• Click để copy

"Mùa vàng" Mù Cang Chải mời gọi du khách

Có nhiều dịp đến Mù Cang Chải, nhưng mỗi lần trở lại mảnh đất vùng cao đặc biệt này, tôi vẫn không khỏi háo hức. Năm nào cũng vậy, vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là thời điểm Mù Cang Chải đang vào mùa lúa chín và mùa thu hoạch táo mèo.

Những thửa ruộng bậc thang vàng óng đẹp như tranh vẽ. Phóng tầm mắt về phía chân trời, nhìn những tia nắng cuối ngày chiếu rọi, Mù Cang Chải quyến rũ hơn bao giờ hết. Trên những đồi cao, những thửa ruộng bậc thang hiện ra mềm mại như những dải yếm vàng, mênh mông uốn lượn với những đường vân, ôm ấp các bản làng và những ngôi nhà nhỏ trên lưng chừng đồi. Mù Cang Chải vào thu bao giờ cũng thơm lừng mùi lúa chín, thơm mùi gạo mới xay, mùi những niêu cơm lúa mới nóng hổi...

 Vẻ đẹp "mùa vàng" Mù Cang Chải. Ảnh: Thanh Miền

 Từ Quốc lộ 32 đi Mù Cang Chải, du khách có dịp trải nghiệm, vượt qua đèo Khau Phạ (Yên Bái), một trong 4 cung đường đèo được coi là  hùng vĩ và hiểm trở nhất ở vùng cao Tây Bắc. Sau khi vượt qua đèo Khau Phạ, du khách có thể ghé các ruộng bậc thang ở 4 xã: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Lao Chải (Mù Cang Chải), trong đó Lao Chải là một địa điểm mới đối với khách du lịch.

Chị Đào Thị Thu Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mù Cang Chải nói với tôi: "Rong ruổi qua những cung đường ở Mù Cang Chải, bất cứ ở đâu, du khách cũng có thể thấy ngút ngàn ruộng bậc thang lúa chín vàng, nhưng có lẽ, vẻ đẹp của Mù Cang Chải làm du khách mê mẩn nhất là khi chiều buông nắng".

Vào những ngày tháng 8 là thời điểm Mù Cang Chải đẹp đến nao lòng. Nơi đây xanh mát mắt bởi những ruộng lúa đang thì con gái. Đến với Mù Cang Chải vào thời điểm này, du khách sẽ được ngắm trọn vẹn vẻ đẹp bình yên và giản dị của vùng núi phía Bắc. Vào khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, không còn hình ảnh của những thửa ruộng của mùa nước đổ, thay vào đó là hình ảnh của những thửa ruộng bậc thang vàng rực một màu lúa, màu của mùa thu đặc trưng nơi Mù Cang Chải. Dọc các cung đường, lác đác vài ngôi nhà của người Mông. Những người phụ nữ ngồi thêu thùa, may vá bên hiên nhà, mấy đứa trẻ leo trèo trên những cây táo mèo trước cửa, thỉnh thoảng lại khúc khích cười, những chiếc váy Mông sặc sỡ được phơi “xòe hoa” trên hàng rào.

Theo ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, du lịch mùa vàng năm 2023, huyện Mù Cang Chải tập trung vào các hoạt động chính như: Lễ công bố Quyết định và đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật biểu diễn khèn của người Mông các huyện: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (Yên Bái); tổ chức các hoạt động: Khai mạc Festival Khèn Mông; tái hiện Không gian văn hóa dân tộc Mông; giao lưu trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của người Mông... Cùng với đó là Lễ hội khám phá Di tích quốc gia đặc biệt “Ruộng bậc thang Mù Cang Chải” gồm các hoạt động: Festival Dù lượn Khau Phạ với sự tham gia của 100 phi công trong nước và quốc tế; Giải chạy trực tuyến; chạy Marathon với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên chuyên nghiệp trong nước và quốc tế... Ngoài ra, còn có các hội thi khèn Mông; chọi dê; thi gặt lúa nhanh, cày giỏi, đắp bờ đẹp; các hoạt động văn hóa đặc sắc cuối tuần; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc sản của địa phương; các hoạt động trải nghiệm làng văn hóa du lịch cộng đồng, các điểm du lịch đẹp, hấp dẫn trên địa bàn 13 xã và thị trấn Mù Cang Chải.

 HỒNG SÁNG

Bài liên quan

Tin mới

Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật
Tặng thưởng 25 tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật

Tối 19-9, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023.

Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa
Tinh túy văn hóa giao tiếp của người Bắc Ninh xưa

Thời Minh Mạng, tỉnh Bắc Ninh được thành lập bao gồm cả tỉnh Bắc Giang và một phần đất Hà Nội cùng Vĩnh Phúc ngày nay. Đây là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, gắn liền với nền văn minh sông Hồng và cũng là vùng nổi tiếng bởi văn hóa giao tiếp với nhiều tinh túy.

Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang
Phòng, chống buôn lậu trong mùa nước nổi ở An Giang

Cứ vào khoảng tháng 8 âm lịch, khi nước tràn đồng thì tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới Tây Nam lại trở nên nóng bỏng và phức tạp.

Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm
Hà Nội: Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Vụ cháy xảy ra khoảng 16 giờ 30 phút tại xưởng in ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người tại khu vực hoang mang.

47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung
47 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977-2024): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác vì mục tiêu chung

Ngày 20-9-1977, Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên hợp quốc (LHQ)-tổ chức đa phương lớn nhất thế giới với sứ mệnh xây dựng luật pháp, duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy hợp tác hữu nghị và phát triển trên thế giới. Chặng đường gần 5 thập kỷ qua đã chứng minh quan hệ Việt Nam-LHQ là mối quan hệ đối tác bền chặt và còn nhiều triển vọng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có thông điệp quan trọng tại Liên hợp quốc

Từ ngày 21 đến 27-9-2024, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ, sau đó thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.