Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân
Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức và trực tiếp tiếp công dân để xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Tại Điều 18 Luật Tiếp công dân 2013 quy định người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất. Cụ thể: Tiếp công dân định kỳ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất một ngày trong một tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình. Đồng thời, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý của mình thực hiện các quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân.
![]() |
Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức và trực tiếp tiếp công dân. Ảnh minh họa: noichinh.vn |
Tuy nhiên, hiện nay, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu thường xuyên ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân. Việc cấp phó chủ trì tiếp công dân gặp nhiều khó khăn, như không có thẩm quyền giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức; nhiều vụ việc sau khi tiếp công dân, cấp phó chỉ ghi nhận và báo cáo người đứng đầu xem xét, quyết định, dẫn đến hiệu quả buổi tiếp công dân chưa cao. Lý do đưa ra trong các trường hợp ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân là do người đứng đầu nhiều việc, phải chủ trì giải quyết các nhiệm vụ quan trọng khác của cơ quan, đơn vị, địa phương nên không còn thời gian.
Đây là lý do không phù hợp, bởi tiếp công dân phải được xem là nhiệm vụ quan trọng trong các nhiệm vụ quan trọng, phải được xếp ngang hàng với các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Tiếp công dân là trách nhiệm của người đứng đầu đối với nhân dân nên trừ các lý do thật chính đáng thì mới ủy quyền cho cấp phó.
Để gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, cần thiết phải xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc hướng dẫn thực hiện Luật Tiếp công dân với những nội dung cụ thể, như: Cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tiếp công dân định kỳ ít nhất một ngày trong một tháng và không được ủy quyền cho cấp phó. Trường hợp có lý do thật chính đáng thì người đứng đầu có thể ủy quyền cho cấp phó thực hiện nhưng không được ủy quyền quá 1/3 số lần tiếp công dân của người đứng đầu trong một năm.
Việc tiếp công dân không chỉ là lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức; giải thích, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật mà còn giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức...
Pháp luật về tiếp công dân quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp tiếp công dân. Do đó, người đứng đầu cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức được kịp thời, chính xác, khách quan.
Luật sư ĐỖ VĂN NHÂN (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)
Tin mới
Thiếu cơ chế hỗ trợ tích cực doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) được ban hành lần đầu tiên vào năm 2005 và được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2009, 2019 và 2022. Về cơ bản, các quy định pháp luật về SHTT hiện hành đã tạo hành lang pháp lý tương đối đầy đủ đối với việc bảo hộ quyền SHTT. Tuy nhiên, Luật SHTT còn có một số bất cập như: Các quy định về thủ tục cấp quyền SHTT còn phức tạp, thời gian thực hiện kéo dài, chưa đáp ứng được yêu cầu về đơn giản hóa, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính về SHTT.
Hà Nội: Xử phạt hơn 350 triệu đồng một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định
Ngày 24/8/2025, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 350 triệu đồng đối với một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm sai quy định của pháp luật.
Cao Bằng xử phạt trường hợp vận chuyển động vật qua vùng dịch không phép
Ngày 19/8/2025, tại Trạm kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi xã Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), lực lượng chức năng phát hiện ông N.V.T điều khiển xe tải chở 49 con lợn thương phẩm qua vùng đã công bố dịch nhưng không xuất trình được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Cần Thơ: Phát hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc tại hai cơ sở kinh doanh
Thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 06/5/2025 của UBND TP. Cần Thơ về tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 31/7/2025 về đẩy mạnh cao điểm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; cùng Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 13/8/2025 về tăng cường quản lý an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tổ chức kiểm tra đột xuất và phát hiện nhiều vi phạm tại hai cơ sở trên địa bàn thành phố.
Hà Tĩnh: Xử phạt cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không rõ nguồn gốc
Nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước thềm năm học mới, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra một số nhà sách trên địa bàn phụ trách, qua đó phát hiện, xử phạt 02 cơ sở tàng trữ xuất bản phẩm không có hóa đơn, chứng từ, tài liệu thể hiện nguồn gốc hợp pháp.
Iran và 3 quốc gia châu Âu nối lại đàm phán hạt nhân
Truyền thông Iran đưa tin, theo kế hoạch, cuộc đàm phán giữa Iran và 3 quốc gia châu Âu gồm: Anh, Pháp và Đức (còn gọi là nhóm E3) được nối lại tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 26-8. Chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán bao gồm các vấn đề hạt nhân và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Tehran.