Lãng phí từ tuyến đường vừa sửa đã hỏng
Trong chương trình Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, vấn đề tiết kiệm, chống lãng phí đã làm “nóng” nghị trường Quốc hội tại phiên thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021.
Có thể thấy, những biểu hiện của lãng phí đang hiện diện ở nhiều nơi, nếu không được khắc phục kịp thời thì không chỉ lãng phí tiền của trực tiếp mà còn lãng phí rất nhiều chi phí xã hội qua nhiều tầng nấc mà chưa thể định lượng được hết.
![]() |
Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: quochoi.vn |
Nói về lãng phí, đại biểu Lê Văn Thìn (đoàn Phú Yên) nêu dẫn chứng từ đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên và tỉnh Bình Định thường xuyên hư hỏng, ảnh hưởng lớn đến đi lại của người dân. Theo đó, đoạn tuyến này phần lớn chạy qua vùng đồng bằng, chỉ có một số đoạn qua đồi núi thấp với địa hình khá thuận lợi. Trong những năm qua và những ngày gần đây, cử tri Phú Yên liên tục phản ánh về sự hư hỏng của tuyến đường. Mùa khô, mặt đường lồi lõm, chắp vá, tạo thành rãnh mấp mô. Mùa mưa, rất nhiều “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện chỉ sau vài cơn mưa. Không chỉ gây khó khăn cho hoạt động đi lại, vận chuyển hàng hóa, trên tuyến đường này còn xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm .
Nguyên nhân của việc tuyến đường hư hỏng, như phản ảnh của cử tri đến đại biểu Quốc hội, ngoài tác động khách quan từ thời tiết, khí hậu, địa hình, địa chất, còn là vấn đề chất lượng xây dựng, chất lượng bảo trì, sửa chữa và cách thức điều tiết, tổ chức hoạt động sửa chữa. Trong các năm 2021, 2022, Nhà nước đều dành kinh phí sửa chữa nhưng đường vẫn tiếp tục xuống cấp. Đại biểu Lê Văn Thìn cho rằng, đây chính là sự lãng phí, nếu tính đầy đủ thiệt hại của người dân khi lưu thông qua đoạn đường này như ảnh hưởng đến hàng hóa, phương tiện vận chuyển và mất nhiều thời gian đi lại thì con số sẽ rất lớn.
Việc quan tâm đến chất lượng công trình giao thông là một trong những giải pháp quan trọng nhất để khắc phục lãng phí. Bên cạnh đáp ứng tiến độ, tuyến đường khi đưa vào sử dụng phải bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu, giúp phương tiện lưu thông êm thuận. Ngoài ra, cũng cần tính toán đến đặc thù của điều kiện địa chất, khí hậu tại các địa phương, vùng miền để có giải pháp thi công phù hợp, với mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng dự án. Qua đó, giúp tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa khi công trình đi vào khai thác.
Thực tế, đã có không ít tuyến đường sau nhiều năm đưa vào sử dụng nhưng chưa phải sửa chữa lớn, chỉ cần thực hiện duy tu, bảo dưỡng định kỳ. Những công trình vì nhiều lý do khác nhau dẫn đến hư hỏng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đi lại của người dân cần được tập trung khắc phục, sửa chữa triệt để. Thay vì mỗi năm bố trí lượng kinh phí nhỏ giọt, vá víu thì cần có phương án giải quyết dứt điểm. Điều này cũng góp phần chống lãng phí, bởi nếu chỉ sửa đường theo cách vá víu, tiền vẫn mất, tích tụ lại vẫn là con số lớn nhưng không mang lại hiệu quả rõ rệt. Khi có phương án tổng thể, khả thi, bố trí đủ nguồn vốn sẽ giúp công trình “hồi sinh”, đáp ứng nhu cầu của người dân, phát huy hiệu quả kinh tế-xã hội.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Thực trạng gian lận và trốn thuế đang diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp
Theo báo cáo của Bộ Tài chính: Thực trạng gian lận và trốn thuế đang diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp. Các hành vi vi phạm không chỉ dừng lại ở việc kê khai sai lệch, giấu doanh thu hay lập hóa đơn khống đơn thuần, mà đã phát triển thành các thủ đoạn có tổ chức với quy mô lớn, liên quan đến nhiều chủ thể và địa bàn khác nhau.
Cơ cấu lại mô hình hoạt động để mở ra không gian mới cho VNPT
Sau Nghị quyết số 186/NQ-CP của Chính phủ, mới đây, tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN, Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT. Đây là một trong các động thái đầu tiên trong chiến lược cơ cấu lại mô hình hoạt động mà VNPT đang thực hiện.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước: Đột phá để nâng cao vai trò quản lý nhà nước
Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thực hiện những giải pháp có tính sáng tạo, đột phá nhằm nâng cao vai trò quản lý nhà nước.
Cơ động: Kiểm tra, tạm giữ gần 4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội Quản lý thị trường số 6 cùng các cơ quan phối hợp đã tiến hành khám phương tiện vận tải BKS 15C-431.34, phát hiện gần 4.000 kg chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Đề phòng thời tiết nguy hiểm từ nay đến cuối năm: Bão, mưa lớn diện rộng
Theo nhận định mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Cục Khí tượng thủy văn), từ nay đến cuối năm 2025, dự báo có khoảng 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền; trên phạm vi cả nước tiếp tục xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá.
Áp thấp nhiệt đới khả năng sẽ mạnh lên thành bão và đi vào Biển Đông vào cuối tuần này
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 16-7, một vùng áp thấp trên khu vực phía Đông của Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.