• Click để copy

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân

Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức và trực tiếp tiếp công dân để xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Tại Điều 18 Luật Tiếp công dân 2013 quy định người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất. Cụ thể: Tiếp công dân định kỳ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất một ngày trong một tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan mình. Đồng thời, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý của mình thực hiện các quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân
Luật Tiếp công dân năm 2013 quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức và trực tiếp tiếp công dân. Ảnh minh họa: noichinh.vn 

Tuy nhiên, hiện nay, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu thường xuyên ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân. Việc cấp phó chủ trì tiếp công dân gặp nhiều khó khăn, như không có thẩm quyền giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức; nhiều vụ việc sau khi tiếp công dân, cấp phó chỉ ghi nhận và báo cáo người đứng đầu xem xét, quyết định, dẫn đến hiệu quả buổi tiếp công dân chưa cao. Lý do đưa ra trong các trường hợp ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân là do người đứng đầu nhiều việc, phải chủ trì giải quyết các nhiệm vụ quan trọng khác của cơ quan, đơn vị, địa phương nên không còn thời gian.

Đây là lý do không phù hợp, bởi tiếp công dân phải được xem là nhiệm vụ quan trọng trong các nhiệm vụ quan trọng, phải được xếp ngang hàng với các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương. Tiếp công dân là trách nhiệm của người đứng đầu đối với nhân dân nên trừ các lý do thật chính đáng thì mới ủy quyền cho cấp phó. 

Để gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, cần thiết phải xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc hướng dẫn thực hiện Luật Tiếp công dân với những nội dung cụ thể, như: Cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu tiếp công dân định kỳ ít nhất một ngày trong một tháng và không được ủy quyền cho cấp phó. Trường hợp có lý do thật chính đáng thì người đứng đầu có thể ủy quyền cho cấp phó thực hiện nhưng không được ủy quyền quá 1/3 số lần tiếp công dân của người đứng đầu trong một năm.

Việc tiếp công dân không chỉ là lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức; giải thích, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật mà còn giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức... 

Pháp luật về tiếp công dân quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp tiếp công dân. Do đó, người đứng đầu cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức được kịp thời, chính xác, khách quan.

Luật sư ĐỖ VĂN NHÂN (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

Tin mới

Tăng mức hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên
Tăng mức hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với học sinh, sinh viên

Năm học 2025-2026, cả nước có hơn 20 triệu học sinh, sinh viên (HS, SV) chính thức được hưởng chính sách hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) từ ngân sách nhà nước. Chính sách này mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi HS, SV.

Đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ các loại vaccine
Đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ các loại vaccine

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tiêm chủng mở rộng giai đoạn 3 năm (2026-2028) trên địa bàn Thủ đô. Kế hoạch nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới thông qua việc tiêm chủng vaccine phòng bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng; giảm tỷ lệ mắc/tử vong do các bệnh có thể phòng được bằng vaccine trên địa bàn thành phố.

Khẩn trương xác định nguyên nhân vụ cháy nhà ở phố Kim Hoa (Hà Nội)
Khẩn trương xác định nguyên nhân vụ cháy nhà ở phố Kim Hoa (Hà Nội)

Hồi 5 giờ 33 phút sáng 11-10, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an Thành phố (CATP) Hà Nội tiếp nhận tin báo cháy nhà tại địa chỉ số 9, hẻm 12, ngách 17, ngõ 180 Kim Hoa, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Hà Nội: Cháy lớn tại nhà dân, 5 người tử vong
Hà Nội: Cháy lớn tại nhà dân, 5 người tử vong

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (11-10), tại Hà Nội đã xảy ra đám cháy nhà dân tại hẻm 12, ngách 17, ngõ 180 phố Kim Hoa khiến 5 người trong một nhà tử vong.

Điều tra vụ chìm hai tàu cá khiến 9 người thương vong và mất tích
Điều tra vụ chìm hai tàu cá khiến 9 người thương vong và mất tích

Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đang thụ lý, giải quyết tin báo về vụ việc có dấu hiệu tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường thủy”, xảy ra tại khu vực cửa biển sông Gianh, phường Bắc Gianh vào tối 28-9.

VNPT và Trường Đại học Bách khoa: Hợp lực đổi mới sáng tạo
VNPT và Trường Đại học Bách khoa: Hợp lực đổi mới sáng tạo

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (Trường Đại học Bách khoa) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác hướng tới mục tiêu chung: Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và đồng hành cùng chiến lược chuyển đổi số quốc gia.