• Click để copy

Lý do chuyên gia kinh tế đề xuất bỏ thuế môi trường với xăng dầu

Các chuyên gia phân tích: Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, là đầu vào của các ngành sản xuất trong nền kinh tế và trực tiếp ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Xăng dầu dù có tăng giá thế nào thì người dân và doanh nghiệp vẫn phải sử dụng.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Bùi Trinh cho rằng, nên bỏ thuế môi trường với xăng dầu. Theo Tiến sỹ Bùi Trinh thì, việc đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu, không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế.

"Việc đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu, không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo tôi nên bỏ hẳn thuế môi trường với xăng dầu để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong lúc người dân và nền kinh tế rất khó khăn. Nếu vẫn muốn thu sắc thuế này, các bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ rang minh bạch”, Tiến sỹ Bùi Trinh nói.

Ảnh internetLý do chuyên gia kinh tế đề xuất bỏ thuế môi trường với xăng dầu. Ảnh internet.

Phân tích về 04 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà Bộ Tài chính mới đề xuất, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, cơ quan này cần chứng minh được tính logic của vấn đề trong việc tính thuế chứ không phải tính thuế theo biến động giá xăng cao thì đánh thuế ít, thấp thì đánh nhiều.

Đồng thời cần công khai minh bạch việc sử dụng nguồn thu từ thuế môi trường với xăng dầu bởi đây là nguồn thu lớn. Tiền thu từ thuế bảo vệ môi trường với xăng đưa vào ngân sách phải chi trở lại để bảo vệ môi trường, giúp cho người dân có môi trường sống trong lành, không bị ô nhiễm.

"Những năm qua, nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường rất lớn, nhưng không rõ đã được sử dụng để thực hiện các dự án liên quan tới công tác bảo vệ môi trường thế nào, phải thật minh bạch, rõ ràng thì người dân mới ủng hộ", ông Trinh trao đổi.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính nhận định: Cần làm rõ việc sử dụng nguồn thu từ thuế môi trường với xăng dầu. Theo quy định, việc thu thuế bảo vệ môi trường phải chi cho bảo vệ môi trường, nhưng hiện nay chưa được công khai minh bạch.

"Thuế môi trường với xăng dầu là một nguồn thu không nhỏ, nên phải chi đúng mục đích, có hiệu quả tránh thất thoát, lãng phí. Bộ Tài chính nên minh bạch hiệu quả sử dụng trong việc thu chi hàng trăm nghìn tỷ đồng từ nguồn thuế này", Tiến sỹ Long cho hay.

Liên quan đến đề xuất thu thuế môi trường xăng dầu linh hoạt theo diễn biến giá dầu thế giới của Bộ Tài chính, Tiến sỹ Long cho hay cần làm rõ các căn cứ để đưa ra các kịch bản trên.

"Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng 04 mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2023 nhưng không lý giải vì sao lại có các con số đó. Tôi cho rằng, nên làm rõ căn cứ để đưa ra các mức thu thuế môi trường với xăng dầu vì xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu nên biến động giá dù nhỏ cũng tác động đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Người dân cần biết rõ những căn cứ đó", ông Long nói.

Vẫn theo chuyên gia, thu thuế bảo vệ môi trường là một trong những công cụ tài chính để bù đắp, khắc phục tổn hại về môi trường, nhưng trong bối cảnh hiện nay, vẫn chỉ nên thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ở mức thấp nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

"Về nguyên tắc, muốn có nguồn thu thì phải nuôi dưỡng nguồn thu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, Nhà nước nên có chính sách khoan thai sức dân, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hồi phục", chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, ông Đỗ Văn Bằng, cũng cho biết, ba năm gần đây doanh nghiệp vận tải quá khó khăn. Đầu tiên là dịch bệnh, kinh doanh đình trệ, xe cộ đắp chiếu. Tiếp đó là giá xăng dầu tăng cao bất thường, đa số nhà xe gánh lỗ. Nay hoạt động vận tải bắt đầu hồi phục thì lo giá nhiên liệu tăng, nguồn cung đứt gãy... Nhà nước nên tiếp tục giảm thuế môi trường với xăng dầu ở mức thấp nhất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

"Ngành vận tải đang quá khổ, lúc nào cũng trong tâm trạng lo âu. Điều doanh nghiệp cần nhất lúc này là sự ổn định để có thể hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài. Tôi cho rằng nên tiếp tục duy trì chính sách giảm thuế môi trường với xăng dầu như hiện nay đến hết năm 2023 để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp", ông Bằng chia sẻ.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trung thu ấm áp " Mùa trăng cho em 2025 "
Trung thu ấm áp " Mùa trăng cho em 2025 "

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón Tết Trung thu 2025, thôn Thế Trụ (xã Kiều Phú, thành phố Hà Nội) đã long trọng tổ chức "Đêm Hội Trăng Rằm", một sự kiện ấm áp dành cho các cháu thiếu niên nhi đồng. Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự đồng hành ý nghĩa từ Công ty Cổ phần Sản xuất Dệt May Mai Vàng, với tổng đóng góp hơn 34 triệu đồng, nhằm mang lại niềm vui trọn vẹn và sẻ chia yêu thương đến những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để các em cũng có một mùa Trung thu đầy ắp tiếng cười và những món quà ý nghĩa.

Hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất
Hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất

Chính phủ đang xem xét bổ sung các quy định về quản lý hoạt động hóa chất và hóa chất nguy hiểm trong sản phầm, hàng hóa nhằm quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất công nghiệp không để tội phạm lợi dụng để sản xuất các chất ma túy bất hợp pháp; quản lý chặt chẽ hoạt động xuất, nhập khẩu hóa chất...

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa bão để vận chuyển hàng cấm
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng lợi dụng mưa bão để vận chuyển hàng cấm

Công an Nghệ An vừa điều tra, khám phá vụ án vận chuyển trái phép pháo nổ và ma túy tổng hợp từ nước ngoài về Việt Nam.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII

Sáng 4-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 350 đại biểu ưu tú đại diện cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, ý chí, niềm tin và nguyện vọng của toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ Công an Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại đại hội.

Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
Cả nước ghi nhận gần 54.000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng

Cục Phòng bệnh, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng.

Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11
Bộ Y tế yêu cầu bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu trong bão số 11

Bộ Y tế vừa có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó với cơn bão số 11 (MATMO).