Khai thác tiềm năng và dư địa xuất khẩu hàng dệt may vào Chile
Dệt may nằm trong top 3 những sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Chile trong các năm 2020 và 2021. 9 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may sang thị trường Chile tăng trưởng ấn tượng 92% với kim ngạch 133 triệu USD
Quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Chile trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt những kết quả tích cực. Chile hiện là một trong 4 đối tác thương mại đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh (sau Brazil, Mexico và Argentina) và dệt may nằm trong top 3 những sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường này.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng dệt may và các sản phẩm liên quan của Việt Nam vào các thị trường khu vực Âu-Mỹ tính đến hết tháng 9 năm 2022 đạt 20,35 tỷ USD, tăng 27,3 % so với cùng kỳ năm 2021. Con số này hiện đang chiếm khoảng 59% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam ra thế giới.
Chile thuộc Mỹ la tinh tăng trưởng ấn tượng 92% với kim ngạch 133 triệu USD. Trước đó, số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng cho thấy, dệt may nằm trong top 3 những sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Chile. Năm 2020 đạt 94 triệu USD. Trong cả giai đoạn 2016-2020, mặt hàng này tăng mạnh nhất vào năm 2018 (48,1%), đạt giá trị cao nhất vào năm 2019 (146,3 triệu USD) và sau đó giảm xuống vào năm 2020.
Dệt may nằm trong top 3 những sản phẩm Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Chile
Đánh giá về triển vọng của thị trường Chile đối với hàng dệt may của Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Chile dù là một thị trường nhỏ tại Nam Mỹ nhưng cơ hội lại rất rộng mở cho hàng hóa Việt Nam. Bởi, với Hiệp định CPTPP, Chile cam kết cắt giảm 95,1% tổng số dòng thuế sẽ được xóa bỏ ngay sau khi Hiệp có hiệu lực và 99,9% tổng số dòng thuế sẽ được xóa bỏ vào năm thứ 8, trong đó, thuế với hàng dệt may được xóa bỏ vào năm thứ 8.
“Các ngành công nghiệp nhẹ, sản xuất hàng tiêu dùng không phải là thế mạnh của Chile và không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người dân nước này. Hàng năm, Chile phải nhập khẩu trên 16 tỷ USD hàng tiêu dùng. Do vậy, các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Chile chủ yếu mang tính bổ sung, không cạnh tranh lẫn nhau”, Thương vụ Việt Nam tại Chile thông tin.
Cũng theo Thương vụ, với dân số khoảng 18,3 triệu người, thị trường Chile không phải là một thị trường rộng lớn, nhưng Chile là một trong những cửa ngõ quan trọng để hàng hóa doanh nghiệp Việt có thể vươn ra các thị trường tiềm năng khác ở châu Mỹ Latinh.
Tuy nhiên, ý kiến của những doanh nghiệp đã và đang giao thương với thị trường Chile cho rằng, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn mở rộng xuất khẩu sang thị trường này, nhưng hiện tại đang còn gặp một số rào cản và thiếu thông tin, sự kết nối giữa 2 bên, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Chile phải qua các nhà phân phối từ các nước thứ ba...
Đưa ra giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vào thị trường Chile nói riêng cũng như thị trường các nước Mỹ Latinh nói chung, ông Phạm Trường Giang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Chile khuyến cáo, các sản phẩm xuất sang thị trường Chile phải ghi xuất xứ, nhãn mác trên bao bì. Thông số trên mỗi sản phẩm đóng gói phải thể hiện rõ chất lượng vệ sinh, sự pha trộn nguyên liệu, giá trị dinh dưỡng, tỷ lệ thành phần cấu thành... và phải được in bằng tiếng Tây Ban Nha.
Ngoài ra, các nhà nhập khẩu phải thực hiện quy trình ghi nhãn mới hàng hóa tới Chile, hoặc các nhà xuất khẩu phải dán thêm nhãn Tây Ban Nha lên hàng hóa trước khi xuất khẩu.
“Giao tiếp bằng tiếng Tây Ban Nha là một thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Chúng ta nên tìm hiểu kỹ văn hóa con người, văn hóa kinh doanh... của người dân, doanh nghiệp Chile để khai thác tối đa những cơ hội hợp tác, đầu tư”, ông Phạm Trường Giang khuyến cáo.
THEO TẠP CHÍ QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG
Tin mới
Khai mạc triển lãm ảnh đồng bào dân tộc thiểu số tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 22-11, tại đường Nguyễn Huệ (quận 1), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Đồng bào các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, năng động sáng tạo, xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.
Mở cửa phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng ngày 22/11/2024, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
Một số quy định mới về hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam
Ngày 30 tháng 9 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 120/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 102/2020/ NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ quy định hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam.
Bộ Tư pháp đề xuất 7 lĩnh vực người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức vụ
Bộ Tư pháp đang dự thảo Thông tư quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp.
Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ công trình xanh
Ngày 22-11, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) cho biết đã chính thức trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam được nhận chứng chỉ EDGE (Hệ thống chứng nhận công trình xanh).
TP Hồ Chí Minh xử lý nghiêm vi phạm trong kinh doanh xyanua
Chiều 21-11, Thượng tá Nguyễn Thăng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh thông tin: Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm liên quan đến sử dụng hóa chất, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phòng ngừa, quản lý, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh hóa chất nguy hiểm, độc hại trên địa bàn thành phố.