• Click để copy

Khai mạc Hội nghị kiểm tra, đánh giá chuyên môn nghiệp vụ cho công chức cấp Phòng, Đội năm 2023

Sáng ngày 11/9, tại trụ sở Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã tổ chức Khai mạc Hội nghị kiểm tra, đánh giá chuyên môn nghiệp vụ cho công chức cấp Phòng, Đội năm 2023. Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu tại buổi khai mạc, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh, việc đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức QLTT là hoạt động chuyên môn quan trọng hàng đầu của lực lượng QLTT. Đây là khâu quan trọng để lực lượng QLTT phát triển vững mạnh, sánh vai cùng các lực lượng khác, giảm thiểu rủi ro từ năng lực, chuyên môn, trình độ yếu kém trong quá trình thực thi công vụ.

Năm nay là năm thứ ba Tổng cục QLTT tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực cho Lãnh đạo cấp Phòng, Đội trong toàn lực lượng. Trước đó, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức QLTT được tổ chức theo hình thức online. Bước sang năm 2022, kỳ thi được tổ chức theo cụm với ngân hàng câu hỏi được cung cấp trước để công chức ôn tập. Mỗi thí sinh tham gia kỳ sát hạch phải đạt tối thiểu 30/60 câu trả lời đúng.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh phát biểu khai mạcTổng Cục trưởng Trần Hữu Linh phát biểu khai mạc

Theo Lãnh đạo Tổng cục, kỳ sát hạch năm nay có nhiều đổi mới so với hai năm trước đó với các câu hỏi mở rộng, cập nhật nhiều văn bản mới; đối tượng kiểm tra mở rộng, ngoài kiểm soát viên, lãnh đạo và chuyên viên phòng tổ chức hành chính cũng phải thực hiện bài kiểm tra, đánh giá. Theo thống kê, số lượng Lãnh đạo Phòng, Đội năm nay phải làm bài sát hạch là 1.199 công chức.

Đặc biệt, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh, thứ nhất, năm nay Tổng cục QLTT nâng cấp độ bài thi lên, thay vì 30/60 câu hỏi sẽ đạt như 02 năm trước, năm nay, thi sinh phải đạt 40/60 câu trả lời đúng mới qua bài sát hạch.

Thứ hai, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh đến việc sát hạch là hoạt động chuyên môn quan trọng nhất của lực lượng QLTT và mong muốn Lãnh đạo cấp Phòng/Đội QLTT có ý thức nâng cao trình độ để Tổng cục QLTT tăng thêm sức mạnh vững bước sang nhiệm kỳ 05 năm lần thứ hai.

Thứ ba, theo Tổng Cục trưởng, nếu không nâng cao trình độ thì còn nhiều sai sót vẫn xảy ra trong quá trình hoạt động công vụ. Bởi qua quá trình kiểm tra bội bộ, theo dõi thi hành pháp luật, Tổng cục QLTT thấy còn nhiều tồn tại, hạn chế. Chính vì vậy cần coi đợt đánh giá năng lực cho công chức QLTT là để kịp thời khắc phục những yếu kém, nâng cao kiến thức, chuyên môn cho bản thân.

Thứ tư, Tổng Cục trưởng cũng cho biết, kết quả kỳ thi sát hạch sẽ tính vào điểm thi đua của đơn vị. Năm 2022, Tổng cục bắt đầu thực hiện các tiêu chí đánh giá, xếp hạng các Cục. Năm 2023, bộ tiêu chí đánh giá được thực hiện đến cấp phòng và cấp đội. Kết quả sát hạch phản ánh chất lượng công chức tại các Cục và sẽ được tính vào điểm thi đua.

Cuối cùng, theo quy định của pháp luật hiện hành, kết quả sát hạch công chức không phải là yếu tố bắt buộc, tuy nhiên Tổng cục sẽ dựa trên kết quả này để xem xét điều động, chuyển đổi vị trí công tác, luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ.

“Nếu 02 vị trí được đề xuất xem xét bổ nhiệm, đơn cử như chức danh Phó Đội trưởng thì những đồng chí có kết quả sát hạch cao hơn sẽ được ưu tiên đề cử”, Tổng cục trưởng ví dụ.

Tổng Cục trưởng nhấn mạnh thêm, năm 2024, phương thức sát hạch sẽ tiếp tục được thay đổi. Tổng cục sẽ không công bố ngân hàng câu hỏi và đáp án, chỉ giới hạn nội dung kiểm tra để dần chuẩn hóa, hoàn thiện công tác này, đảm bảo công chức có đủ năng lực để hướng tới mục tiêu 376 Đội QLTT trong lực lượng đều vững mạnh chuyên môn, nghiệp vụ.

Cũng tại buổi khai mạc, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng đánh giá cao công tác tuyên truyền và lãnh đạo, chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thành Nam đã tạo ra phong trào thi đua học tập sôi nổi cho 19 Cục QLTT khu vực phía Nam, đề nghị Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương - Phó Trưởng Ban tổ chức tiếp tục giám sát kỳ sát hạch chặt chẽ, “nếu phát hiện vi phạm dù là nhỏ nhất phải được xử lý nghiêm khắc” và kết quả kỳ sát hạch này có thể công khai nội bộ hoặc đăng tải trên website của Tổng cục, có đánh giá phân tích cụ thể, Tổng Cục trưởng nhấn mạnh.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cũng đề nghị, Văn phòng Tổng cục, Vụ Chính sách Pháp chế, Vụ Thanh tra - Kiểm tra khẩn trương xây dựng ngân hàng 700 câu hỏi, tạo ứng dụng trên thiết bị di động để giúp công chức trong toàn lực lượng tiếp cận dễ dàng, thuận tiện học tập ở bất kỳ đâu. Tạo một môi trường trao đổi, cập nhật kiến thức cho toàn lực lượng. 

04 đơn vị tham gia sát hạch ngay sau Lễ khai mạc là Cục Nghiệp vụ QLTT, Cục QLTT tỉnh Hà Nam, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh và Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp04 đơn vị tham gia sát hạch ngay sau Lễ khai mạc là Cục Nghiệp vụ QLTT, Cục QLTT tỉnh Hà Nam, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh và Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp

Ngay sau buổi khai mạc ngày 11/9, 04 đơn vị đầu tiên tham gia làm bài đánh giá chuyên môn là Cục Nghiệp vụ QLTT, Cục QLTT tỉnh Hà Nam, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh và Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp. Theo đó, Cục Nghiệp vụ QLTT thực hiện kiểm tra trực tiếp tại trụ sở Tổng cục, các đơn vị còn lại sẽ lần lượt sát hạch theo Kế hoạch đã thông báo và kết thúc vào ngày 29/9/2023.

Toàn bộ quá trình kiểm tra, đánh giá được thực hiện theo hình thức trực tuyến tại các Cục QLTT. Ban tổ chức thực hiện giám sát qua đường truyền Vmeet và thực hiện giám sát đột xuất đối với một số Cục QLTT.

Quyên Lưu

Tổng cục QLTT

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn
Hà Nội xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, quận, huyện xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai
Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai): Nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai

Ngày 20-9, huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống thiên tai.

Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển
Bộ Tứ Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ bàn cách để ủng hộ nhiều hơn cho các nước đang phát triển

Theo trang web chính thức của Thủ tướng Australia, ngày 20-9, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã đến Mỹ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ với các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản diễn ra ngày 21-9.

Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan
Trung Quốc: Hàng trăm nghìn người ở Thượng Hải sơ tán do lo ngại ảnh hưởng của bão Pulasan

Sáng 20-9, trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã sơ tán 112.000 người trong bối cảnh nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục do ảnh hưởng của bão Pulasan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres lên án vụ tấn công khủng bố tại Mali

Ngày 19-9, người phát ngôn của của Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres, Stephane Dujarric cho biết ông Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Bamako của Mali xảy ra cách đây vài ngày làm hơn 270 người thương vong.

Bầu cử Mỹ 2024: Buổi vận động tranh cử đặc biệt của bà Kamala Harris
Bầu cử Mỹ 2024: Buổi vận động tranh cử đặc biệt của bà Kamala Harris

Ngày 19-9, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tổ chức cuộc vận động tranh cử đặc biệt tại bang Michigan, thu hút sự quan tâm của nhiều cử tri, do có sự góp mặt của nhiều ngôi sao nổi tiếng hàng đầu, trong đó có huyền thoại truyền hình Oprah Winfrey với vai trò là người dẫn chương trình.