• Click để copy

"Mặt trời trở lại" đầy cảm xúc

"Người Việt không quay lưng với âm nhạc đỉnh cao" là những nhận xét của các khán giả có mặt trong đêm hòa nhạc “Viva SSO! Mặt trời trở lại” cuối tháng 10 vừa qua tại Hà Nội của Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, sau hơn hai năm xa cách bởi đại dịch Covid-19.

Cuối thu, khán giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã được chứng kiến một đêm hòa nhạc mở màn mùa diễn “Mặt trời trở lại” đầy xúc cảm của Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời-Sun Symphony Orchestra (SSO). Khán phòng Nhà hát Lớn chật kín khán giả. Giám đốc âm nhạc, Nhạc trưởng Olivier Ochanine bước ra sân khấu, bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới tình cảm của khán giả Việt Nam: “Cảm ơn khán giả đã có mặt ở đây để cổ vũ cho sự trở lại của dàn nhạc ngày hôm nay.

Gần 3 năm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, dàn nhạc phải tạm dừng hoạt động là một quãng thời gian dài. Việc được cùng đứng với dàn nhạc trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội ngày hôm nay khiến tôi cứ nghĩ là mơ nhưng sự thật đã hiện diện ở đây”.

 Đêm diễn để lại ấn tượng với khán giả Thủ đô.

Để chuẩn bị cho buổi diễn, nhạc trưởng Olivier Ochanine đã vô cùng tâm huyết, khi lựa chọn những tác phẩm dành cho dàn nhạc được yêu thích nhất, từ vở opera nổi tiếng Carmen cho đến bản Concerto dành cho violin tuyệt đẹp của Saint-Saëns, những điệu nhảy tươi vui trong Vũ khúc Slavonic của nhà soạn nhạc nổi tiếng Antonín Dvořák (Czech)... Bản Les Toréadors dẫn dắt khán giả đi từ thời kỳ yên bình, khi những nhạc công còn say sưa chìm đắm với tình yêu âm nhạc cho đến sự xúc động và khâm phục khi dàn nhạc kiên cường chiến đấu không mệt mỏi để duy trì tình yêu đó.

Les Toréadors cũng giống như chính câu chuyện thăng trầm của SSO trong dịch Covid-19, khi các thành viên dàn nhạc phải rời xa sân khấu. Nhưng rồi sau bão dông, tất cả đã trở lại. Màn trình diễn Concerto số 3 cho violin, cung si thứ của nhà soạn nhạc Saint-Saëns (Pháp) là sự phối hợp đầy tinh tế của danh cầm người Nga gốc Việt Aylen Pritchin và Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời cùng sự “tung hứng” rất ăn ý với nhạc trưởng Olivier Ochanine.

Trong cả buổi diễn, cùng với những cảm xúc âm nhạc tuyệt đẹp là những tràng pháo tay không ngớt của khán giả, minh chứng cho sự trở lại thật sự rạng rỡ của dàn nhạc. Những mong chờ và trông đợi dồn nén bấy lâu như được dịp bung tỏa. Dường như với khán giả, sự trở lại của dàn nhạc với âm nhạc đỉnh cao cũng thực sự là giấc mơ. Khán giả Việt đã chứng minh họ không quay lưng, thậm chí luôn mong chờ âm nhạc đỉnh cao. Đáp lại thịnh tình ấy, nhạc trưởng Olivier Ochanine trở đi trở lại nhiều lần trên sân khấu để cúi chào.

Cuối buổi diễn, ông đã cùng dàn nhạc chơi thêm một tác phẩm ngắn khác của Bizet nhưng tiếng vỗ tay dường như còn kéo dài hơn trước, có lẽ không thể ngừng lại nếu vị nhạc trưởng phải nói trong tiếc nuối đầy hạnh phúc: “Chúng tôi mệt rồi”.

Sau buổi diễn, dù đã muộn nhưng nhiều người hâm mộ vẫn kiên nhẫn xếp hàng, chụp ảnh cùng và xin chữ ký nhạc trưởng Olivier Ochanine, nghệ sĩ vĩ cầm Aylen Pritchin. Chị Vy Anh, một khán thính giả Hà Nội xúc động chia sẻ: “Đêm diễn rất hay và giàu cảm xúc. Việc lựa chọn nhạc mục cho buổi biểu diễn đã thể hiện sự tinh tế và tính thẩm mỹ âm nhạc rất cao. Tôi đã vỗ tay không ngớt cho sự trở lại lần này và hy vọng sẽ tiếp tục được tham dự nhiều buổi diễn của SSO hơn trong thời gian tới”.  

Bài và ảnh: THANH GIANG

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.