• Click để copy

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Hương Khê (Hà Tĩnh): Bộ đội, dân quân giúp dân trong nguy khó

Mưa lớn kéo dài trên địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khiến nhiều hồ, đập quá tải đã xả nước, làm chia cắt một số địa bàn dân cư; đường giao thông sạt lở; đến nay, đã có 2 người chết và 1 người mất tích; thiệt hại về kinh tế chưa thống kê được.

Nỗi đau vùng "rốn lũ"

Trên đường lên "rốn lũ" Hương Khê, chúng tôi vào thăm gia đình chị Tống Thị Trang, một trong 2 người bị lũ cuốn trôi, tử vong trong ngày 30-10. Sân căn nhà cấp 4 xập xệ được người dân dựng rạp làm đám tang cho người phụ nữ trẻ xấu số. Nhiều người dân, dù ở cách xa cũng tìm đến chia buồn với gia đình, bởi chị ra đi để lại 3 con còn nhỏ dại, cháu đầu mới học lớp 7, cháu thứ hai học lớp 4 và cháu út học lớp 3; chồng chị không có việc làm ổn định, gia đình thuộc hộ nghèo, nay lại càng thêm khó khăn. Ngôi nhà nhỏ bên cạnh là nhà chị Nguyễn Thị Hoa, em dâu của chị Trang. Ngày 30-10, hai chị em đi dọn vệ sinh thuê ở trang trại chăn nuôi, khi trở về thì bị nước lũ cuốn trôi. Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể của chị Trang, còn chị Hoa vẫn mất tích. Huyện Hương Khê huy động nhân lực và phương tiện tìm kiếm chị Hoa cả ngày lẫn đêm. Sáng 31-10, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 do Đại tá Ngô Nam Cường, Phó tư lệnh Quân khu dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên, chia buồn với gia đình nạn nhân.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại Hương Khê (Hà Tĩnh): Bộ đội, dân quân giúp dân trong nguy khó
 Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Hương Khê tìm kiếm người dân bị nước lũ cuốn trôi.

Trong những ngày qua, ở huyện Hương Khê mưa rất lớn, chỉ tính từ 19 giờ ngày 29-10 đến 8 giờ ngày 31-10, tổng lượng mưa đo được lên tới gần 540mm; mực nước tại Trạm Thủy văn Chu Lễ lúc 8 giờ ngày 31-10 là 14m (đỉnh lũ lúc 1 giờ ngày 31-10 là 14,39m). Mưa lũ đã làm 3.494 hộ bị nước ngập vườn, trong đó có 460 hộ bị nước vào nhà. Hồ đập Tắt ở xã Hòa Hải bị vỡ thân đập, bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua các xã Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Điền Mỹ, Hương Liên và bờ sông Tiêm đoạn qua xã Hương Xuân bị sạt lở; tràn xả lũ ở các đập: Khe Ruộng (xã Hương Đô), Hà Thông (xã Hương Xuân)... cũng bị sạt lở. Nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện cũng bị ngập, gồm: 3 cầu qua sông Ngàn Sâu trên Quốc lộ 15A, đoạn qua xã Hương Đô; Huyện lộ 6, Huyện lộ 2, đoạn qua xã Hương Thủy; đường Hà Linh-Phúc Trạch, đoạn qua xã Hương Giang; cầu Thọ Phượng, chợ Vạn ở xã Gia Phố...

Bảo đảm an toàn cho người dân

Để kịp thời giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, Ban CHQS huyện Hương Khê (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) đã điều động 260 lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội và dân quân, 3 xe ô tô, 3 xuồng máy, phối hợp với các lực lượng tổ chức tìm kiếm 3 người dân bị lũ cuốn; tham gia chốt chặn, phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường bị ngập; giúp di chuyển người, gia súc, vật chất đến nơi an toàn.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Đức Hồ, nhân viên Ban Chính trị, Ban CHQS huyện Hương Khê, người trực tiếp tham gia tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn trong những ngày qua, chia sẻ: “Ban CHQS huyện đã kịp thời điều động 2 xuồng vượt sông nhẹ và 15 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng cơ động đến hiện trường triển khai phương án tìm kiếm. Do trời tối, nước chảy xiết, vướng nhiều cây... nên việc tìm kiếm rất khó khăn. Song với kinh nghiệm và quyết tâm cao của lực lượng tìm kiếm, chúng tôi đã tìm được thi thể 1 nạn nhân ngay trong đêm. Hiện chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích”.

Trực tiếp chỉ huy lực lượng tìm kiếm nạn nhân mất tích và khắc phục các điểm sạt lở trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Nguyễn Tú Tài, Phó chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Bộ CHQS tỉnh đã điều động 480 lượt cán bộ, chiến sĩ, 7 xuồng máy, 9 ô tô tham gia cứu hộ, cứu nạn trên các địa bàn có sạt lở, ngập lụt. Các đơn vị đã phát huy “4 tại chỗ”, nhanh chóng di dời người dân đến nơi an toàn; nỗ lực giúp nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, sớm ổn định cuộc sống. LLVT tỉnh duy trì nghiêm chế độ trực ở các cấp, thường xuyên theo dõi diễn biến thiên tai để có phương án xử lý kịp thời, giảm tối đa thiệt hại”...

Bài và ảnh: ANH TẦN - VIẾT LAM

Bài liên quan

Tin mới

Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời
Bão số 4: Quảng Bình kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, đảng viên không chấp hành di dời

Ngày 19-9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4
Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế chủ động ứng phó bão số 4

Trước diễn biến của bão số 4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống và ứng phó.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV
Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matvienko, ngày 18-9, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ IV bằng hình thức phát biểu ghi hình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.

Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp
Khẩn trương di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện ngay các giải pháp để di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ nguy hiểm, xuống cấp, thuộc diện phải phá dỡ theo quy định.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bão lũ

Ngày 18-9, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết sẽ cung ứng bổ sung 18 triệu bản sách giáo khoa cho vùng bị bão lũ.