Khoảng 70% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy
Hiện xe máy đang đóng vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo đối với phần lớn người dân Việt Nam với khoảng 77 triệu xe được đăng ký đến hết năm 2024. Theo đại diện của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, giải pháp nâng cao an toàn cho người đi xe máy là vấn đề có ý nghĩa rất lớn với hàng triệu người dân đang sử dụng phương tiện này hằng ngày.
Mới đây, tại Hội thảo với chủ đề "Giải pháp nâng cao ATGT cho người đi mô tô, xe máy tại Việt Nam”, ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hiện nay, mô tô, xe máy vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam với khoảng 77 triệu xe được đăng ký theo số liệu thống kê đến hết năm 2024.
Một số nghiên cứu độc lập cũng chỉ ra rằng, xe máy hiện nay đóng vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo đối với phần lớn người dân Việt Nam. Trong tương lai, khi thu nhập tiếp tục tăng thì khả năng cao xe máy vẫn được sở hữu và sử dụng. Bởi trong điều kiện cơ sở hạ tầng, đường sá còn bất cập, mức thu nhập cá nhân còn khá thấp và các dịch vụ giao thông công cộng ở các tỉnh, thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, thì xe máy vẫn là lựa chọn ưu tiên, đóng vai trò quan trọng trong đời sống, sinh kế của người dân.
Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mặc dù có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển nhất nước nhưng phương tiện giao thông công cộng mới đáp ứng khoảng 10%-15% nhu cầu đi lại của người dân. Mật độ đường trên diện tích đất và số lượng xe buýt trên một triệu dân cho đến nay vẫn thấp hơn nhiều lần so với các thành phố trong khu vực châu Á.
Nếu công tác xây dựng, mở rộng mạng lưới đường, phương tiện vận tải công cộng (tàu điện, xe buýt...) vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay thì trong vòng 10 năm tới, phương tiện công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu và xe máy tiếp tục là phương tiện đi lại ưu tiên của nhiều người dân.
![]() |
Kiểm tra người tham gia giao thông bằng xe máy. Ảnh: PHẠM HƯNG |
Mặc dù xe máy là phương tiện đi lại chính nhưng rõ ràng độ tiện nghi, tính năng an toàn lại không cao. Theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, xe máy có liên quan tới khoảng 65%-70% số vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, cần khẳng định không phải tất cả trong số đó, xe máy đều là nguyên nhân của tai nạn giao thông, mà trong nhiều vụ việc, người đi xe máy là nạn nhân.
Nhận định về vấn đề này, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, hiện nay, nhiều gia đình sở hữu từ một đến hai chiếc ô tô nhưng vẫn phải sử dụng xe máy để phục vụ nhu cầu đi lại. Nêu một số vấn đề về thiếu an toàn, ông Trần Hữu Minh nhấn mạnh các yếu tố ảnh hưởng tới trẻ em; trong đó, học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện là vấn đề cần xem xét. "Người trưởng thành có bằng lái mới được điều khiển xe máy, trong khi trẻ em kiến thức chưa đủ nhưng vẫn được điều khiển xe tương tự nên nguy cơ tai nạn rất cao", ông Trần Hữu Minh nhận định.
Đáng nói, chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái xe máy hiện còn thiếu nhiều nội dung về xử lý tình huống, trong khi đây là nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương. Ví dụ, ở phần thi thực hành, nhiều năm qua, cơ quan sát hạch vẫn yêu cầu người học đi trong vòng số 8, số 3, trong khi thực tế trên đường xe tải, ô tô với rất nhiều tình huống phát sinh. Điều này cho thấy chương trình đào tạo không đáp ứng bối cảnh thực tế hiện nay.
Ngoài ra, hiện nay, các quy định chưa có chế tài đối với việc chở trẻ em dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm, đồng thời chưa có tiêu chuẩn mũ bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên mô tô, xe máy. Do đó, ông Trần Hữu Minh kiến nghị cơ quan quản lý cần bổ sung chương trình đào tạo, sát hạch cấp bằng lái. Đặc biệt, ngành giáo dục cần xây dựng quy trình cụ thể về đào tạo ATGT trong trường học.
HÀ VŨ
Tin mới
Thủ tướng Chính phủ phân công xử lý kiến nghị của Tỉnh ủy Bắc Ninh
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1487/VPCP-QHĐP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc xử lý một số kiến nghị, đề xuất của Tỉnh ủy Bắc Ninh tại Thông báo số 119-TB/VPTW ngày 20-1-2025 của Văn phòng Trung ương Đảng về kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bắc Ninh.
Công bố Quyết định thành lập Đảng bộ và chỉ định nhân sự cấp ủy Đảng ủy Cơ quan Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương
Chiều 25-2, Đảng bộ Cơ quan Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Đảng bộ và chỉ định nhân sự cấp ủy Đảng ủy Cơ quan Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương.
Hội nghị công bố quyết định kiểm tra của Bộ Chính trị đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên
Chiều 25-2, tại thành phố Hưng Yên, đoàn kiểm tra số 1907 của Bộ Chính trị, do Chủ tịch nước Lương Cường làm trưởng đoàn, đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định, kế hoạch kiểm tra năm 2025 đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên.
Khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025
Chiều 25-2, Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025 với chủ đề "Xây dựng ASEAN đoàn kết, bao trùm và tự cường trong một thế giới biến động" chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Sơ tán bệnh nhân khỏi xe cấp cứu bất ngờ bốc cháy dữ dội trên Quốc lộ 13
Chiều 25-2, trên Quốc lộ 13, đoạn qua thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, xe cấp cứu biển số 93B-013.63 đang chở bệnh nhân từ Bình Phước đi Thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ bốc cháy dữ dội.
Hàn Quốc: Phiên điều trần cuối về việc luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol
Theo hãng tin Yonhap, phiên điều trần cuối trong tiến trình luận tội đối với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã bắt đầu tại Seoul ngày 25-2.