• Click để copy

Lý do chuyên gia kinh tế đề xuất bỏ thuế môi trường với xăng dầu

Các chuyên gia phân tích: Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, là đầu vào của các ngành sản xuất trong nền kinh tế và trực tiếp ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Xăng dầu dù có tăng giá thế nào thì người dân và doanh nghiệp vẫn phải sử dụng.

Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Bùi Trinh cho rằng, nên bỏ thuế môi trường với xăng dầu. Theo Tiến sỹ Bùi Trinh thì, việc đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu, không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế.

"Việc đánh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cơ bản chỉ làm tăng giá xăng dầu, không có lợi cho cả người dân và nền kinh tế. Theo tôi nên bỏ hẳn thuế môi trường với xăng dầu để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong lúc người dân và nền kinh tế rất khó khăn. Nếu vẫn muốn thu sắc thuế này, các bộ ngành phải có nghiên cứu và chứng minh bằng cơ sở khoa học rõ rang minh bạch”, Tiến sỹ Bùi Trinh nói.

Ảnh internetLý do chuyên gia kinh tế đề xuất bỏ thuế môi trường với xăng dầu. Ảnh internet.

Phân tích về 04 kịch bản áp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu theo biến động giá nhiên liệu thế giới trong năm 2023 mà Bộ Tài chính mới đề xuất, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, cơ quan này cần chứng minh được tính logic của vấn đề trong việc tính thuế chứ không phải tính thuế theo biến động giá xăng cao thì đánh thuế ít, thấp thì đánh nhiều.

Đồng thời cần công khai minh bạch việc sử dụng nguồn thu từ thuế môi trường với xăng dầu bởi đây là nguồn thu lớn. Tiền thu từ thuế bảo vệ môi trường với xăng đưa vào ngân sách phải chi trở lại để bảo vệ môi trường, giúp cho người dân có môi trường sống trong lành, không bị ô nhiễm.

"Những năm qua, nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường rất lớn, nhưng không rõ đã được sử dụng để thực hiện các dự án liên quan tới công tác bảo vệ môi trường thế nào, phải thật minh bạch, rõ ràng thì người dân mới ủng hộ", ông Trinh trao đổi.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính nhận định: Cần làm rõ việc sử dụng nguồn thu từ thuế môi trường với xăng dầu. Theo quy định, việc thu thuế bảo vệ môi trường phải chi cho bảo vệ môi trường, nhưng hiện nay chưa được công khai minh bạch.

"Thuế môi trường với xăng dầu là một nguồn thu không nhỏ, nên phải chi đúng mục đích, có hiệu quả tránh thất thoát, lãng phí. Bộ Tài chính nên minh bạch hiệu quả sử dụng trong việc thu chi hàng trăm nghìn tỷ đồng từ nguồn thuế này", Tiến sỹ Long cho hay.

Liên quan đến đề xuất thu thuế môi trường xăng dầu linh hoạt theo diễn biến giá dầu thế giới của Bộ Tài chính, Tiến sỹ Long cho hay cần làm rõ các căn cứ để đưa ra các kịch bản trên.

"Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng 04 mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm 2023 nhưng không lý giải vì sao lại có các con số đó. Tôi cho rằng, nên làm rõ căn cứ để đưa ra các mức thu thuế môi trường với xăng dầu vì xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu nên biến động giá dù nhỏ cũng tác động đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. Người dân cần biết rõ những căn cứ đó", ông Long nói.

Vẫn theo chuyên gia, thu thuế bảo vệ môi trường là một trong những công cụ tài chính để bù đắp, khắc phục tổn hại về môi trường, nhưng trong bối cảnh hiện nay, vẫn chỉ nên thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu ở mức thấp nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

"Về nguyên tắc, muốn có nguồn thu thì phải nuôi dưỡng nguồn thu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, Nhà nước nên có chính sách khoan thai sức dân, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp hồi phục", chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, ông Đỗ Văn Bằng, cũng cho biết, ba năm gần đây doanh nghiệp vận tải quá khó khăn. Đầu tiên là dịch bệnh, kinh doanh đình trệ, xe cộ đắp chiếu. Tiếp đó là giá xăng dầu tăng cao bất thường, đa số nhà xe gánh lỗ. Nay hoạt động vận tải bắt đầu hồi phục thì lo giá nhiên liệu tăng, nguồn cung đứt gãy... Nhà nước nên tiếp tục giảm thuế môi trường với xăng dầu ở mức thấp nhất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.

"Ngành vận tải đang quá khổ, lúc nào cũng trong tâm trạng lo âu. Điều doanh nghiệp cần nhất lúc này là sự ổn định để có thể hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài. Tôi cho rằng nên tiếp tục duy trì chính sách giảm thuế môi trường với xăng dầu như hiện nay đến hết năm 2023 để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp", ông Bằng chia sẻ.

Hải Dương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quân sự thế giới hôm nay (9-8): Nga sẽ cho Ấn Độ thuê thêm tàu ngầm hạt nhân Akula?
Quân sự thế giới hôm nay (9-8): Nga sẽ cho Ấn Độ thuê thêm tàu ngầm hạt nhân Akula?

Quân sự thế giới hôm nay (9-8) có những nội dung sau: Nga sẽ cho Ấn Độ thuê thêm tàu ngầm hạt nhân Akula? Loại bom mới của Thổ Nhĩ Kỳ có sức công phá lớn thế nào? Mỹ khởi động sản xuất xe bọc thép Stryker cho Bulgaria.

Giá vàng chiều nay (9-8): Vàng Bảo Tín Minh Châu bật tăng
Giá vàng chiều nay (9-8): Vàng Bảo Tín Minh Châu bật tăng

Giá vàng hôm nay (9-8), vàng miếng thương hiệu Bảo Tín Minh Châu tăng ở cả hai chiều và giao dịch ở mức cao. Vàng miếng và vàng nhẫn ở hầu hết các thương hiệu khác đồng loạt đứng yên nhưng vẫn giao dịch ở mức cao.

Tỷ giá USD hôm nay (9-8): Đồng USD tăng nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay (9-8): Đồng USD tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay: Rạng sáng 9-8, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm, hiện ở mức 25.228 đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dự án cầu Phong Châu mới tiết kiệm thời gian thi công, tiết kiệm chi phí
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dự án cầu Phong Châu mới tiết kiệm thời gian thi công, tiết kiệm chi phí

Sáng 9-8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra công trường xây dựng cầu Phong Châu mới và khảo sát hướng tuyến xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Phú Thọ.

Phó thủ tướng Thường trực: Đảng ủy Văn phòng Chính phủ phải tạo ra một cuộc cách mạng trong tư duy và hành động
Phó thủ tướng Thường trực: Đảng ủy Văn phòng Chính phủ phải tạo ra một cuộc cách mạng trong tư duy và hành động

Sáng 9-8, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2025-2030. Thủ tướng, các Phó thủ tướng gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249 đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cầu phao Phong Châu
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249 đang thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cầu phao Phong Châu

Sáng 9-8, tại khu vực cầu phao Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 249/Binh chủng Công binh đang làm nhiệm vụ bảo đảm giao thông tại đây.