• Click để copy

Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XVI: Xem xét quyết định 5 nhóm vấn đề lớn

Sáng 22-9, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI tổ chức kỳ họp thứ 13 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, kịp thời cho nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương.

Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XVI: Xem xét quyết định 5 nhóm vấn đề lớn
Quang cảnh hội nghị. 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, ngày 12-9 vừa qua, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra vụ cháy nhà ở nhiều căn hộ tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. “Đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng và rất đáng tiếc, gây hậu quả, thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Thay mặt HĐND Thành phố, một lần nữa, xin được gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân, gia đình người bị nạn” - đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ.

Ngay khi nhận được thông tin sự cố, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo quận Thanh Xuân và các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, tập trung xử lý khắc phục hậu quả; đồng thời thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ đối với các gia đình, các cá nhân bị thiệt hại. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và bạn bè quốc tế đã quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ, động viên, hỗ trợ, quyên góp ủng hộ các gia đình người bị nạn.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương xác định, làm rõ nguyên nhân, đồng thời, tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Kỳ họp thứ 13 HĐND TP Hà Nội khóa XVI: Xem xét quyết định 5 nhóm vấn đề lớn
Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc kỳ họp. 

Căn cứ các quy định của luật và tình hình, yêu cầu thực tiễn của Thành phố, trên cơ sở thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Thường trực HĐND Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 13 để kịp thời xem xét, quyết định một số vấn đề lớn, quan trọng, cấp thiết và các giải pháp đảm bảo an sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Thành phố với các nhóm vấn đề như sau:

Một là, HĐND Thành phố xem xét quyết nghị về các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố.

Trong những năm qua, Trung ương và Thành ủy đã có nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. HĐND Thành phố đã ban hành các Nghị quyết số 05 năm 2017 và Nghị quyết số 05 năm 2022 về việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố. Quan tâm dành nguồn lực, kinh phí đầu tư trang thiết bị phục vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng dân phòng ở cơ sở; đồng thời tăng cường giám sát việc thực hiện. UBND Thành phố, các cấp, các ngành Thành phố đã tổ chức triển khai nghiêm túc và có những chuyển biến.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ, các cơ sở kinh doanh, hoạt động vui chơi, giải trí, karaoke, vũ trường, chợ, khu, cụm công nghiệp… vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nhiều vụ cháy xảy ra, đặc biệt có những vụ cháy rất nghiêm trọng, gây hậu quả, thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân.

Trước tình hình đó, căn cứ các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, các quy định của pháp luật, Thường trực HĐND Thành phố kịp thời và khẩn trương trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết, trong đó tiếp tục tăng cường các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của Thành phố trong tình hình mới. Đây cũng là nội dung được Ban Thường vụ Thành ủy rất quan tâm chỉ đạo; vừa qua đồng chí Bí thư Thành ủy thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy đã ký ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU, ngày 20-9-2023; Thường trực Thành ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt tại Hội nghị giao ban với các quận, huyện, thị xã chiều 21-9-2023.

Hai là, HĐND Thành phố quyết nghị một số nội dung hỗ trợ đặc thù đối với các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Kỳ họp này, HĐND Thành phố quyết nghị bổ sung một số chính sách đặc thù, làm cơ sở để hỗ trợ thêm cho các đối tượng bị ảnh hưởng do vụ cháy. Đây là việc làm ý nghĩa, cần thiết để tiếp tục quan tâm, chia sẻ, động viên, hỗ trợ về vật chất, tinh thần đối với các gia đình, nạn nhân bị ảnh hưởng vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Ba là, HĐND Thành phố xem xét, quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023; phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố; cho ý kiến về tác động của việc thực hiện Dự án thành phần 3 (Dự án PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là những nội dung quan trọng để kịp thời giải quyết, thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố.

Bốn là, HĐND Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung Danh mục các dự án thu hồi đất; điều chỉnh, bổ sung các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, năm 2023, trên địa bàn Thành phố; Chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với 02 dự án trên địa bàn huyện Sóc Sơn thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.

Năm là, HĐND Thành phố xem xét về chủ trương thành lập quận Gia Lâm và các phường thuộc quận Gia Lâm.

LINH HÂN

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tiêu hủy hơn 38.000 sản phẩm tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu

Sáng ngày 19/9/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành tiêu hủy lượng hàng hóa là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,6 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An
Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An

Chiều ngày 19/9/2024, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Nghệ An.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế

Thực hiện Kế hoạch số 37/KH-VPTT ngày 28/9/2024 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về việc kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, ngày 17/9/2024, tại Trụ sở Cục QLTT tỉnh Thừa Thiên Huế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389/TTH), Đoàn công tác của Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã làm việc với Ban Chỉ đạo 389/TTH.

Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái
Nghĩa tình tương thân tương ái đối với vùng thiên tai, bão lũ tại Cục QLTT tỉnh Yên Bái

Bão Yagi (cơn bão số 3) đi qua đã để lại những mất mát vô cùng to lớn cho đồng bào tại một số địa phương khu vực miền Bắc nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những trận sạt lở đất kinh hoàng vùi lấp nhiều ngôi nhà, lũ ống, lũ quét, hàng ngàn ngôi nhà trong toàn thành phố bị ngập lụt phải đi sơ tán…cơn bão số 3 đã cướp đi sinh mạng của bao người và cuốn trôi nhiều tài sản của người dân tại các địa phương, không thể kể hết được những mất mát của đồng bào các tỉnh phía Bắc và những nỗi đau mà đồng bào tỉnh Yên Bái đang phải gánh chịu.

Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy
Nhiều sản phẩm không đạt chất lượng bị yêu cầu thu hồi, tiêu hủy

Nhiều lô hàng là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm gồm kem dưỡng trắng da chống nắng và kem bôi da vừa bị Cục Quản lý Dược Bộ Y tế ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.

Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ
Kết luận rà soát hành chính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam sang Mỹ

DOC vừa thông báo kết quả sơ bộ cho đợt rà soát lần thứ 20 thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra - basa phi lê đông lạnh của Việt Nam. 8 doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có liên quan.