• Click để copy

Năm 2022: Ngành Hải quan chủ trì, phát hiện, bắt giữ 163 vụ liên quan đến ma túy

Theo Tổng cục Hải quan, năm 2022, tình hình tội phạm ma túy, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất qua biên giới vẫn hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là tại các cửa khẩu biên giới đường bộ, đường hàng không, đường biển.

Trong đó, tuyến bưu điện, chuyển phát nhanh, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, số lượng, tính chất phức tạp.

Các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển và thủ đoạn cất giấu tinh vi, tính chất vụ việc phức tạp, đặc biệt là việc lợi dụng kẽ hở trong quy định về gửi hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép các chất ma túy như: Các loại tân dược có chứa chất gây nghiện, hướng thần, cần sa và ma túy tổng hợp… từ Việt Nam đi các nước châu Âu, Mỹ và ngược lại. Bên cạnh đó, tiền chất nhập khẩu cũng tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng, sử dụng để điều chế, sản xuất trái phép ma túy.

Thực trạng trên đặt ra nhiều thách thức đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của lực lượng Hải quan. Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 của ngành Hải quan. Lực lượng kiểm soát Hải quan đã tham mưu cho Lãnh đạo Tổng cục ban hành văn bản cảnh báo thủ đoạn vận chuyển trái phép ma túy và hàng cấm qua đường chuyển phát nhanh. Lãnh đạo ngành Hải quan đã có các chỉ đạo quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn bán, vận chuyển ma túy qua các tuyến trên địa bàn quản lý.

Năm 2022: Ngành Hải quan chủ trì, phát hiện, bắt giữ 163 vụ liên quan đến ma túy

Tang vật một vụ buôn ma túy bị bắt giữ. Ảnh minh họa/Baochinhphu.vn

Kết quả, trong năm 2022, ngành Hải quan đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng phát hiện, bắt giữ: 303 vụ/270 đối tượng, trong đó cơ quan Hải quan chủ trì 163 vụ. Tang vật thu được gồm: 165kg heroin và 20 bánh heroin; 162kg cần sa; 51kg thuốc phiện; ma túy tổng hợp 668kg và 6.624 viên...

Kết quả trên thể hiện sự kiên quyết trong công tác chỉ đạo điều hành, quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan và sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng điều tra chống buôn lậu trong toàn ngành.

Tại Hội nghị Tổng kết kết quả công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Tổng cục Hải quan, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã giao nhiệm vụ cho lực lượng kiểm soát hải quan trong công tác đấu tranh chống tội phạm về ma túy đó là thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo về các loại ma túy mới, các phương thức, thủ đoạn, xu hướng mới của tội phạm buôn lậu, ma túy nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng chuyên môn về công tác kiểm soát chống buôn lậu.

Bên cạnh đó, tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma túy trên tất cả các khâu, các tuyến, các địa bàn. Thông tin liên quan đến hành vi mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy phải được xử lý kịp thời, bí mật, chặt chẽ từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc vụ việc. Đảm bảo không để lộ thông tin, đối tượng; chú trọng trong công tác kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn tội phạm ma túy xảy ra trong địa bàn hoạt động hải quan; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng (Công an, Biên phòng…) trong đấu tranh các chuyên án về ma túy.

Đồng thời, lãnh đạo Tổng cục Hải quan yêu cầu lực lượng kiểm soát hải quan tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, những khó khăn, vướng mắc, bất cập để tham mưu những chủ trương, giải pháp phù hợp, hiệu quả, tổ chức tập huấn kinh nghiệm thực tiễn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong toàn ngành.

HOÀNG LAN

Tin mới

Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon
Israel không kích các cứ điểm của Hezbollah ở Lebanon

Ngày 19-9, Israel triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu thực hiện các đợt không kích dữ dội nhằm vào các cứ điểm của lực lượng Hezbollah tại Lebanon.

Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024
Tàu 18 rời Australia, hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại Kakadu 2024

Sáng 20-9, Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân do Đại tá Nguyễn Việt Anh, Phó tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân là Trưởng đoàn đã rời cảng Coonawarra, thành phố Darwin, Australia, bắt đầu hành trình về nước sau khi hoàn thành tốt tất cả các khoa mục tại Diễn tập Kakadu 2024 do Hải quân Hoàng gia Australia đăng cai tổ chức.

Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân
Tỉnh Quảng Trị di dời khẩn cấp 84 hộ dân

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 19-9 trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) có mưa vừa, mưa to đến rất to gây chia cắt các ngầm tràn trên các tuyến quốc lộ, đường liên xã, đường nội thôn ở một số địa phương. Đặc biệt, tại một số khu vực thuộc huyện Hướng Hóa có nguy cơ sạt lở núi gây ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống nhân dân.

Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4
Quảng Bình sơ tán 3.059 người phòng tránh bão số 4

Do ảnh hưởng của bão số 4, đến 5 giờ sáng 20-9, các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức sơ tán 874 hộ với 3.059 người ra khỏi vùng có nguy cơ cao do sạt lở.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.