• Click để copy

Lộ trình kiểm tra khí thải xe máy sẽ bảo đảm giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân

Ngày 17-12, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc bảo đảm phù hợp với thực tế, giảm thiểu thấp nhất gây xáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân.

Theo đó, ngày 15-11-2024 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ nói chung và xe mô tô, xe gắn máy nói riêng, thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. 

Về thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tương tự như kiểm soát khí thải xe ô tô trước đây; không phải bắt buộc thực hiện ngay theo hiệu lực của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ từ ngày 1-1-2025.

Lộ trình kiểm tra khí thải xe máy sẽ bảo đảm giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân
Xe mô tô, xe gắn máy sẽ thực hiện kiểm tra khí thải theo quy định của pháp luật. Ảnh: PHẠM HƯNG

Đối với việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy khi thực hiện sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định do số lượng cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng được nhu cầu.

Thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc bảo đảm phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải bảo đảm mục tiêu về môi trường.

Ngoài các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới đang sẵn có, cơ quan chức năng đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) và các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Hiện tại, cả nước có khoảng gần 3.000 cơ sở bảo đảm cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy và hạn chế đến mức thấp nhất, không để xảy ra tình trạng ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải. Cùng với đó, tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất, giúp giá dịch vụ kiểm định khí thải sẽ ở mức thấp nhất có thể. Người dân không mất nhiều chi phí cho việc thực hiện kiểm định khí thải phương tiện của mình. 

Về chu kỳ kiểm định đối với mô tô, xe gắn máy, 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận kiểm định khí thải. Chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm.

Đối với xe sản xuất hơn 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/1 lần. Với xe hơn 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/1 lần. Giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe, giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là tại các đô thị.

Thông tư 47 cũng có quy định mới về giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định, bổ sung trường hợp xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường. Cụ thể, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường có tem kiểm định màu xanh lá cây; xe cơ giới thông thường: Màu vàng cam; xe máy chuyên dùng: Màu tím hồng. 

MẠNH HƯNG

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ngãi: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ
Quảng Ngãi: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ

Ngày 6-6, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép hơn 1,3 tấn thuốc nổ và hơn 3.800 kíp nổ.

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Một số điểm mới trong tổ chức thi
Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội: Một số điểm mới trong tổ chức thi

Sáng nay (7-6), thí sinh trên địa bàn TP Hà Nội làm bài thi môn Ngữ văn - môn đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2025-2026.

Dự kiến phụ cấp ưu đãi với người lao động tại cơ sở giáo dục công lập
Dự kiến phụ cấp ưu đãi với người lao động tại cơ sở giáo dục công lập

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức, người lao động công tác trong các cơ sở giáo dục công lập.

TP Hồ Chí Minh: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 vừa sức với thí sinh
TP Hồ Chí Minh: Đề thi tiếng Anh vào lớp 10 vừa sức với thí sinh

Chiều 6-6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục với môn thi thứ hai là tiếng Anh. Ghi nhận tại một số điểm thi, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay vừa sức, độ khó vừa phải.

Hà Giang: Chủ động từ cơ sở, vững thế trận phòng, chống thiên tai
Hà Giang: Chủ động từ cơ sở, vững thế trận phòng, chống thiên tai

Năm 2024, Hà Giang ghi nhận 21 đợt thiên tai, gây thiệt hại hơn 1.740 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ thực tiễn, mùa mưa bão năm nay, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giảm thiểu thiệt hại với phương châm “bốn tại chỗ”.

Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Phê duyệt dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài 65,8km, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến khai thác vào quý IV năm 2027.