Nâng cao khả năng tự học cho học sinh
Trong bối cảnh giáo dục ngày càng đề cao tính chủ động của người học, khả năng tự học trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của học sinh. Đặc biệt, khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc dạy thêm, học thêm được ban hành, học sinh càng cần phải chủ động tiếp thu kiến thức mà không trông chờ, dựa vào các lớp học thêm...
Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao khả năng tự học, giúp học sinh thích nghi với sự thay đổi và phát triển bản thân, tiếp cận nguồn tri thức rộng lớn từ sách vở, internet và thực tiễn, thay vì chỉ giới hạn trong phạm vi bài giảng trên lớp.
Trước hết, thay đổi nhận thức là yếu tố then chốt. Từ lâu, nhiều học sinh đã quen với việc học thêm như một giải pháp để củng cố kiến thức, trong khi phụ huynh cũng coi đó là con đường duy nhất bảo đảm thành tích học tập của con em.
Việc chuyển từ tư duy phụ thuộc sang tư duy chủ động là bước khởi đầu quan trọng để hình thành thói quen tự học. Học sinh cần hiểu rằng, tri thức không chỉ đến từ giáo viên mà còn nằm ở sự chủ động khám phá, tìm tòi của chính mình. Bên cạnh đó, vai trò của giáo viên là không thể thay thế trong việc định hướng và hỗ trợ học sinh tự học.
Thay vì dạy thêm, giáo viên cần hướng dẫn phương pháp học tập khoa học, giúp học sinh biết cách ghi chép hiệu quả, phân tích, tổng hợp thông tin, đặt câu hỏi và tìm kiếm lời giải đáp. Việc thiết kế các bài tập mang tính thử thách, các dự án học tập sáng tạo sẽ giúp học sinh phát triển tư duy chủ động thay vì học vẹt, học tủ để đối phó với các kỳ thi.
![]() |
Học sinh Trường Tiểu học Đống Đa, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) học tập ngoại khóa. Ảnh: VIỆT PHÚ |
Môi trường học tập cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng tự học. Nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi bằng cách cung cấp không gian học tập phù hợp, thư viện phong phú và sự hỗ trợ từ giáo viên khi cần thiết. Gia đình cũng cần đồng hành, tạo môi trường khuyến khích con tự học thay vì áp đặt hoặc tạo áp lực điểm số.
Khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, học sinh sẽ có điều kiện phát triển kỹ năng tự học một cách tự nhiên và hiệu quả. Ứng dụng công nghệ vào quá trình tự học cũng là một giải pháp hữu hiệu trong thời đại số. Các nền tảng học trực tuyến, sách điện tử, video bài giảng hay ứng dụng hỗ trợ học tập giúp học sinh tiếp cận nguồn tri thức đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ cũng cần có định hướng rõ ràng để tránh tình trạng học sinh bị sao nhãng bởi những nội dung không liên quan. Học sinh cần biết cách tận dụng công nghệ như một công cụ hỗ trợ, chứ không phải là nguyên nhân gây mất tập trung.
Một yếu tố quan trọng khác là xây dựng thói quen và kỹ năng tự học ngay từ khi còn nhỏ. Học sinh cần được hướng dẫn cách lập kế hoạch học tập, quản lý thời gian, ghi chép hiệu quả và tự đánh giá quá trình học của mình. Nếu ngay từ cấp tiểu học và trung học cơ sở, các em đã có nền tảng tự học tốt thì khi lên cấp trung học phổ thông và đại học, khả năng tự học sẽ càng phát triển mạnh mẽ.
Cuối cùng, động lực học tập chính là yếu tố quyết định sự thành công của quá trình tự học. Nếu học sinh chỉ học vì áp lực điểm số hoặc vì sự ép buộc từ gia đình, việc tự học sẽ trở thành gánh nặng và kém hiệu quả. Ngược lại, nếu các em có mục tiêu rõ ràng, niềm đam mê khám phá tri thức và tinh thần ham học hỏi, việc tự học sẽ trở thành niềm vui, động lực phát triển bản thân.
Nâng cao khả năng tự học không chỉ giúp học sinh thích nghi với những thay đổi trong giáo dục mà còn là hành trang quan trọng để các em phát triển toàn diện trong tương lai. Khi học sinh biết cách tự học, các em không chỉ giỏi về kiến thức mà còn có khả năng tự nghiên cứu, giải quyết vấn đề và sáng tạo-những kỹ năng quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và sự nỗ lực của bản thân học sinh để xây dựng một nền tảng học tập chủ động, bền vững và hiệu quả.
BÙI MINH TUẤN, Trường THPT Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Tin mới
Bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 17-10, Bệnh viện Thống Nhất tổ chức lễ khai trương Trung tâm Răng Hàm Mặt kỹ thuật cao. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Hà Nội: Phạt 5 triệu đồng, trừ 6 điểm giấy phép lái xe với tài xế ô tô chở người trên nóc xe
Ngày 17-10, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh xe ô tô con biển kiểm soát 30E-743.xx lưu thông trên đường, để người ngồi trên nóc xe.
Danh sách chi tiết 80 giáo viên được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025
Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam công bố danh sách 80 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc tham dự Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2025.
Nghệ An: Lễ mừng lúa mới của đồng bào dân tộc Khơ Mú ở xã vùng cao
Sau mỗi vụ mùa bội thu trên nương rẫy, đồng bào dân tộc Khơ Mú ở các xã vùng cao tỉnh Nghệ An lại náo nức chuẩn bị cho lễ mừng lúa mới. Phong tục có từ bao đời thể hiện lòng biết ơn của người dân với trời đất, thần linh và tổ tiên đã phù hộ cho mùa màng tốt tươi, cuộc sống no đủ, đồng thời gắn kết cộng đồng dân cư.
Hưng Yên: Đặc sắc Lễ hội Mùa thu đền Đồng Bằng
Đền Đồng Bằng là một di tích lịch sử-văn hóa tọa lạc tại thôn Đồng Bằng, xã Đồng Bằng, tỉnh Hưng Yên, bên dòng sông Mai Diêm. Đây là nơi thờ Đức Vua cha Bát Hải Động Đình, người có công lớn trong việc giúp Vua Hùng thứ 18 đánh giặc giữ nước và chiêu dân lập ấp. Ngoài ra, đền còn là nơi tưởng niệm Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn và các danh tướng nhà Trần trong 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên-Mông.
Hà Nội: Thí điểm lưu thông một chiều trên đường Nguyễn Khang nhỏ từ ngày 18-10
Ngày 18-10, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông báo thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực đường Nguyễn Khang nhỏ (đoạn từ Cầu Cót đến số nhà 235 Nguyễn Khang), phường Yên Hòa, TP Hà Nội. Thời gian thực hiện thí điểm bắt đầu từ ngày 18-10-2025 (thứ 7) đến ngày 18-1-2026.