• Click để copy

Kinh tế Mỹ trước những dự đoán trái chiều

Trong khi Tổng thống Joe Biden tỏ ra lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ trong năm 2023 thì giới đầu tư, chuyên gia phân tích kinh tế và ngay cả kết quả các cuộc khảo sát đều cảnh báo về nguy cơ nền kinh tế đầu tàu thế giới phải trải qua một cuộc suy thoái trong năm nay.

Theo Reuters, Tổng thống Joe Biden ngày 5-1 cho rằng sau vài năm đối mặt với khó khăn, nền kinh tế Mỹ đang tìm thấy những điểm sáng thực sự và đang hướng tới trạng thái bình ổn mới.

Dẫn những số liệu mới nhất cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt, tăng trưởng kinh tế vững chắc và thị trường lao động tại Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi, ông Biden khẳng định kinh tế Mỹ đã vượt qua khủng hoảng và nguy cơ suy thoái khó có thể xảy ra trong năm 2023.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng các khoản đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và công nghệ trong thập kỷ tới sẽ giúp củng cố nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy triển vọng đối với các công ty và người lao động Mỹ.

Kinh tế Mỹ trước những dự đoán trái chiều

 Người dân đi mua sắm trong một siêu thị ở New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

Trái với đánh giá của Tổng thống Joe Biden, một số chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư đã lên tiếng cảnh báo về việc nền kinh tế số một thế giới sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay. Kết quả một cuộc khảo sát được Tạp chí Wall Street Journal công bố hồi giữa tuần này cho thấy, có tới gần 70% các nhà kinh tế được hỏi cho rằng kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2023 khi Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Các nguyên nhân khác dẫn tới dự đoán này là thị trường nhà đất suy giảm, các ngân hàng đang thắt chặt tiêu chuẩn cho vay. Ngoài ra, các nhà phân tích của Deutsche Bank cho biết số tiền tiết kiệm được trong thời kỳ đại dịch Covid-19 mà người dân Mỹ có thể sử dụng hiện chỉ còn 1.200 tỷ USD và khoản tiền này cũng sẽ cạn kiện vào tháng 10-2023.

Cũng theo kết quả khảo sát của Wall Street Journal, việc lãi suất tăng sẽ khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng lên mức hơn 5%. Mặc dù đây là mức thấp so với lịch sử nhưng cũng đồng nghĩa rằng sẽ có thêm hàng triệu người Mỹ bị mất việc làm.

Nhận định nói trên càng có cơ sở khi cuối tháng 12-2022, một chi nhánh của FED đã công bố báo cáo cho thấy hoạt động kinh tế tại hơn một nửa số bang của Mỹ chậm lại, báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Cụ thể, riêng trong tháng 10-2022, đã có 27 bang ở Mỹ ghi nhận hoạt động kinh tế suy giảm.

Trong khi đó, hãng đánh giá tín nhiệm Moody's nhận định nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ rơi vào tình trạng tăng trưởng gần như chững lại, song không rơi vào suy thoái. Theo ông Mark Zandi, Nhà kinh tế trưởng của bộ phận phân tích thuộc Moody's, nước Mỹ sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong năm nay nhưng vẫn có một số lý do để “lạc quan thận trọng”, đó là thị trường việc làm tại Mỹ vẫn vững mạnh, người tiêu dùng sẽ tích cực mua sắm hơn, giá xăng giảm và tiền lương thực tế đang tăng...

Đặc biệt, FED có thể sắp tạm dừng chính sách tăng lãi suất. "Trong gần như mọi kịch bản, nền kinh tế Mỹ sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm nay. Tuy nhiên, lạm phát đang nhanh chóng hạ nhiệt, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế vẫn ổn định", ông Zandi nhận định.

Còn theo kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Viện Gallup, 79% số người được hỏi tin rằng năm nay sẽ là một năm khó khăn về kinh tế đối với nước Mỹ và chỉ có 21% tin rằng kinh tế Mỹ sẽ bước vào giai đoạn thịnh vượng. Nhiều người cũng dự báo và bày tỏ lo ngại về khả năng giá cả hàng hóa và các loại thuế sẽ tăng cao hơn.

ANH VŨ

Bài liên quan

Tin mới

Tây Ninh: Xử phạt 01 cá nhân 40 triệu đồng vì buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu
Tây Ninh: Xử phạt 01 cá nhân 40 triệu đồng vì buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu

Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Tây Ninh đã tổ chức thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 cá nhân có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền xử phạt 40 triệu đồng.

Kiên Giang: Tăng cường giám sát giá cả hàng hóa trên địa bàn trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp
Kiên Giang: Tăng cường giám sát giá cả hàng hóa trên địa bàn trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp

Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, giám sát tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân như lương thực, thực phẩm, rau củ quả, ...

Gia Lai: Xử phạt 432 triệu đồng trong lĩnh vực hoạt động thương mại điện tử
Gia Lai: Xử phạt 432 triệu đồng trong lĩnh vực hoạt động thương mại điện tử

Các hành vi vi phạm hành chính chủ yếu: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng đối với website thương mại điện tử bán hàng có chức năng đặt hàng trực tuyến.

Triệt phá ổ nhóm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng dưới hình thức lừa đầu tư “sàn BO”
Triệt phá ổ nhóm chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng dưới hình thức lừa đầu tư “sàn BO”

Trong các ngày từ 13 - 19/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã ra quyết định khởi tố đối với 13 bị can về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên không gian mạng thông qua trang https://xfinex.net.

Bộ Nội vụ đồng ý nghỉ Tết 9 ngày, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày
Bộ Nội vụ đồng ý nghỉ Tết 9 ngày, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày

Bộ Nội vụ thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra về phương án các dịp nghỉ lễ năm 2025 như: Tết Âm lịch, Quốc khánh, Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5.

Hà Nội: Thêm một số trường được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Hà Nội: Thêm một số trường được bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có thông báo về việc tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025 đối với một số cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.