phiên bản điện tử của nhật báo Koh Santepheap (Đảo hòa bình) ở Campuchia vừa đăng tải bài viết của tác giả Previn và Heng Chesta, trong đó điểm lại những diễn biến gần đây trên chính trường và bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội ở Campuchia, đặt nhiều kỳ vọng vào tân Thủ tướng Hun Manet và thành phần nội các trẻ trung của chính phủ nhiệm kỳ mới trong hoạt động điều hành, lãnh đạo đất nước với tầm nhìn và tư duy mới của những người trẻ, được học hành bài bản ở nước ngoài.

Với tiêu đề “Liệu Hun Manet có thể trở thành người hùng như cha mình hay không?”, bài viết có nội dung như sau:

Liệu ông Hun Manet, người vừa được Quốc vương bổ nhiệm làm Thủ tướng mới, có trở thành người hùng như cha của ông hay không? Đây là một câu hỏi rất được quan tâm, trong bối cảnh Campuchia quyết định trao cơ hội cho thế hệ mới lãnh đạo đất nước.

Theo lịch trình dự kiến, ông Hun Manet sẽ lãnh đạo Nội các mới từ ngày 22-8 tới đây, sau khi Quốc hội mới với 25 nghị sĩ bỏ phiếu tín nhiệm. Đất nước Campuchia sẽ không chỉ có một Thủ tướng trẻ tuổi, mà còn có đa số các Bộ trưởng là người của thế hệ sau. Vì vậy, sự lãnh đạo của ông Hun Manet và Nội các trẻ tuổi của ông đã thu hút nhiều sự chú ý sau khi cha ông, Samdech Techo Hun Sen, rời cương vị Thủ tướng sau gần 4 thập kỷ tại vị.

Hun Manet có thể trở thành người hùng như người cha Hun Sen?
 Thủ tướng Hun Manet. Ảnh:TTXVN

Samdech Techo Hun Sen là biểu tượng của hòa bình, thống nhất dân tộc và phát triển đất nước, được xem là người hùng của Campuchia. Thế nên, từ cuối tháng 8 này, mọi con mắt của dư luận trong nước và quốc tế sẽ đổ dồn vào vai trò lãnh đạo của ông Hun Manet, xem liệu ông có tài giỏi như cha mình hay không?

Cam kết tiếp tục mang lại hòa bình, ổn định xã hội, phát triển kinh tế và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Campuchia.

Ông Hun Manet trở thành Thủ tướng Campuchia theo Sắc lệnh Hoàng gia hôm 7-8. Ngay sau đó, ông đã gửi thư biểu thị sự tri ân, cùng cam kết lãnh đạo đất nước Campuchia trong hòa bình, ổn định và tiến triển.

Trong bức thư đề ngày 7-8 gửi Quốc vương Campuchia, ông Hun Manet, con trai của Samdech Techo Hun Sen, viết: “Hạ thần cùng các nhân sĩ trong Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ VII của Quốc hội xin cam kết quyết tâm hoàn thành sứ mệnh cao cả này, phụng sự dân tộc, tổ quốc và nhân dân Campuchia bằng sự quả cảm, trung thực và trách nhiệm cao, tiếp tục bảo vệ nền độc lập dân tộc, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ ngôi báu và chế độ Quân chủ lập hiến ở Campuchia, đảm bảo duy trì hòa bình và ổn định xã hội, thúc đẩy đất nước phát triển và nâng cao đời sống của nhân dân Campuchia, cũng như nâng cao uy tín quốc gia trên trường quốc tế”.

Qua bức thư trên, ông Hun Manet đã gửi cam kết tới người dân rằng ông sẽ là một nhà lãnh đạo tốt cho đất nước và nhân dân Campuchia. Ông cam kết duy trì hòa bình, phát triển đất nước, đặc biệt là nâng cao đời sống người dân Campuchia như các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay sẽ là một khó khăn đối với bản thân ông và Nội các mới, đòi hỏi một nỗ lực mạnh mẽ và thực chất của toàn thể các thành viên Nội các của ông.

Là một trí thức trẻ, Tiến sĩ Hun Manet nhập ngũ từ năm 1995 và theo học chuyên ngành quân sự tại học viện quân sự nổi tiếng thế giới West Point ở Mỹ vào năm 1999. Ông tiếp tục theo học Thạc sĩ kinh tế tại Đại học New York năm 2002 và nhận bằng Tiến sĩ kinh tế tại Đại học Bristol, Vương quốc Anh vào năm 2008.

Về đời tư, Tiến sĩ Hun Manet đã kết hôn với bà Pech Chanmony, người cũng tốt nghiệp Tiến sĩ chuyên ngành Y tế Công cộng tại Vương quốc Anh, hiện là Phó chủ tịch Hội đồng điều hành Hiệp hội Bác sĩ trẻ tình nguyện Samdech Techo. Họ có 3 con, 2 gái và 1 trai. Tiến sĩ Hun Manet và bà Pech Chanmony trở nên nổi bật trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 tại Campuchia trong những năm 2020-2022.

Về hoạt động chính trị, Tiến sĩ Hun Manet nhận được sự ủng hộ trong hàng ngũ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) với tư cách là ứng cử viên Thủ tướng kế nhiệm, sau khi được cất nhắc tham gia Ban Thường vụ Trung ương và giữ cương vị Chủ tịch Ban Thanh niên của CPP, chưa kể các thành tích trong công cuộc hiện đại hóa quân đội trong quá trình ông giữ cương vị Tư lệnh Lục quân và Phó tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia.

Trên cơ sở kinh nghiệm công tác, nền tảng học vấn, tổ chức cuộc sống gia đình và nghĩa vụ, bổn phận đối với quốc gia, vị Tiến sĩ này sẽ lựa chọn một Nội các mới bao gồm những cá nhân và trí thức trẻ tuổi, có kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn cao, biết làm thế nào để chèo lái, thúc đẩy tốc độ phát triển của đất nước.

Tựu trung lại, trên danh nghĩa một trí thức được đào tạo ở các cường quốc phương Tây, lĩnh hội kinh nghiệm cũng như nhiều bài học được trao truyền qua giao tiếp xã hội và thông qua truyền thống gia đình với người cha đã lãnh đạo đất nước trong suốt 38 năm 7 tháng 8 ngày, Tiến sĩ Hun Manet có thể đúc kết, định hình một tầm nhìn chính sách và đường lối lãnh đạo mới, phù hợp với bối cảnh và đời sống xã hội ở Campuchia, cũng như xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

Hun Manet - nhà lãnh đạo mới của Campuchia - sẽ là niềm hy vọng mới của đất nước và nhân dân Campuchia.

TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9
Lào Cai: Hoàn thành 25 căn nhà tạm cho bà con trong thôn Làng Nủ vào ngày 21-9

Ngày 20-9, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bảo Yên Đặng Văn Mạnh cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, ngày 21-9 sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm, nhằm đảm bảo an toàn.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội 8 tháng đầu năm tăng hơn 13%

Cục Thống kê thành phố Hà Nội cho biết, trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Thành phố ước tính đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2023.