• Click để copy

Mỹ thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho căng thẳng Israel - Hezbollah

Ngày 25-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết nước này đang khẩn trương hướng tới một thỏa thuận ngoại giao cho phép dân thường Israel và Lebanon sống ở biên giới được trở về nhà.

Phát biểu trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Yoav Gallant tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Austin nhấn mạnh: "Cho đến nay, ngoại giao là cách tốt nhất để ngăn chặn tình hình leo thang hơn nữa. Vì vậy, chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm một thỏa thuận ngoại giao nhằm khôi phục sự bình yên lâu dài cho biên giới phía Bắc của Israel và cho phép dân thường ở cả hai bên biên giới Israel-Lebanon trở về nhà an toàn".

Mỹ thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho căng thẳng Israel - Hezbollah
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Khiam, Lebanon, ngày 23-6. Ảnh: THX/TTXVN 

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định đang phối hợp chặt chẽ với Mỹ nhằm đạt được một thỏa thuận, song ông cũng sẽ thảo luận với người đồng cấp Austin về khả năng sẵn sàng của quân đội trước mọi kịch bản có thể xảy ra.

Cùng ngày, đề cập đến Đường Xanh - mốc phân giới giữa Israel và Lebanon, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cảnh báo với mỗi tên lửa vượt qua ranh giới này, nguy cơ "tính toán sai lầm" có thể gây ra cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ tăng lên. Do đó, bà kêu gọi tất cả các bên cần phải hết sức kiềm chế. 

Những nhận định trên được Ngoại trưởng Baerbock nêu trong bài đăng trên mạng xã hội X khi đang có chuyến thăm Beirut. 

Theo một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Lebanon, Ngoại trưởng Đức đã hội kiến Thủ tướng Najib Mikati và cho rằng cách tốt nhất để khôi phục bình yên ở miền Nam Lebanon là chấm dứt hoàn toàn các hoạt động quân sự của Israel... và thực thi đầy đủ Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Nghị quyết 1701 nói trên đã chấm dứt cuộc chiến năm 2006 giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Lebanon. Tuy nhiên, kể từ khi nổ ra cuộc xung đột ở Dải Gaza vào tháng 10-2023, giao tranh giữa quân đội Israel và Hezbollah đã không ngừng leo thang dọc biên giới chung Isarel-Lebanon. Căng thẳng gia tăng hơn nữa trong những ngày gần đây sau khi một chỉ huy cấp cao của lực lượng này thiệt mạng trong vụ không kích của Israel.

TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.