• Click để copy

Không để ai không có Tết

Với tinh thần không để ai không có Tết, TP Hồ Chí Minh đã dành hàng trăm tỷ đồng chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo và một số đối tượng khác. Nhiều hình thức thăm, chúc Tết, tặng quà thiết thực đã góp phần giúp người dân hoàn cảnh khó khăn đón Tết vui tươi, đầm ấm.

Thiết thực chăm lo

Tết Quý Mão 2023, UBND TP Hồ Chí Minh đã dành 927 tỷ đồng tổ chức những hoạt động chăm lo cho các đối tượng (tăng khoảng 10% so với năm trước). Cụ thể, thành phố tổ chức trao quà từ 1,3 đến 3,1 triệu đồng/suất tặng hơn 313.000 trường hợp diện chính sách, người có công; trao quà trị giá 1,25 triệu đồng/hộ tặng hơn 37.000 hộ nghèo; trao quà 1,15 triệu đồng/suất tặng hơn 161.000 trường hợp diện bảo trợ xã hội; 1,8 triệu đồng/người tặng hơn 136.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực hành chính, sự nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Đức, người khuyết tật, ở quận 8 vừa được nhận quà Tết từ UBND thành phố và các đoàn thể, bộc bạch: “Hằng tháng, tôi được nhận các khoản tiền hỗ trợ giúp gia đình ổn định cuộc sống. Tết năm nay, gia đình tôi thuộc diện được nhận quà Tết nên tôi rất vui nhờ sự quan tâm, chăm lo của chính quyền, đoàn thể mang Tết ấm đến với người khuyết tật chúng tôi”.

Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết với tổng kinh phí khoảng 140 tỷ đồng, thực hiện các chương trình: “Tết sum vầy-Xuân tri ân”, chăm lo cho 10.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, công nhân; “Tấm vé nghĩa tình-Tết đoàn viên” tặng 30.000 vé tàu, vé xe, vé máy bay...

Không để ai không có Tết

Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tặng quà chúc Tết người nghèo năm 2023. 

Với tinh thần không để hộ dân nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không được đón Tết Nguyên đán 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh chi hơn 46,5 tỷ đồng từ các nguồn quỹ để chăm lo Tết. Trong đó, tập trung chăm lo các gia đình chính sách, hộ cận nghèo và hộ gặp hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, công nhân, người lao động và những gia đình khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; thăm, tặng quà các đơn vị Quân đội làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới, biển, đảo Tổ quốc và thăm các cơ sở từ thiện, nhân đạo xã hội do nhiều tôn giáo tổ chức... Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các chương trình hoạt động khá đa dạng, thể hiện sự trách nhiệm chung tay của nhiều tổ chức, đoàn thể cùng chăm lo cho người nghèo đón xuân ấm, Tết vui.

Mở rộng đối tượng

Điểm mới trong hoạt động chăm lo Tết năm nay là TP Hồ Chí Minh tổ chức thăm, động viên và tặng quà Tết khoảng 3.650 người có công trực tiếp tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 đang sống trên địa bàn thành phố, với mức quà 1,5 triệu đồng/suất. Thành phố cũng bổ sung đối tượng chăm lo, tặng quà Tết là trẻ em mồ côi.

Không chỉ chăm lo Tết cho các đối tượng trên địa bàn thành phố, năm nay, UBND TP Hồ Chí Minh còn hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn tại các tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre, Vĩnh Long, Hậu Giang, TP Cần Thơ, Lâm Đồng... góp phần cùng chính quyền địa phương bạn trao tặng những phần quà Tết ý nghĩa đến các hộ nghèo, gia đình chính sách tại nhiều địa phương. 

Điều này thể hiện tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ, sẻ chia với các địa phương chăm lo Tết cho người nghèo. Theo đồng chí Huỳnh Lê Như Trang, Phó giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, giá trị mỗi phần quà Tết tuy không lớn nhưng qua đó giúp người dân có điều kiện hơn để đón Tết cổ truyền của dân tộc; góp phần mang đến niềm vui cho hộ nghèo, gia đình khó khăn, người thuộc diện bảo trợ xã hội, gia đình chính sách, người lao động ở các địa phương...

Ngoài ra, các đơn vị, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi giải trí gắn với hoạt động lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán chu đáo, an toàn, tiết kiệm; trong đó, chú trọng tổ chức các hoạt động trên địa bàn ngoại thành, nông thôn; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn.

Một trong những niềm vui và động lực lớn của đoàn viên, công nhân lao động TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Quý Mão 2023 là nhận được sự quan tâm, động viên, thăm hỏi, chúc Tết cùng những phần quà ý nghĩa của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Theo đó, hàng trăm phần quà của lãnh đạo Đảng, Nhà nước được các cấp công đoàn trao trực tiếp đến tay người lao động hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đối tượng nhận quà cũng được mở rộng hơn so với năm 2022, bổ sung cả những trường hợp ở lại thành phố đón Tết.

Đồng chí Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19 nhưng thành phố vẫn nỗ lực chỉ đạo chăm lo Tết Nguyên đán cho các đối tượng bảo đảm đầy đủ, nghĩa tình với tinh thần đoàn kết, sẻ chia, chung tay không để ai không có Tết”.

Bài và ảnh: DUY NAM - YẾN LONG

Bài liên quan

Tin mới

Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân
Hàng không mở bán vé máy bay Tết sớm phục vụ người dân

Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Ất Tỵ 2025, các hãng hàng không Việt Nam đồng loạt mở bán vé Tết; theo đó, Vietnam Airlines Group mở bán gần 1,5 triệu chỗ, Vietjet mở bán 2,6 triệu chỗ.

Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.
Kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp
Hà Nội: Còn 26 trường chưa thể tổ chức dạy học trực tiếp

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, hầu hết các trường trên địa bàn TP Hà Nội đã đón học sinh trở lại trường học tập bình thường.

Nỗi lo giáo dục đại học
Nỗi lo giáo dục đại học

Con số gần 100 trường đại học đang tìm mọi cách để thu hút, bổ sung thí sinh cho đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào trường gợi cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Nhiều trường đại học cần bổ sung từ 200 đến 500 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký chỉ dừng lại ở con số vài chục em.

Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4
Bộ Thông tin và Truyền thông: Bảo đảm hệ thống thông tin ứng phó bão số 4

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công điện số 07/CĐ-BTTTT yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, sở thông tin các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động ứng phó bão số 4.

Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Để Đà Nẵng trở thành trung tâm về vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm và là thành phố lớn nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên, có nhiều thuận lợi để trở thành trung tâm công nghệ cao của cả nước với trọng tâm là vi mạch bán dẫn.