• Click để copy

Một phụ nữ bị hoại tử mi mắt dưới do làm đẹp sai cách

Ngày 23-10, đại diện Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thông tin, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình của Bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị một nữ bệnh nhân sinh năm 1955 ở Hà Giang nhập viện trong tình trạng mi mắt dưới sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm do được tiêm gel oxy già tẩy trắng răng vào mi mắt để... làm đẹp.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó, bà được người nhà giới thiệu tới spa uy tín, có thể đến tận nhà để tiêm filler làm trẻ hóa đôi mắt. Nghe theo lời người thân, bà đã đăng ký sử dụng dịch vụ và kết quả sau hơn một tháng làm đẹp với bí quyết, công thức “điều trị” của nhân viên spa, mi dưới mắt của người phụ nữ bị sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm rõ rệt.

Điều đáng nói là, khi được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hỏi, “chuyên gia” làm đẹp của spa kia hồn nhiên cho rằng mình muốn tiêm filler để làm đầy rãnh lệ cho bệnh nhân nhưng bị tạo thành khối cứng và da quầng mắt thâm lại. Thấy vậy, nghe nói có thuốc làm trắng nên đã tiêm luôn cho bệnh nhân mà không biết là thuốc gì. Ngạc nhiên trước lời kể vô tư ấy, các thầy thuốc hỏi thuốc làm trắng mà nhân viên kia tiêm là gì thì được “chuyên gia” đưa cho xem hình ảnh gel oxy già dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa!?!

Một phụ nữ bị hoại tử mi mắt dưới do làm đẹp sai cách
 Các thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: MAI HẰNG

Theo các thầy thuốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, oxy già là loại dung dịch dùng ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể. Bình thường khi rửa vết thương, chỉ cần dung dịch 5-10% là đã tạo ra cảm giác nóng rát rất khó chịu. Trong khi, oxy già dùng để tẩy trắng men răng bị ố vàng thường có nồng độ cao 15-25-35%. Cụ thể, loại gel oxy già mà “chuyên gia” này dùng cho bệnh nhân có nồng độ 35% nên khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hóa, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm.

Các thầy thuốc nơi đây cho biết thêm, không giống như filler sẽ có loại men giải để làm trung hòa acid, với oxy già thì không có loại thuốc nào có tác dụng trung hòa, hơn nữa tác dụng của oxy già biểu hiện rất nhanh. Chính vì vậy, sau khi tiêm, bệnh nhân này đã bị viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, tâm thần kinh suy sụp. 

Trước tình trạng đó, ngay lập tức, các thầy thuốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình đã áp dụng phác đồ điều trị tích cực cho bệnh nhân với các thuốc giảm viêm, kháng sinh, lý liệu. Sau 1 tuần điều trị, tình trạng viêm tấy giảm; bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ. Sau 2 tuần điều trị, rất may mắn là vết thương tương đối ổn định, thị lực của bệnh nhân được cải thiện. Song, về lâu dài có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát, cần có những theo dõi chặt chẽ sau khi xuất viện.

Chia sẻ về ca bệnh này, PGS, TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, gần đây, các tai biến thẩm mỹ do tiêm filler tại các cơ sở không được phép và do các “chuyên gia” không có chuyên môn thực hiện ngày một tăng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các bác sĩ gặp trường hợp dùng gel oxy già tẩy trắng răng để tiêm vào mô cơ thể. Nếu không có sự quản lý chặt chẽ các cơ sở làm đẹp không phép, sức khỏe, tính mạng của người dân sẽ hết sức khó lường vì những sự cố “nực cười” như thế này.

Theo PGS, TS Vũ Ngọc Lâm, những người có nhu cầu làm đẹp cần hết sức tôn trọng sức khỏe bản thân, tuyệt đối không nghe những lời tư vấn, lôi kéo để thực hiện những can thiệp xâm lấn tại nhà hoặc tại các spa, thẩm mỹ viện không có giấy phép hành nghề, tránh bị “tiền mất, tật mang”, tính mạng bị đe dọa.

CHIẾN VĂN

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.