• Click để copy

Israel cảnh báo gia tăng áp lực đối với Hamas

Trong tuyên bố mới đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo sẽ gia tăng áp lực quân sự và ngoại giao đối với Hamas để giải thoát các con tin bị lực lượng này giam giữ ở dải Gaza. Động thái này của Israel làm dấy lên nhiều lo ngại về căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Theo The Times of Israel, ngày 21-4, trong một thông điệp qua video nhân Lễ vượt qua của người Do Thái, Thủ tướng Israel Netanyahu cho biết sẽ giáng thêm “những đòn đau đớn” vào Hamas để tăng áp lực lên lực lượng này nhằm giải thoát các con tin bị giam giữ ở Gaza trong hơn 6 tháng qua. Ông Netanyahu cũng bác bỏ những lời chỉ trích ngày càng tăng cho rằng ông chưa hành động đủ để bảo đảm tự do cho các con tin bị Hamas giam giữ.

Ông Netanyahu nhấn mạnh: “Thật không may, cho đến nay, tất cả các đề xuất thả con tin của chúng tôi đều bị Hamas từ chối thẳng thừng. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ gia tăng áp lực quân sự và ngoại giao lên Hamas vì đây là cách duy nhất để giải thoát con tin và giành chiến thắng của chúng tôi”. Thủ tướng Israel lưu ý thay vì thay đổi quan điểm cực đoan của mình, Hamas lại gây chia rẽ nội bộ Israel để làm gia tăng áp lực nhắm vào Chính phủ Israel và tiến đến thắt chặt các điều kiện để thả con tin.

Israel cảnh báo gia tăng áp lực đối với Hamas
Người Palestine trú ẩn trong lều tạm ở Rafah, miền Nam dải Gaza. Ảnh: AFP

Hơn 6 tháng kể từ khi xung đột Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10-2023, 1.200 người đã bị thiệt mạng tại nước này và 253 người bị bắt cóc đến Gaza. Theo thông tin mới nhất, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chấp nhận đơn từ chức của Thiếu tướng Aharon Haliva, Giám đốc Cục Tình báo quân đội sau khi ông này nhận hoàn toàn trách nhiệm về những thất bại trong công tác tình báo dẫn tới cuộc tấn công bất ngờ của Hamas nhằm vào Israel hôm 7-10-2023.

105 con tin đã được thả theo thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas vào tháng 11 năm ngoái. Ngoài ra, Hamas cũng đã thả một số con tin khác. 129 con tin bị Hamas bắt giữ được cho là vẫn còn ở Gaza. Gia đình của các con tin đã hối thúc Chính phủ Israel phải hành động nhiều hơn để đạt được thỏa thuận với Hamas, đồng thời cảnh báo thời gian không còn nhiều cho những người vẫn bị giam giữ. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán gần đây giữa hai bên đã bị đình trệ do Hamas yêu cầu ngừng bắn vĩnh viễn và lực lượng Israel phải rút quân hoàn toàn. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Netanyahu đã bác bỏ những đề xuất này và cho rằng điều đó là “ảo tưởng”.

Trong một diễn biến liên quan, Trung tướng Herzi Halevi, Tổng Tham mưu trưởng IDF đã thông qua kế hoạch tác chiến của Bộ Tư lệnh miền Nam Israel ở thành phố Beersheba. Kế hoạch tác chiến dự kiến bao gồm cuộc tấn công thành phố Rafah ở miền Nam Gaza, cũng như một hoạt động có thể xảy ra ở miền Trung Gaza, nơi Hamas vẫn có sự hiện diện lớn. Israel lập luận rằng họ không thể đánh bại Hamas nếu không phát động một cuộc tấn công lớn ở Rafah để tiêu diệt 4 tiểu đoàn của lực lượng này ở đó. Israel cũng khẳng định sẽ chỉ tiến hành cuộc tấn công sau khi sơ tán dân thường trong thành phố, bảo đảm rằng họ có thể tiếp tục nhận viện trợ nhân đạo khi di dời.

Cùng ngày, theo TASS, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Israel, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi ông Netanyahu nỗ lực ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa ở Trung Đông. Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit thông báo: “Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải ngăn chặn sự leo thang và mở rộng xung đột trong khu vực. Chính phủ Đức sẽ tiếp tục phối hợp các hành động của mình với các đối tác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU)”.

Hiện có khoảng 1,4 triệu người Palestine đang trú ẩn ở thành phố Rafah kể từ xung đột Israel-Hamas bùng phát. Số phận của người dân ở Rafah là điều khiến các tổ chức nhân đạo và đồng minh của Israel quan ngại nhất khi Israel lên kế hoạch tiến hành chiến dịch tấn công quân sự thành phố này. Mỹ đã cảnh báo Israel rằng một cuộc tấn công quân sự lớn ở Rafah sẽ khiến người Palestine trú ẩn ở đó gặp nguy hiểm, tàn phá trung tâm nhân đạo chính của Gaza. Washington cũng cho rằng cuộc tấn công Rafah không giúp Israel tăng cường an ninh, mà còn khiến nước này bị cô lập trên trường quốc tế.

DƯƠNG LÂM 

Bài liên quan

Tin mới

Lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI
Lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI

Trước tình hình mưa, lũ còn diễn biến rất phức tạp, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) thống nhất lùi thời gian tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI tại tỉnh Ninh Thuận sang tháng 12/2024.

Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ
Đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Công văn số 3064/UBND-KTN ngày 16/9/2024 về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt mở bán vé Tết; theo đó, Vietnam Airlines Group mở bán gần 1,5 triệu chỗ, Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ.

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.