Lộ trình kiểm tra khí thải xe máy sẽ bảo đảm giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân
Ngày 17-12, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc bảo đảm phù hợp với thực tế, giảm thiểu thấp nhất gây xáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân.
Theo đó, ngày 15-11-2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và xe mô tô, xe gắn máy nói riêng, thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Về thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tương tự như kiểm soát khí thải xe ô tô trước đây; không phải bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 1-1-2025.
Xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện kiểm tra khí thải theo quy định của pháp luật. Ảnh: PHẠM HƯNG |
Đối với việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy khi thực hiện sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định do số lượng cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng được nhu cầu.
Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc bảo đảm phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải bảo đảm mục tiêu về môi trường.
Ngoài các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có, cơ quan chức năng đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Hiện tại, cả nước có khoảng gần 3.000 cơ sở bảo đảm cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và hạn chế đến mức thấp nhất, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải. Cùng với đó, tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất, giúp giá dịch vụ kiểm định khí thải sẽ ở mức thấp nhất có thể. Người dân không mất nhiều chi phí cho việc thực hiện kiểm định khí thải phương tiện của mình.
Về chu kỳ kiểm định đối với mô tô, xe gắn máy, 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận kiểm định khí thải. Chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm.
Đối với xe sản xuất hơn 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/1 lần. Với xe hơn 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/1 lần. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe, giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là tại các đô thị.
Thông tư 47 cũng có quy định mới về giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định, bổ sung trường hợp xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường. Cụ thể, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường có tem kiểm định màu xanh lá cây; xe cơ giới thông thường: Màu vàng cam; xe máy chuyên dùng: Màu tím hồng.
MẠNH HƯNG
Tin mới
Hơn 7.000 người tham gia diễn tập phòng, chống cháy, nổ liên hoàn tại TP Hồ Chí Minh
Ngày 11-1, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp tổ chức diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp cháy, nổ liên hoàn tại địa điểm tổ chức lễ hội, sự kiện tập trung đông người trên địa bàn Thành phố.
Đem Tết đến với đồng bào nghèo
“Chỉ dẫn của Đức Giáo hoàng và lòng yêu nước đã thúc bách tôi hành động để phục vụ hạnh phúc của đồng bào. Việc thiện lành thì không phân biệt tôn giáo, nhiều người thấy tôi làm bằng trái tim chân thành nên đã đồng hành thực hiện”, Hiệp sĩ Đại thánh giá Gioan Baotixita Lê Đức Thịnh chia sẻ về hành trình thiện nguyện đến với đồng bào nghèo tại Bình Định.
Hàn Quốc tiết lộ thông tin về hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn
Ngày 11-1, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái trên máy bay của hãng hàng không Jeju Air đã ngừng hoạt động 4 phút, trước khi máy bay đâm vào một bức tường bê tông tại sân bay Muan của Hàn Quốc vào ngày 29-12.
18 thuyền viên Việt Nam gặp nạn trên vùng biển quốc tế được cứu nạn kịp thời
Vào rạng sáng 11-1, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) đã nhận được tín hiệu báo nạn khẩn cấp từ tàu M/V Dolphin 18 mang quốc tịch Việt Nam.
Bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy
Với việc ban hành Nghị định số 178/2024/NĐ-CP về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị với 8 nhóm chính sách lớn, Chính phủ đã cho thấy nỗ lực trong việc bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Trà Vinh cần quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân
Tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh, sáng 11-1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác Trung ương tới thăm, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Trà Vinh.