• Click để copy

Kinh tế châu Á lao đao vì căng thẳng Biển Đỏ

Trong bối cảnh tình hình Biển Đỏ chứng kiến những diễn biến phức tạp thời gian qua, nền kinh tế châu Á trở thành một trong những “nạn nhân” bất đắc dĩ.

Bloomberg dẫn báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Economist Intelligence Unit (EIU), thuộc tạp chí kinh tế The Economist có trụ sở chính tại Anh, đánh giá căng thẳng trên Biển Đỏ có thể làm giảm tốc tăng trưởng kinh tế của châu Á, đồng thời thổi bùng lạm phát tại đây. EIU lý giải rằng, xuất khẩu của các nước châu Á đã chịu tác động từ năm ngoái do nhu cầu của phương Tây yếu đi. Vì thế, các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen, với lý do nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở dải Gaza, đối với tàu hàng mà họ nghi ngờ có liên quan đến Nhà nước Do Thái qua lại ở Biển Đỏ kể từ tháng 11-2023, sẽ càng gây sức ép lên những nền kinh tế phụ thuộc lớn vào xuất khẩu, nhất là các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Có thể nói, những cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ khiến lưu lượng tàu, thuyền đi qua kênh đào Suez giảm đáng kể. Đây là tuyến hàng hải huyết mạch và ngắn nhất kết nối hai lục địa Á-Âu, đóng góp 15% thương mại toàn cầu và 20% lưu lượng container của thế giới. Dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho thấy chỉ tính riêng trong hai tháng đầu năm nay, hoạt động thương mại trên kênh đào này đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

<a title=
Một tàu hàng di chuyển ngoài khơi Djibouti. Ảnh: Bloomberg 

Theo đó, để tránh bị tập kích, nhiều tàu hàng phải tái định tuyến qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi, dẫn đến mất nhiều thời gian hơn và tăng chi phí hơn. Công ty hậu cần Kuehne+Nagel (Thụy Sĩ) cho biết, so với các tuyến đường đi qua kênh đào Suez, chuyến đi giữa châu Á và châu Âu vòng quanh Mũi Hảo Vọng sẽ kéo dài thời gian vận chuyển thêm khoảng 3 tuần nữa. Do vậy, việc vận chuyển hàng hóa từ “lục địa già” sang Malaysia và Singapore hiện mất 56 ngày, thay vì chỉ 32 ngày như thời điểm trước khi Houthi bắt đầu tấn công tàu hàng. Trong khi đó, thời gian vận chuyển đến Trung Quốc tăng từ 42 lên 55 ngày. Mới đây, hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics (Anh) cũng tiết lộ giá vận chuyển đường biển bằng container đang cao gấp đôi so với cuối năm ngoái. Chi phí vận chuyển tăng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều nước châu Á, đặc biệt là những quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu thực phẩm như Ấn Độ và Pakistan.

Với kịch bản an ninh tại Biển Đỏ bất ổn như trên, EIU nhận định tăng trưởng kinh tế của châu Á sẽ mất 0,2-0,5% trong năm nay, còn lạm phát khu vực có khả năng tăng thêm 0,4%. Lạm phát tăng tốc còn khiến ngân hàng trung ương nhiều nước gặp khó khăn hơn trong việc tìm cơ hội giảm lãi suất. Xa hơn, nó sẽ gây ra “hiệu ứng domino” đối với giá cả hàng hóa, làm tăng bất ổn kinh tế và địa chính trị khu vực, từ đó cản trở đà phục hồi kinh tế toàn cầu nói chung.

Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành hãng chuyển phát nhanh quốc tế DHL (Đức) Tobias Meyer cho biết, rất khó dự đoán được tình hình hỗn loạn hàng hải ở Biển Đỏ sẽ còn kéo dài đến khi nào. Vì thế, khi căng thẳng trên Biển Đỏ chưa có dấu hiệu sớm kết thúc, nhiều đơn vị bắt đầu chuyển hướng vận chuyển hàng hóa sang các loại hình giao thông khác. Theo thống kê, nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến châu Âu bằng đường sắt qua Nga đã tăng trung bình 30% kể từ khi Houthi nhắm vào tàu hàng trên Biển Đỏ. Đơn cử, thời gian vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa từ thành phố Thành Đô của Trung Quốc qua Nga đến thành phố Duisburg của Đức mất khoảng 30 ngày, ngắn hơn đáng kể so với bằng các tuyến đường biển thay thế như hiện tại.

VĂN HIẾU

Bài liên quan

Tin mới

Trung thu ấm áp " Mùa trăng cho em 2025 "
Trung thu ấm áp " Mùa trăng cho em 2025 "

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết Trung thu 2025, thôn Thế Trụ (xã Kiều Phú, thành phố Hà Nội) đã long trọng tổ chức "Đêm Hội Trăng Rằm", một sự kiện ấm áp dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng. Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự đồng hành ý nghĩa từ Công ty Cổ phần Sản xuất Dệt May Mai Vàng, với tổng đóng góp hơn 34 triệu đồng, nhằm mang lại niềm vui trọn vẹn và sẻ chia yêu thương đến những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em cũng có một mùa Trung thu đầy ắp tiếng cười và những món quà ý nghĩa.

Hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất
Hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất

Chính phủ đang xem xét bổ sung các quy định về quản lý hoạt động hóa chất và hóa chất nguy hiểm trong sản phầm, hàng hóa nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất công nghiệp không để tội phạm lợi dụng để sản xuất các chất ma túy bất hợp pháp; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất...

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa bão để vận chuyển hàng cấm
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa bão để vận chuyển hàng cấm

Công an Nghệ An vừa điều tra, khám phá vụ án vận chuyển trái phép pháo nổ và ma túy tổng hợp từ nước ngoài về Việt Nam.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII

Sáng 4-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 350 đại biểu ưu tú đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí, niềm tin và nguyện vọng của toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ Công an Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại đại hội.

Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng

Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng.

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó với cơn bão số 11 (MATMO).