Không xây dựng cầu Mã Đà kết nối Bình Phước và Đồng Nai
Tại kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Phước khóa X vừa thông qua Nghị quyết không xây dựng cầu Mã Đà, thay vào đó là dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.753 giai đoạn 1 (đoạn từ ngã tư Sóc Miên, TP Đồng Xoài đến đường Đồng Phú - Bình Dương).
Theo đó, quyết định chủ trương đầu tư được điều chỉnh, dự án sẽ không thực hiện xây dựng cầu Mã Đà mà sẽ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 giai đoạn 1 từ ngã tư Sóc Miên, TP. Đồng Xoài đến đường Đồng Phú, tỉnh Bình Dương.
Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 có chiều dài tuyến khoảng 13km (trước đây tuyến có chiều dài 29km). Điểm đầu từ ngã tư Sóc Miên, điểm cuối giao với đường Đồng Phú - Bình Dương.
Bình Phước huỷ quyết định xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Đồng Nai. (Ảnh: Báo Đồng Nai)
Cùng với đó, do không thực hiện xây dựng cầu Mã Đà mà sẽ xây dựng mới cầu Rạt Nhỏ nên tổng mức đầu tư dự án cũng giảm từ 655 tỷ đồng xuống 480 tỷ đồng.
Lý do phải điều chỉnh là "dự án vướng mắc việc xây dựng cầu Mã Đà do tỉnh Đồng Nai không thống nhất nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trong đó giảm tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư (giảm chiều dài đoạn đi vào cầu Mã Đà và không làm cầu Mã Đà), điều chỉnh tên dự án cho phù hợp với thực tế".
Trước đó, tỉnh Bình Phước đã đề xuất Chính phủ phê duyệt phương án mở rộng đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà để kết nối với tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, đề xuất này, đặc biệt là việc xây dựng cầu Mã Đà lại làm dấy lên lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn giá trị văn hóa bản địa của Khu bảo tồn Thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai vốn đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2011.
Qua các cuộc họp, phía tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường phản đối vì đường đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại tỉnh Đồng Nai được UNESCO công nhận. Nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà sẽ gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.
Mặt khác, nếu đầu tư xây dựng phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, ngoài ra còn phải có sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học, người dân...
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh nhưng không đi qua cầu Mã Đà.
Hoàng Bách (t/h)
Tin mới
Quảng Ngãi: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ
Ngày 6-6, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ và hơn 3.800 kíp nổ.
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Một số điểm mới trong tổ chức thi
Sáng nay (7-6), thí sinh trên địa bàn TP Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn - môn đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2025-2026.
Dự kiến phụ cấp ưu đãi với người lao động tại cơ sở giáo dục công lập
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập.
TP Hồ Chí Minh: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 vừa sức với thí sinh
Chiều 6-6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục với môn thi thứ hai là tiếng Anh. Ghi nhận tại một số điểm thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay vừa sức, độ khó vừa phải.
Hà Giang: Chủ động từ cơ sở, vững thế trận phòng, chống thiên tai
Năm 2024, Hà Giang ghi nhận 21 đợt thiên tai, gây thiệt hại hơn 1.740 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu thiệt hại với phương châm “bốn tại chỗ”.
Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,8km, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến khai thác vào quý IV năm 2027.